Thứ năm, 28/03/2024 20:07 (GMT+7)

Tân Yên- Bắc Giang: Khai mạc Lễ hội Đình Vồng Xuân Quý Mão 2023

Diệp Anh -  Thứ hai, 06/02/2023 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đình Vồng,- Đây chính là nơi hội tụ của nghĩa quân Hoàng Hoa Thám. Ngôi đình này được khởi tạo từ đầu thế kỷ 18 và đã nhiều lần trùng tu tôn tạo.

Ngày 5/2 (tức 15 tháng Giêng), UBND xã Song Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Đình Vồng Xuân Quý Mão 2023.

Tới tham dự có ông Phan Thế Vinh, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Tân Yên; Ông Nguyễn Văn Phả, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên; lãnh đạo các phòng ban của huyện, lãnh đạo các xã, cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách thập phương.

tm-img-alt
 Khai mạc Lễ hội Đình Vồng Xuân Quý Mão 2023

Trong phần Lễ, diễn ra các màn rước, văn tế, tế ngựa, thả bóng bay, các đại biểu và nhân dân địa phương dâng hương hoa. Ngày hội còn diễn ra nhiều môn thi đấu thể thao dân gian giàu tinh thần thượng võ, như: Vật cổ truyền, Bóng chuyền da nam, Bóng chuyền hơi nữ, Bóng đá nam, cờ tướng, kéo co, nấu cơm thi, Tổ tôm điếm, chơi đu và các gian hàng ẩm thực, diều sáo.

tm-img-alt

Ngày 12/3/2003, khởi công xây dựng lại Đình Vồng mới. Trong ảnh: Ban Chỉ đạo xây dựng Đình Vồng huyện Tân Yên

Theo ông Nguyễn Văn Phả, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên, trong những năm tháng chiến tranh chống giặc Pháp và Mỹ, vì còn nhiều việc cần hơn nên lễ hội này tạm phải gác lại. Năm 1998, huyện Tân Yên chủ trương khôi phục lại lễ hội Đình Vồng. Những năm đầu tái hội quy mô còn nhỏ, chủ yếu là Tổng Vân Cầu xưa nhưng rồi dư âm của vùng đất này đã thu hút khách thập phương.

"Lễ hội Đình Vồng trở thành một trong những lễ hội tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang. Lượng người đến hội ngày một đông, cao điểm là hội năm 2000, trong khi khuôn viên, không gian lễ hội rất hạn chế, hội quá đông, phần tế, lễ, các trò chơi dân gian được tái hiện. Khi màn tế ngựa diễn ra hay, đặc sắc, người xô đẩy, chen lấn tưởng như vỡ hội. Đoàn đại biểu từ Thủ đô Hà Nội về do bà Hà Thị Quế, nguyên ủy viên Trung ương Đảng dẫn đầu ngồi hàng ghế đầu cũng bị chen lấn xô đẩy.", ông Phả chia sẻ.

Được biết, di tích đình, chùa Vồng thờ Cao Sơn, Quý Minh và 18 vị quận công họ Dương thời Mạc. Đình Vồng xưa có quy mô lớn, kiến trúc và điêu khắc tinh xảo vốn được khởi dựng từ thế kỷ XVII. Năm 2012, di tích đình, chùa Vồng được Nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt.

Bạn đang đọc bài viết Tân Yên- Bắc Giang: Khai mạc Lễ hội Đình Vồng Xuân Quý Mão 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.