Thứ sáu, 26/04/2024 06:08 (GMT+7)

Tâm sự của một người, một nghề không có ngày nghỉ lễ

MTĐT -  Thứ tư, 10/05/2023 10:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong suốt 6 năm làm nhân viên vệ sinh môi trường, 2 ca mỗi ngày đều đặn, dù là ngày lễ hay ngày Tết, chị Tân vẫn dọn sạch các tuyến đường đã được giao. Với chị và các đồng nghiệp, không có khái niệm nghỉ lễ.

Trong khung cảnh tập nập, vui chơi của mọi người trong những ngày nghỉ lễ 30.4 - 1.5, chị Đoàn Thị Tân (công nhân vệ sinh môi trường của Công ty Cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình) vẫn lặng lẽ, miệt mài, trách nhiệm với công việc được giao - đó là làm sạch phố phường để mọi người được vui vẻ trong những ngày nghỉ lễ.

Gắn bó với nghề được 6 năm, chị Đoàn Thị Tân (quê xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa; hiện là công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Phát triển Đô thị Quảng Bình) cho biết, mỗi ngày 2 ca làm việc, nếu làm ca chiều thì công việc bắt đầu từ lúc 14h cho đến 18h tối và ca sau sẽ bắt đầu từ lúc 1h đến sáng.

tm-img-alt
“Mình đã làm nghề này rồi thì phải có trách nhiệm” - chị Đoàn Thị Tân (công nhân dọn vệ sinh môi trường của Công ty Cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình) tâm sự. 

Chia sẻ về lý do chọn làm nghề dọn vệ sinh môi trường, chị Tân cho biết, một phần do hoàn cảnh gia đình khó khăn, thứ 2 là công việc của mình còn giúp làm đẹp đường phố, giữ gìn vệ sinh môi trường chung.

“Khi mới vào nghề chưa quen nên rất khổ cực, mệt mỏi, đặc biệt là làm ca đêm mà vào mùa rét nữa. Lúc nào cũng gắng làm cho nhanh, xong việc thật sớm để về với gia đình. Mỗi khi xong công việc nhìn lại phía sau thấy đường sạch sẽ, bản thân mình cũng thấy vui” - chị Tân chia sẻ.

Dù mùa đông hay mùa hè, mưa gió hay tạnh ráo, thì lịch làm việc vẫn không thay đổi. Có những ngày nhiệt độ xuống thấp, gió lạnh khiến công việc của chị thêm phần gian nan.

tm-img-alt
Những công nhân, lao động thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình vẫn miệt mài làm việc trong những ngày nghỉ lễ.

Trong 6 năm gắn bó với nghề, nhiều năm liền chị không biết đến các ngày lễ, nghỉ để đi chơi hay đón giao thừa với gia đình. Khối lượng rác thải những ngày lễ còn gấp 3, gấp 4 ngày bình thường.

Thậm chí có những năm, dứt tiếng chổi thì cũng là lúc trời sáng. Năm nào chị và đồng nghiệp cũng bảo nhau, động viên nhau cố gắng thu dọn rác thải để đường phố được sạch đẹp, rồi những ngày sau đó về với gia đình.

Theo chị Đoàn Thị Tân, mỗi tháng, lương của chị khoảng 6 triệu đồng. “Làm nghề này mình nghỉ ngày nào thì rác sẽ tăng dồn sáng ngày hôm sau nên công việc lại thêm nặng gánh hơn, do vậy, mình không thể nghỉ được. Những ngày lễ, những gia đình khác đi chơi đây đó, tiệc vui, ngày Tết cũng vậy, còn mình vẫn phải theo công việc được giao. Nhiều lúc tủi thân lắm, vẫn buồn lắm chứ, nhưng nghĩ lại, đó là trách nhiệm của mình. Mình chọn nghề rồi thì phải chấp nhận thôi” - chị Đoàn Thị Tân rớm nước mắt tâm sự.

Đối với công nhân dọn vệ sinh môi trường, ngoài việc hàng ngày phải tiếp xúc với rác thải ảnh hưởng đến sức khỏe, họ còn phải liên tục nhìn xung quanh để đảm bảo an toàn. Có những người đi đường cẩn thận, nhưng cũng có những người đi đường lạng lách, phóng nhanh hoặc cũng có cả những người say rượu, chỉ một sơ suất có thể xảy ra va chạm, nhẹ thì bị xây xước, nặng hơn nữa là nguy hiểm đến mất mạng.

tm-img-alt
Công nhân dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến phố ở TP.Đồng Hới trong những ngày nghỉ lễ.
Bạn đang đọc bài viết Tâm sự của một người, một nghề không có ngày nghỉ lễ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Phi Long - Hồng Thiệu/laodong.vn

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.