Thứ ba, 19/03/2024 17:39 (GMT+7)

Tận dụng bã mía để sáng chế ra khẩu trang thân thiện với môi trường

Ngọc Khánh -  Thứ tư, 20/10/2021 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình hình dịch bệnh kéo dài, khẩu trang ngày càng khan hiếm và có nhiều loại khẩu trang không đạt chuẩn được bán tràn lan trên thị trường, một nhóm sinh viên trường ĐH Duy Tân đã nảy ra ý tưởng tạo nên những chiếc khẩu trang từ bã mía.

tm-img-alt
Nhóm tác giả trong phòng thí nghiệm

Theo các tác giả, sản phẩm này có thể thay thế các loại khẩu trang y tế hiện nay vì những tính năng nổi bật, giá cả ổn định và thân thiện với môi trường. Để hoàn thiện sản phẩm, nhóm trải qua rất nhiều công đoạn như tìm kiếm tư liệu về những sản phẩm tương tự, tìm hiểu về các chất hóa học, cũng như nhiều công đoạn nghiên cứu.

Trong quá trình nghiên cứu, khó khăn lớn nhất của nhóm là tìm ra quy trình tạo vải và tìm những nguyên liệu thân thiện với môi trường để giảm giá thành nhưng vẫn đảm bảo được tính năng của sản phẩm. Sau khi nhận thấy tính thực tiễn và công dụng của sản phẩm, Trung tâm Khởi nghiệp, trường ĐH Duy Tân và Giám đốc Trung tâm Hóa học Tiên tiến trường ĐH Duy Tân - TS Lê Hoàng Sinh đã quyết định hỗ trợ cho nhóm dự án.

Bên cạnh đó, nhóm còn đưa sản phẩm này đến nhiều cuộc thi khởi nghiệp cho sinh viên và đạt thành tích cao như: Giải Khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2020 do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức; Giải dự án được yêu thích nhất tại cuộc thi “Hult Prize at DTU” và Top 6 cuộc thi “Hult Prize SEA 2021”. Võ Thị Hàn Châu (thành viên của nhóm) bày tỏ: “Việc được lọt vào Top 6 cuộc thi Hult Prize SEA 2021 đã mở ra một trang mới hoàn toàn cho nhóm, tạo thêm động lực cho nhóm bước tiếp. Đây là một cuộc thi lớn để nhóm có thể thử sức, trải nghiệm cũng như được lắng nghe những ý kiến, đóng góp để hoàn thiện dự án hơn”.

Theo nhóm, hướng phát triển những “sáng kiến xanh” là một bước đi vô cùng đúng đắn. Mục đích của nhóm khi đến với lĩnh vực nghiên cứu các "sản phẩm xanh” là tạo ra một sản phẩm thân thiện với môi trường và an toàn với sức khỏe con người. Ngoài ra, nhóm mong muốn có thể góp phần giảm lượng lớn rác thải bã mía ra môi trường mỗi năm.

Hiện tại, nhóm vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Nhóm đang có ý định nâng cấp cho chiếc khẩu trang để nó có thêm nhiều tính năng hơn nữa trong tương lai. Bên cạnh đó, nhóm hy vọng có thể đưa sản phẩm ra thế giới để mọi người có thể được sử dụng những sản phẩm an toàn cho sức khỏe và góp phần bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Tận dụng bã mía để sáng chế ra khẩu trang thân thiện với môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.
Khánh Hòa: Một cái Tết ấm áp bên những người bệnh nghèo
Gần Tết, các bệnh viện ở Khánh Hòa sôi động với các hoạt động thiện nguyện. Các tổ chức và mạnh thường quân không chỉ tặng quà mà còn tổ chức sân chơi, chuyến xe đưa bệnh nhân về quê, mang lại niềm vui và hy vọng cho họ trong cuộc chiến với bệnh tật.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...