Thứ sáu, 29/03/2024 19:13 (GMT+7)

Tan hoang những cánh rừng già: Tuyệt diệt nghiến cổ

MTĐT -  Thứ ba, 04/04/2017 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Cách đây vài năm, thời điểm gỗ nghiến bị “xẻ thịt” rầm rộ tại rừng đặc dụng Phong Quang (Hà Giang), báo chí đã liên tiếp đăng tải phản ánh. Sự việc sau đó lắng xuống một thời gian. Tuy vậy, những tháng đầu năm 2017, tình trạng lâm tặc băm nát rừng nghiến cổ thụ lại tiếp tục bùng lên với mức độ “nóng” hơn.

Nghiến liên tục bị hạ mà không bắt được lâm tặc!

Theo số liệu báo cáo mới nhất của Chi cục Kiểm Lâm Hà Giang, tính từ tháng 11/2016 đến hết tháng 2/2017, trên địa hạt rừng đặc dụng Phong Quang, tổ công tác liên ngành đã phát hiện, xử lý 28 vụ; lập biên bản bàn giao xử lý 10 người; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm gồm trên 4,6 m3gỗ Nghiến, 15 chiếc xe máy, 5 cưa xăng.

Trao đổi với ông Nguyễn Trung Kiên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Mê được biết, ngày 3/3/2017, Hạt kiểm Lâm huyện phối hợp với UBND thị trấn Yên Phú tổ chức lực lượng tiến hành tuần tra, kiểm tra khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn do tập thể thôn Nà Nèn quản lý. Qua kiểm tra phát hiện 4 cây gỗ nghiến và 1 cây gỗ Trai thuộc nhóm IIA bị khai thác trái phép, vết cắt bằng cưa máy, tổng khối lượng gỗ bị thiệt hại gần 22 m3gỗ tròn và gỗ xẻ các loại.

Trong 4 cây nghiến bị hạ, có một cây bị lâm tặc cắt khúc, một phần đã bị xẻ thành gỗ thành khí. Tại hiện trường, có 3 khúc gỗ tròn, 31 thanh xà, cột các loại. Tổng khối lượng là hơn 5.000 m3gỗ các loại. Ba cây nghiến còn lại phần thân cây vẫn còn nguyên tại hiện trường.

Theo thông tin từ người dân xa Lạc Nông, cách đây không lâu trong một lần đi đánh cá đã phát hiện một cây gỗ nghiến cổ có đường kính khoảng 1 - 2 m bị lâm tặc cho trôi về xuôi. Để tìm đến thượng nguồn, nơi được cho là khu vực cây nghiến cổ bị chặt hạ, chúng tôi được người dẫn đường lái đò chở đi xuôi theo mặt hồ thủy điện Na Hang, chừng hơn 2km. Men theo sườn vách đá lên núi,  phải mất 30 phút chúng tôi mới tới được vị trí của  cây nghiến đang bị “xẻ thịt” chỉ cách bờ sông chừng 100 m.

Đây là vị trí giáp ranh giữa 3 xã Lạc Nông, Thượng Tân và Minh Ngọc. Theo quan sát, cây nghiến cổ này có tuổi thọ hàng trăm năm, bị xẻ thành nhiều tấm gỗ tròn và có khối lượng lên đến hàng chục m3. Một phần thân gỗ đã được lấy đi, một vài tấm rơi xuống nằm cách gốc khoảng 20 m, để dễ dàng cho việc vận chuyển ra ngoài dưới dạng thớt.

Tại đây, chúng tôi được biết thêm thông tin, ngay chiều 15/3/2017, cán bộ Trạm Kiểm lâm Hoàng Lỳ Pả phát hiện 3 cây nghiến cổ thụ bị lâm tặc đốn hạ tại khu vực giáp ranh giữa 2 thôn Hoàng Lỳ Pả và Phìn Sảng, xã Minh Tân (Vị Xuyên). Quá trình xác minh cho thấy, một cây nghiến cách đường tuần tra, bảo vệ rừng 100 m bị hạ đổ có đường kính 1,2 m, khối lượng 22,6 m3; cây số 2 cách vị trí cây thứ nhất 300 m, đường kính trung bình 1 m, khối lượng khoảng 15,6 m3; cây số 3 nằm cách vị trí cây số 2 trên 300 m, đường kính 1,2 m, khối lượng gần 27 m3... Việc 3 cây gỗ Nghiến hàng trăm năm tuổi trên bị lâm tặc đốn hạ khiến nhiều người bàng hoàng, xót xa và lo lắng về tương lai xấu đến với những cây gỗ quý cuối cùng còn sót lại.

 “Cuộc chiến” giữ nghiến

Sau hơn 3 tiếng đồng hồ mục sở thị rừng nghiến cổ bị “đội quân” lâm tặc hoành hành, có thể thấy rằng, hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản của các đối tượng này rất tinh vi. Chúng thường lợi dụng sự phức tạp của địa hình và hoạt động vào ban đêm, bố trí người cảnh giới. Khi phát hiện lực lượng chức năng, chúng thông tin bằng điện thoại cho đồng bọn tẩu tán hoặc bỏ lại tang vật, phương tiện... Phương tiện sử dụng để vận chuyển gỗ trái phép là các loại xe máy cũ nát, xe tự chế không có đăng ký số khung, số máy, vì vậy gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra xử lý vi phạm của lực lượng chức năng trên địa bàn. Đặc biệt, sự xuất hiện của cưa xăng đốn hạ cây trong nháy mắt là thứ “vũ khí” phá rừng của lâm tặc khiến cho các cơ quan quản lý rừng đặc dụng, khu bảo tồn... đau đầu.

Ông Nguyễn Trung Kiên cho biết, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn bố trí những chốt chặn mà các đối tượng có thể vận chuyển lâm sản qua, tổ chức tuần tra những khu vực thương bị lâm tặc “nhòm ngó”. Tuy vậy, do lực lượng kiểm lâm viên mỏng hơn các đối tượng vi phạm, hơn nữa những đối tượng này có thể đáp trả lại cơ quan chức năng khi bị phát hiện gây khó khăn trong bảo vệ rừng, đặc biệt là những cây nghiến cổ.

Đối với trường hợp phát hiện 4 cây nghiến và 1 cây trai bị hạ vào đầu tháng 3/2017, Hạt kiểm Lâm sẽ chủ trì phối hợp với Công an huyện, UBND thị trấn Yên Phú tổ chức họp với toàn thể nhân dân trong thôn Nà Nè để tuyên truyền vận động, rà soát đối tượng vi phạm thông qua bỏ phiếu tố giác. Tổ chức kiểm tra lại khối lượng, số lượng gỗ của các hộ gia đình thôn Nà Nèn và các thôn giáp ranh. Xử lý nghiêm các hộ gia đình cất giữ gỗ không có nguồn gốc, gỗ do khai thác trái phép. Đồng thời tăng cường công tác quản lý lâm sản, bảo vệ nghiêm ngặt số tang vật vi phạm trong thời gian điều tra, xác minh làm rõ đối tượng vi phạm.

Từ thực tiễn cho thấy, trong khi chờ cơ quan chức năng điều tra, xử ly, các đối tượng lâm tặc tiếp tục khai tác, vận chuyển tang vật đi tiêu thụ. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần tập trung điều tra, rút ngắn thời gian xử lý để răn đe những đối tượng có cùng mục đích khai tác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Tan hoang những cánh rừng già: Tuyệt diệt nghiến cổ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới