Thứ tư, 24/04/2024 16:57 (GMT+7)

Tận dụng rác để trồng cây cảnh, vừa sạch nhà lại xanh cây

MTĐT -  Thứ sáu, 28/01/2022 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đừng vứt bỏ 7 loại rác thải này, hãy tận dụng chúng để cây cảnh vừa tiết kiệm tiền lại bảo vệ môi trường.

Nếu trong nhà bạn trồng nhiều cây cảnh thì việc mua đất, mua phân cũng tốn không ít tiền. Tuy nhiên, nếu biết cách tận dụng rác thải, bạn có thể tự tạo ra được đất và phân bón giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho cây cảnh. Ngoài ra, rác thải cũng hỗ trợ nhiều khâu trong công đoạn trồng cây.

Điều này giúp bạn tiết kiệm tiền lại bảo vệ môi trường. Vậy hãy xem những loại rác thải có hiệu quả tốt đối với việc trồng cây cảnh nhé!

tm-img-alt
Có thể tận dùng nhiều rác thải để trồng cây cảnh

1. Dùng cát để ngăn côn trùng nhỏ đậu vào cây cảnh

Đôi khi việc, đặt cây cảnh trong nhà sẽ thu hút 1 số côn trùng nhỏ bay vào và sinh sôi từ trong đất mùn.

Nếu trong nhà bay đầy các con ruồi nhỏ, vo ve quanh lọ hoa và bậu khắp nơi thực sự rất khó chịu, hủy hoại tâm trạng vui vẻ của những người trồng hoa.

tm-img-alt

Vậy làm thế nào để ngăn ruồi nhỏ, côn trùng sinh sôi khi trồng cây cảnh trong nhà?

Một số người phun thuốc trừ ruồi, sâu bọ, nhưng điều này không tốt cho môi trường trong nhà. Hoa nếu bám thuốc thì cũng không thể nào ghé mặt vào mà hít mùi thơm của chúng được nữa.

tm-img-alt

Có một cách vô cùng hữu hiệu ngăn ruồi muỗi và lại sạch đẹp. Đó là trải 1 lớp cát, sỏi nhỏ lên lên trên bề mặt chậu cây cảnh, dày khoảng 2cm. Việc phủ cát lên chậu không ảnh hưởng đến việc bay hơi nước của cây mà lại cách ly được ruồi muỗi sinh sôi từ đất mùn.

2. Sử dụng đất lá thông hoặc đất mùn để trồng cây cảnh

Đất là một chi phí lớn trong quá trình trồng hoa, cây cảnh. Một số loại đất trồng đặc biệt thậm chí còn đắt hơn cả cây giống.

Tận dụng rác để trồng cây cảnh, vừa sạch nhà lại xanh cây - Ảnh 4.
Đất mùn, đất lá thông rất thích hợp trồng cây cảnh

Đất trồng hoa, cây cảnh cần phải tơi xốp, thoáng khí, đất ruộng chắc chắn không tốt cho việc trồng cây cảnh trong chậu vì đặc biệt dính và dễ khô cứng bề mặt sau 1 thời gian tưới nước.

Vì vậy, khi trồng cây cảnh, bạn có thể sử dụng một số loại đất dinh dưỡng mà không tốn tiền như đất lá thông, đất mùn...

Tận dụng rác để trồng cây cảnh, vừa sạch nhà lại xanh cây - Ảnh 5.

Nếu xung quanh bạn có rừng, đồng cỏ, đống cỏ khô.. thì bạn có thể đào một ít đất bề mặt của nó để mang về trồng cây cảnh. Bạn có thể nhận thấy đất mùn có pha lá, cành cây, cỏ oải mục rất mềm và tơi xốp, thoáng khí, không bị nén chặt.

Những loại đất này rất thích hợp để trồng cây cảnh. Tuy nhiên, những loại đất này chứa rất nhiều trứng và vi khuẩn nên phải khử trùng trước khi sử dụng.

Để khử trùng đất, bạn nên phơi nắng vài ngày, sau đó khuấy với một số loại thuốc trừ nấm rồi mới trồng cây để tránh 1 số trứng côn trùng, sâu bọ có hại sinh sản, các loại nấm gây hại cho cây.

3. Đặt vỏ hạt còn sót lại dưới chậu cây cảnh sẽ có tác dụng tuyệt vời

Khi bạn ăn 1 số loại hạt khô có vỏ như lạc, quả óc chó, hạt dẻ... thì không nên vứt vỏ đi. Bạn có thể tận dụng các loại vỏ này để trồng cây cảnh, đặc biệt thích hợp với các lại hoa lan.

Tận dụng rác để trồng cây cảnh, vừa sạch nhà lại xanh cây - Ảnh 6.
Đặt vỏ hạt dưới chậu cây cảnh để tăng độ thoát nước

Nhiều người yêu cây cảnh dùng vỏ lạc để trồng cây giúp đất tự làm tơi xốp, thoáng khí hơn đất trồng cây khi mới mua về. Hơn nữa, việc này cũng không tốn tiền.

Bạn có thể đặt vỏ quả óc chó úp xuống dưới đáy chậu cây để cải thiện độ thoáng khí và thấm nước. Điều này giúp sau khi tưới, nước có thể chảy ra ngoài nhanh chóng, không bị úng. tích tụ trong đáy chậu, ngăn không cho chậu bị ủ rũ và thối rễ.

4. Ngâm vỏ cam trong nước để lấy dung dịch tưới cho cây cảnh

Mùa đông đang là mùa chín rộ của cam. Khi bạn ăn cam đừng vứt vỏ đi mà hãy dùng để ngâm nước. Dung dịch nước ngâm của vỏ cam tới cho cây cảnh rất tốt.

Tận dụng rác để trồng cây cảnh, vừa sạch nhà lại xanh cây - Ảnh 7.
Nước ngâm vỏ cam rất tốt cho cây cảnh

Loại nước này không chỉ giữ hương thơm trong nhà, giúp cây cảnh không bị sâu bệnh mà còn chứa chất chua để tăng axit cho cây.

Hầu hết các loại hoa, cây cảnh thông thường ưa đất chua. Vì thế, dùng nước ngâm vỏ cam sẽ giúp lá xanh hơn, không bị vàng úa, đồng thời giúp cây nở hoa nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu là loài hoa có mùi tơm mà tưới nước ngâm vỏ cam có thể làm nhạt mùi hoa.

5. Dùng bột xương bón cho cây cảnh

Nếu có thời gian, bạn có thể thu nhặt phần xương to còn sót lại sau khi hầm xương, nấu canh và làm phân bón tự nhiên cho cây cảnh.

Bạn có thể dùng xương đã lọc hết thịt, đem phơi nắng vài ngày.Sau đó dùng búa đập nát xương, đến mức thành "bột xương" rồi bón cho cây cảnh. Bột xương là "bảo bối" tốt để trồng cây cảnh.

Tận dụng rác để trồng cây cảnh, vừa sạch nhà lại xanh cây - Ảnh 8.
Tận dụng xương bỏ đi làm bột xương bón cho cây cảnh

Bạn có thể rắc bột xương vào đất trồng hoa, điều này có thể thúc đẩy sự ra hoa và nảy chồi của cây, tương đương với việc bón phân lân và kali.

Tận dụng rác để trồng cây cảnh, vừa sạch nhà lại xanh cây - Ảnh 9.
Trộn bột xương với đất rất tốt cho cây cảnh

Bột xương cũng được bán ở các cửa hàng hoa, tuy nhiên, bạn có thể tận dụng từ xương cục tại nhà, vừa không tốn tiền mà quá trình làm cũng khá thú vị.

6. Bã trà có thể bón cho cây cảnh rất tốt

Khi uống trà, bạn có thể dùng bã trà để bón cho cây. Nhưng không nên dùng bã trả đổ ngay vào chậu cây hoặc dùng nước trà tưới cho cây. Điều này rất sai lầm.

Tận dụng rác để trồng cây cảnh, vừa sạch nhà lại xanh cây - Ảnh 10.
Cần phơi khô bã trà rồi mới dùng bón cho cây cảnh

Nếu bạn muốn dùng bã trà bón cho cây cảnh thì phải thu bã trà, sau đó phơi khô rồi từ từ làm phân bón cho cây cảnh.

7. Sử dụng đệm xốp nhựa để ngăn tích nước

Đừng vội vứt bỏ phần xốp nilon còn sót lại khi mua đồ vật. Các hộp xốp này rất có ích cho việc trồng cây cảnh. Loại xốp này rất nhẹ và dễ bẻ gẫy. Bạn có thể bẻ thành từng miếng nhỏ và lót dưới đáy chậu cây, giúp ngăn nước đọng dưới đáy chậu, tăng độ thoáng khí và giúp rễ cây không bị thối rữa.

Tận dụng rác để trồng cây cảnh, vừa sạch nhà lại xanh cây - Ảnh 11.
Lót mảnh xốp dưới đáy chậu để tăng độ thoáng khí

Điều này đặc biệt thích hợp với các chậu cây cảnh không nặng, dễ di chuyển mà còn có lợi cho cây. mà còn hoa có chiều cao. Bạn có thể lót xốp ở nửa dưới chậu, sau đó mới đổ đất trồng cây cảnh lên trên. Nhiều chủ cửa hàng cây cảnh cũng dùng cách này.

Bạn đang đọc bài viết Tận dụng rác để trồng cây cảnh, vừa sạch nhà lại xanh cây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.