Thứ bảy, 20/04/2024 16:06 (GMT+7)

Tản Lĩnh, Ba Vì: Mua bán, san lấp đất nông lâm trường trái quy định?

Thủy Lan -  Thứ hai, 10/05/2021 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội, đất nông, lâm trường thuộc quản lý của Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì (Bộ NN&PTN) đang bị bán và tổ chức san lấp trái quy định.

Thực hiện tuyến đề tài văn minh đô thị trên địa bàn xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận thực tế hiện trường xảy ra tình trạng người dân tranh chấp, xô xát với nhau khi tự ý mua bán, và tổ chức san lấp chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông, lâm trường trái quy định.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Đức, trú tại Thôn Tam Mỹ, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, TP Hà Nội thì: Từ năm 1980, gia đình ông khai hoang một số ruộng đất để trồng lúa có diện tích là 1.080m2 ở trụcc đường quốc lộ ĐT 87A thuộc địa bàn thôn Việt Long, xã Tản Lĩnh. Đến năm 2005, do dân thả gà và chuột quấy phá nên gia đình ông đã bỏ hoang.

Ông Đức giãi bày: Vừa rồi (năm 2021) thấy có người đổ đất san lấp trên mảnh đất của mình, ông đã ra Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì (thuộc Bộ NN&PTNT) để phản ánh. Tại đây, một người tên Mẫn cho biết, mảnh đất này đã được mua đi bán lại 5, 6, 7 lần rồi. Bây giờ ông ra đòi hỏi thì cháu không biết.

Ông Nguyễn Văn Đức bức xúc khi mảnh đất do mình khai hoang tự nhiên có người tự ý san lấp và nhận là của họ.

Để minh chứng mảnh đất này là của mình, ông Đức đã làm đơn xin chữ ký xác nhận từ những người cao niên cùng thời. Theo đó, mọi người đều xác nhận nội dung ông Đức trình bày là đúng.

          Ông Nguyễn Văn Đức được nhiều người xác nhận mảnh đất đang tranh chấp là của mình.

Ở một diễn biến khác, Phóng viên đã tiếp cận khu đất và ghi nhận hình ảnh rất nhiều xe ô tô che chắn cẩu thả, đang nối đuôi nhau chở đất đổ để máy cẩu san lấp nền trên khu đất tranh chấp, mà ông Đức đang chứng minh là của mình.

Tại đây, một người phụ nữa được cho là “chị của chủ mới” của khu đất này cho rằng: đây không phải là đất nông nghiệp, cũng không phải đất 50 năm. Đất đây cắm cho 5 hộ làm nhà. Người phụ nữ này cũng cho biết, bà có giấy tờ cho mảnh đất này. Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì có giấy tờ chứng minh.

       Nhiều xe ô tô chở đất đến san lấp mảnh đất nông lâm trường đang có sự tranh chấp.

Nhằm xác thực thông tin từ các bên liên quan, Phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Phạm Đình Hùng – Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh để nắm tình hình về việc quản lý địa phương trong giải quyết tranh chấp và để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển, tổ chức san lấp đất nông, lâm trường trái quy định?

Ông Hùng cho biết: “Chúng tôi cũng nắm được, cái chỗ đấy nó liên quan đến đất của Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì. Và đất đấy hiện nay vẫn thuộc Bộ NN&PTNT người ta quản lý, người ta chưa bàn giao về cho địa phương, nên thẩm quyền thuộc về giám đốc Trung tâm”.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh Phạm Đình Hùng: “Thực ra cái chỗ đấy nó cũng là cái ao, người ta chả làm được gì, người ta lại bỏ... Có thể Trung tâm lại giao cho một số cá nhân khác. Chúng tôi cũng nắm được, tuần trước khi mà giao cho cá nhân khác san gạt thì những hộ khai hoang trước ra ngăn cản. Thế thì giám đốc Trung tâm điện cho chúng tôi, thế thì chúng tôi cũng cho anh em ra phối hợp để làm rõ cái đó. Chứ thực ra xã cũng không xử lý cái gì cả".

Khi phóng viên hỏi về hồ sơ nguồn gốc đất và vai trò trách nhiệm quản lý địa phương?, thì Ông Hùng khẳng định: “Cái đất đấy thì là nó thuộc Trung tâm bò và đồng cỏ. Nếu các em muốn gọi là tham khảo về hồ sơ giấy tờ thì xuống gặp giám đốc Trung tâm”.

Còn vấn đề khai thác, vận chuyển đất trái quy định để đi san lấp thì không được ông Hùng đề cập đến.

                                       Mảnh đất đang tranh chấp đã được san lấp bằng phẳng.

Để tiếp cận hồi sơ nguồn gốc mảnh đất và làm rõ những vướng mắc trong lòng dân, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với ông Tăng Xuân Lưu - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì nhiều lần nhưng đều được ông từ chối với lý do "bận đi công tác" "bận họp". ..

Từ trách nhiệm và quyền hạn của Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì và với những gì đang diễn ra theo như phản ánh của ông Nguyễn Văn Đức, dư luận có quyền hoài nghi và đặt câu hỏi: Có hay không việc Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì đang giao đất nông, lâm trường trái quy định, buông lỏng công tác quản lý để người dân tự ý san lấp trái phép, mua đi bán lại, chuyển đổi mục đích sử dụng trái quy định?

Điều đó đã để lại dư luận không tốt và nhiều hệ lụy phát sinh như: khai thác tài nguyên khoáng sản trái quy định, vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường và tổ chức san lấp chuyển đổi mục đích khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gây xô xát, tranh chấp khiếu kiện trong nhân dân.

Kính đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; UBND TP. Hà Nội; UBND huyện Ba Vì và các đơn vị liên quan vào cuộc kiểm tra, làm rõ vai trò và trách nhiệm của Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vìvà UBND xã Tản Lĩnh khi đã và đang để đất nông, lâm trường bị mua đi bán lại, rồi tổ chức vận chuyển, san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng trái quy định.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin !

Bạn đang đọc bài viết Tản Lĩnh, Ba Vì: Mua bán, san lấp đất nông lâm trường trái quy định?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ