Thứ sáu, 29/03/2024 19:02 (GMT+7)

Tân Tổng thống Hàn Quốc tuyên thệ nhậm chức

MTĐT -  Thứ ba, 10/05/2022 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 10/5, lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã diễn ra trang trọng tại quảng trường trước trụ sở Quốc hội nằm ở phía Tây thủ đô Seoul.

Buổi lễ nhậm chức có sự tham dự của trên 41.000 quan khách, quan chức ngoại giao, phái đoàn các nước, đại diện các tổ chức quốc tế, hiệp hội nghề nghiệp, các tập đoàn trong nước và đại diện cho các tầng lớp ở Hàn Quốc. Phái đoàn Mỹ do phu quân Phó Tổng thống - ông Douglas Emhoff dẫn đầu và phái đoàn Trung Quốc do Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn dẫn đầu tham dự sự kiện.

tm-img-alt
Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: Yonhap

Trong bài diễn văn nhậm chức, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã nêu ra những thách thức khác nhau mà thế giới và Hàn Quốc phải đối mặt do đại dịch COVID-19, trong đó nhấn mạnh tốc độ tăng trưởng thấp kỷ lục và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng ở Hàn Quốc.

"Điều đó thúc giục thế hệ chúng ta xây dựng một quốc gia ủng hộ dân chủ tự do và đảm bảo một nền kinh tế thị trường phát triển mạnh, một quốc gia hoàn thành trách nhiệm với tư cách là thành viên đáng tin cậy của cộng đồng quốc tế và một quốc gia thực sự thuộc về nhân dân", ông nói.

Tân Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết ông mong muốn được hợp tác với các quốc gia khác để giải quyết những thách thức chung và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ các quyền tự do chính trị và kinh tế trong sự nghiệp phát triển của mỗi quốc gia.

Tổng thống Yooon Suk-yeol đặc biệt đề cập đến Triều Tiên trong bài phát biểu nhậm chức của mình. “Mặc dù các chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa không chỉ đối với an ninh của chúng ta mà của cả Đông Bắc Á, nhưng cánh cửa đối thoại sẽ vẫn rộng mở để chúng ta có thể giải quyết mối đe dọa này một cách hòa bình”, ông nói.

"Nếu Triều Tiên thực sự bắt tay vào quá trình hoàn tất phi hạt nhân hóa, chúng tôi sẽ sẵn sàng làm việc với cộng đồng quốc tế để đưa ra một kế hoạch táo bạo nhằm củng cố đáng kể nền kinh tế của Triều Tiên và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân", tân Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ truyền đi thông điệp có phần mềm mỏng và tích cực với Triều Tiên.

Trước đó, khởi đầu ngày 10/5, tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã bắt đầu nhiệm kỳ kéo dài 5 năm trong một boongke dưới mặt đất được thiết lập tại tòa nhà văn phòng của ông bằng việc nhận được cuộc gọi giao ban từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), với tư cách là Tổng Tư lệnh.

Sau buổi lễ nhậm chức, tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ làm việc tại văn phòng tổng thống mới - kết quả của nỗ lực "đến gần hơn với công chúng" mà ông từng đề cập. Cheong Wa Dae (Nhà Xanh) -văn phòng tổng thống trước đây được xây dựng kiên cố dưới chân núi, cũng sẽ bắt đầu được mở cửa chào đón công chúng cùng ngày.

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tân Tổng thống Hàn Quốc tuyên thệ nhậm chức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới