Thứ sáu, 29/03/2024 04:30 (GMT+7)

Tân Thành Đô INCOLAND làm dự án theo kiểu hủy hoại môi trường, “bẫy” người tham gia giao thông!?

Tào Thủy - Trần Lan -  Thứ sáu, 11/03/2022 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP tập đoàn Tân Thành Đô INCOLAND đang thực hiện gói thầu trong dự án có tổng mức đầu tư lên đến 253 tỷ đồng trên địa bàn huyện Gia Lâm. Nhưng đơn vị này lại đang thực hiện theo kiểu hủy hoại môi trường, “bẫy” người tham gia giao thông.

tm-img-alt
Công ty CP tập đoàn Tân Thành Đô INCOLAND đang làm công trình hay đặt “bẫy” người tham gia giao thông?

Thực hiện tuyến bài viết về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, văn minh đô thị trên địa bàn huyện Gia Lâm, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận hàng loạt bất cập về môi trường và an toàn giao thông, tại dự án của Công ty CP tập đoàn Tân Thành Đô (INCOLAND) đang thực hiện.

Cụ thể, Công ty CP tập đoàn Tân Thành Đô INCOLAND đang thi công gói thầu số 15 - Thi công xây dựng hạng mục đường giao thông, thoát nước, cấp nước, hào kỹ thuật, chiếu sáng thuộc dự án xây dựng hoàn chỉnh, khớp nối hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp vừa và nhỏ Phú Thị, Khu công nghiệp Dương Xá A. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư lên đến 253 tỷ đồng.

tm-img-alt
“Ban chỉ huy công trường” được Công ty CP tập đoàn Tân Thành Đô INCOLAND đặt ngay tại công trình thi công.

Thực hiện dự án hàng trăm tỷ đồng, vậy nhưng, INCOLAND lại đang có dấu hiệu cố tình bỏ qua những quy định bắt buộc của pháp luật, về thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong thi công dự án, không đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông và chính công nhân thi công dự án.

Ghi nhận của PV trong những ngày đầu tháng 3/2022 tại đây cho thấy: có máy xúc đang bóc tách lớp đất, đá, nhựa đường thừa thải trong quá trình thi công dự án... Sau đó múc chất thải này lên ô tô in dòng chữ “C.TY CP PT XD Tân Thành Đô” để mang đi đổ tràn lan trên đất nông nghiệp, mặt đường ... gây ô nhiễm môi trường, băm nát cảnh quan đô thị, ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông và đời sống người dân xung quanh.

tm-img-alt
Hình ảnh xe ô tô 29C- 26630 mang biển phụ Công ty CP tập đoàn Tân Thành Đô INCOLAND đổ đất thải thi công dự án không đúng quy định, gây nhếch nhác đô thị và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn giao thông đường bộ.
tm-img-alt
Hình ảnh đất, đá thải, bê tông bóc tách bề mặt đường bỏ đi trong quá trình thi công không được xử lý đúng quy định, được đổ tràn lan trên các khu đất nông nghiệp gần đó.

Điều này đã dấy lên hoài nghi về việc, Công ty CP tập đoàn Tân Thành Đô INCOLAND có đang cố tình không thực hiện đúng các quy định pháp luật trong thi công dự án? Bởi vậy, chất thải xây dựng không được đem đi xử lý theo quy định của Luật bảo vệ môi trường, mà lại được đổ, tập kết không đúng quy định, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an toàn cho người tham gia giao thông.

tm-img-alt
Chất thải công trình bị đổ tràn lan, không đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới người tham gia giao thông và băm nát cảnh quan đô thị huyện Gia Lâm.

Trong khi đó theo quy định, khi xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các công trình, các chủ dự án, nhà thầu thi công phải tuân thủ những quy định bắt buộc để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Cụ thể, tùy từng công trình, chủ dự án phải lập kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường, trên cơ sở chương trình quản lý môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bố trí nhân sự phụ trách để kiểm tra, giám sát nhà thầu thực hiện kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường trong khi thi công xây dựng; bố trí đầy đủ kinh phí để thực hiện kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường trong quá trình thi công...

Thế nhưng , không hiểu công tác giám sát, thực hiện của Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình xây dựng huyện Gia Lâm và Công ty CP tập đoàn Tân Thành Đô INCOLAND đang ở đâu,  khi để việc thi công không đảm bảo khiến tuyến đường luôn trong trạng thái bụi mù mịt, vật liệu xây dựng được vứt chỏng chơ giữa lòng đường, không biển cảnh báo,  không hàng rào ngăn cách bảo vệ, hay phân làn đường...

Nghiêm trọng hơn tại hiện trường PV ghi nhận, hàng chục các hố ga trơ nắp sâu hoắm, bên dưới ngập nước. Bên trên các thanh sắt nhọn hoắt nhô lên giống như bãi chông chờ bẫy người đi đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông nơi đây.

tm-img-alt
Những chiếc “bẫy” được trưng ra có thể “nuốt” gọn người tham gia giao thông bất cứ lúc nào

Chia sẻ với PV, một người dân ở thôn Đanh, xã Dương Xá bức xúc: “Bụi lắm. Phải làm như thế nào chứ. Bụi không thể nào chịu nổi. Chúng tôi ý kiến nhưng có được đâu. Làm phải che chắn vào chứ không dân ở đây thì chết...”.

Người dân này còn cho biết: Ở đây trẻ nhỏ, người già nhiều, rồi người dân đi lại đông mà thi công cứ để không che chắn, cảnh báo thì dễ tai nạn.

Để làm rõ dấu “?” trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát khi để tình trạng ô nhiễm môi trường, nguy hiểm tính đến tính mạng của người dân và hồ sơ pháp lý đảm bảo môi trường khi thực hiện dự án?, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ, đặt lịch làm việc với nhà thầu thi công là Công ty CP tập đoàn Tân Thành Đô INCOLAND, địa chỉ 102, Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội.

Tại buổi làm việc với PV ngày 9/3/2022 ở Ban chỉ huy công trường, ông Nguyễn Tiến Thăng – Phó Giám đốc Công ty CP tập đoàn Tân Thành Đô INCOLAND cho biết: Gói này là gói đặc thù, vừa thi công vừa đảm bảo lưu lượng tham gia giao thông. Nên xem ra sẽ có nhiều vấn đề, như là người dân phản ánh, bụi... Nhà thầu chỉ làm sao để đảm bảo tối đa. Còn những cái khách quan khác chưa hoàn thiện được hết...

Còn khi Phóng viên xin tiếp cận hồ sơ pháp lý về mặt bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn khi thực hiện dự án, thì ông Thăng thông tin “Hồ sơ thì bên chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm – PV) người ta lưu..."

Còn về điểm đổ chất thải công trình trái quy định, ông Thăng cho rằng “ điểm tập kết đấy không phải của công ty tập kết”.

Đáp lại, PV đưa ra hình ảnh ô tô của INCOLAND chở chất thải công trình là đất đá, bê tông về đó đổ, thì ông Thăng lúng túng bảo “mình sẽ kiểm tra lại chính xác bãi đổ được phê duyệt rồi cung cấp lại”.

Theo như trả lời của ông Nguyễn Tiến Thăng, thì phải chăng chính ông cũng đang không biết chắc chắn bãi thải được phê duyệt của mình nằm ở đâu?  Hay tính pháp lý của dự án đang có vấn đề và đơn vị  thi công đang cố tình không tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường trong việc thi công dự án?

tm-img-alt
“Hố tử thần” xuất hiện ngay giữa lòng đường mà không có bất cứ cảnh báo nào.
tm-img-alt
tm-img-alt
             Vật liệu thi công bị bỏ tràn lan ra lòng đường

Qua nội dung của buổi làm việc và hàng loạt tồn tại mà PV ghi nhận, dư luận có quyền đặt câu hỏi về năng lực nhà thầu?  Tại sao gói thầu quan trọng trong dự án có tổng mức đầu tư lên đến 253 tỷ đồng lại được thi công một cách cẩu thả đến như vậy? Nếu xảy ra tai nạn gia thông thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Liệu khi hoàn thành, chất lượng công trình có được đảm bảo?

Bên cạnh đó là trách nhiệm của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm và đơn vị giám sát đang ở đâu, khi để nhà thầu thực hiện thi công dự án cẩu thả đến như vậy? 

Theo một số luật sư: Nếu đoạn đường xảy ra tai nạn là nơi đang thi công công trình giao thông, hoặc đang thực hiện việc duy tu, sửa chữa công trình giao thông, thì trách nhiệm thuộc về người được giao trách nhiệm trong việc duy tu, sửa chữa công trình giao thông, vì không đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công, sửa chữa công trình giao thông dẫn đến hậu quả chết người. Trong trường hợp này, người được giao trách nhiệm trong duy tu, sửa chữa công trình giao thông có thể bị khởi tố về “Tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông” theo quy định tại mục c, khoản 1, Điều 281, mức hình phạt cao nhất đến 03 năm tù. Ngoài ra, người vi phạm còn phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 584, 591 Bộ Luật dân sự năm 2015.

Để đảm bảo an toàn, tính mạng và môi trường cho người dân nơi đây, cũng như sự phát triển chung của huyện Gia Lâm và Thành phố Hà Nội, kính đề nghị UBND Thành phố Hà Nội; Cảnh sát Môi trường, Công an TP. Hà Nội; Sở Xây dựng TP. Hà Nội; UBND huyện Gia Lâm và các Ban, Ngành liên quan... vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm ( nếu có). Đồng thời làm rõ trách nhiệm của đơn vị thi công và các bên liên quan khi đã, đang để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án của Công ty CP tập đoàn Tân Thành Đô INCOLAND.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về kết quả của sự việc!

Bạn đang đọc bài viết Tân Thành Đô INCOLAND làm dự án theo kiểu hủy hoại môi trường, “bẫy” người tham gia giao thông!?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.