Thứ sáu, 19/04/2024 21:50 (GMT+7)

Tân Yên (Bắc Giang): Nỗ lực, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết đã đề ra

Tùng Anh -  Thứ sáu, 30/12/2022 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 30/12/2022, Huyện uỷ - UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác lãnh đạo của Huyện uỷ, phong trào thi đua công tác khen thưởng năm 2022; triển khai nhiệm vụ năm 2023.

tm-img-alt

Đồng chí Nguyễn Thế Huy - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Tân Yên đã thay mặt lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện trình bày báo cáo tổng kết công tác lãnh đạo của Huyện ủy năm 2022; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2023.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm bản lề, năm tiếp tục vượt khó và tập trung triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy cụ thể hóa Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; là năm cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục đề ra những hoạch định chiến lược nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện, đồng thời cho chủ trương và triển khai cơ bản các công trình, dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Tân Yên đang trong quá trình chuyển mình và vươn lên mạnh mẽ, là huyện được tỉnh đầu tư triển khai làm mới, mở rộng nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm; huyện, các xã, thị trấn triển khai nhiều công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội nên khối lượng công việc năm 2022 tăng gấp 2-3 lần so với những năm trước; cùng với đó là việc thực hiện chủ trương tinh giản biên chế nên tổng số cán bộ ít, công việc quá tải…

Nhưng với sự quyết tâm, đổi mới sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, Huyện ủy đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát tình hình thực tiễn, tập trung xử lý những vướng mắc và giải quyết ứng phó kịp thời những vấn đề mới phát sinh; cùng với đó là sự nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của HĐND, UBND huyện; sự chủ động, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị; sự ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần đưa Tân Yên tiếp tục phát triển mạnh theo hướng bền vững.

Tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ huyện luôn đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, 5/5 chỉ tiêu của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, 10/10 nhiệm vụ trọng tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy năm 2022 đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra; tình hình kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp (đến nay đạt 48,4%, tăng 1,4% so với chỉ tiêu Đại hội XXII của Đảng bộ huyện); thu ngân sách đạt cao, được tỉnh đánh giá là nổi bật về thu ngân sách địa phương với mức vượt 232% dự toán tỉnh giao; một số sản phẩm nông sản thế mạnh của huyện (Vải sớm, Ổi lê, Sâm Nam…) tiếp tục được thị trường tiêu thụ đón nhận tích cực, đặc biệt là đã gia nhập vào các thị trường đòi hỏi chất lượng cao như Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu…

tm-img-alt
Ổi lê Đài Loan với tất cả những ưu điểm vượt trội cộng với việc phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu địa phương đã khẳng định vị trí xứng đáng trong 14 sản phẩm OCOP của huyện Tân Yên.

Là huyện sớm xây dựng và được tỉnh phê duyệt phương án phát triển huyện thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở rà soát quy hoạch vùng để xác định và hình thành các vùng không gian phát triển của huyện, làm định hướng phát triển trong các giai đoạn tới.

Tốc độ tăng giá trị sản xuất (giá so sánh 2010) đạt 13,6%, trong đó: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,2%; công nghiệp - xây dựng tăng 18,1%; dịch vụ- thương mại tăng 13,9%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó: Công nghiệp - xây dựng 48,4%; dịch vụ - thương mại 26,6%; nông, lâm nghiệp và thủy sản 25%. Giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt 107,7/105,9 triệu đồng, bằng 101,7% kế hoạch; giá trị sản xuất bình quân trên 01ha canh tác đạt 172/171 triệu đồng, bằng 100,3% kế hoạch.

Các dự án lớn, công trình hạ tầng khu đô thị, khu dân cư mới, khu chức năng, trụ sở, trường học, nhà xưởng... được triển khai đầu tư xây dựng đảm bảo đúng quy định, tiến độ. Quy mô giá trị sản xuất xây dựng (giá hiện hành) đạt 3.780 tỷ đồng, bằng 101% so với kế hoạch, tăng 16,1% so với cùng kỳ.

Lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, là một trong những địa phương dẫn đầu của tỉnh; quan tâm phát triển theo sản xuất theo phong tục, tập quán thâm canh của người dân; tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học. Tập trung quảng bá, xây dựng thương hiệu gắn với các chuỗi liên kết và chuyển đổi số, nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người dân.

Tổng diện tích gieo trồng là 19.728 ha/19.545 ha đạt 100,9% kế hoạch; duy trì và mở rộng các mô hình sản xuất cây ăn quả theo quy trình Vietgap, GlobalGap xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Mỹ, EU và Trung Quốc.

tm-img-alt
Một góc vườn vải sản xuất theo quy trình kỹ thuật GlobalGAP của hộ gia đình ông Ngô Văn Cường ở thôn Quất Du 2, xã Phúc Hòa.  
tm-img-alt
Một góc vườn trồng sâm Nam dưới chân núi dành địa phận xã Việt Lập

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ được quan tâm chỉ đạo và nhanh chóng phục hồi phát triển mạnh, nhất là sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 6.750 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2021, đạt 110,7% kế hoạch. Các loại hình kinh doanh dịch vụ như ăn uống, vui chơi giải trí, vận tải… phát triển mạnh, giá trị dịch vụ ước đạt 4.296 tỷ đồng, tăng 15,6% so với cùng kỳ.

Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của huyện. Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong thu hút đầu tư vào địa bàn, nhất là việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hệ thống ngân hàng hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện, trong đó tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Công tác quy hoạch được quan tâm chỉ đạo, đạt kết quả tích cực: Chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng huyện Tân Yên phù hợp, tích hợp vào quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Nhã Nam và đô thị Việt Lập đến năm 2035....

Công tác quản lý đất đai tiếp tục được tăng cường và có chuyển biến tích cực, hoàn thành 100% việc thống kê, xử lý và thiết lập hồ sơ các trường vi phạm quy định pháp luật về đất đai để quản lý đối với 1.942 trường hợp vi phạm với tổng diện tích 61,52ha.

Công tác bảo vệ môi trường được chú trọng; tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải ra môi trường.

Tỷ lệ thu gom rác thải khu vực nông thôn đạt 98%, tỷ lệ xử lý rác đạt 92%; tỷ lệ thu gom rác thải ở thị trấn đạt 98%, xử lý đạt 96%; hoàn thành và đưa vào vận hành 02 lò đốt rác tại thị trấn Nhã Nam và xã Ngọc Vân; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công lắp đặt lò đốt rác tại xã Quế Nham và Ngọc Thiện.

Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, lao động việc làm được quan tâm chỉ đạo. Công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học được chú trọng đầu tư theo hướng hiện đại đáp ứng các điều kiện dạy và học; hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022; chất lượng giáo dục của huyện tiếp tục đươc duy trì trong nhóm 03 huyện, thành phố dẫn đầu toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Cấp ủy từ huyện đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; Lãnh đạo xây dựng chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các mặt công tác xây dựng Đảng; Tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên...

Mặc dù Huyện ủy đã có những đổi mới và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, song với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, trong năm 2022, bên cạnh những kết quả đạt được, Huyện ủy nhận thấy trên một số lĩnh vực còn có một số hạn chế, khuyết điểm cũng đã nêu rõ những hạn chế, khuyết điểm, các chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch nhưng một số chỉ tiêu đạt thấp, chưa đạt kế hoạch đề ra như: Đầu tư của các doanh nghiệp đạt 50%; diện tích, sản lượng một số cây trồng, vật nuôi chưa đạt chỉ tiêu (lạc, khoai lang, cây ăn quả, rau quả thực phẩm, trâu, bò); tỷ lệ rác thải được xử lý ở thị trấn còn thấp.

tm-img-alt
Tổng diện tích sản xuất vải năm 2022 là 1.340 ha, sản lượng đạt khoảng 16.500 tấn, trong đó vải sớm là 1.170 ha, sản lượng đạt 14.500 tấn, vải muộn là 2.000 tấn.

Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực có mặt còn hạn chế, triển khai một số quy định, sự chỉ đạo cấp trên có nội dung hiệu quả chưa cao, nhất là trong công tác quản lý và sử dụng đất đai, công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng quy hoạch vùng, kế hoạch sử dụng đất; công tác quản lý chợ, quản lý các dự án thương mại; công tác lập, quản lý quy hoạch kiến trúc; việc triển khai lắp đặt lò đốt rác chưa đảm bảo theo kế hoạch đề ra; một số loại cây rau màu có giá trị nhưng khó mở rộng sản xuất, liên kết trong sản xuất nông nghiệp chưa bền vững; chất lượng giáo dục chưa có sự đồng đều giữa các xã, thị trấn; tiến độ thực hiện một số dự án, công trình còn chậm. Chỉ đạo phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị của huyện và UBND các xã, thị trấn trong giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc ở cơ sở hiệu quả chưa cao, có nội dung còn mang tính hình thức, chưa tích cực vào cuộc. Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng một số dự án đã có sự quyết liệt nhưng chưa đảm bảo tiến độ theo kế hoạch (cụm công nghiệp Đồng Đình, Lăng Cao).

Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trên một số mặt chưa đạt yêu cầu; kỷ cương, kỷ luật hành chính ở một số nơi chưa nghiêm. Tinh thần, ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, công chức chưa có chuyển biến tích cực.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên một số mặt còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp; hiệu quả các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở chưa rõ nét; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” một số nơi còn hình thức; chưa phát huy hiệu quả, vai trò, trách nhiệm của người dân trong tham gia phát hiện tố giác tội phạm.

Năm 2023 là năm có tính chất bản lề, ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Bên cạnh thời cơ thuận lợi, dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức; tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những bất ổn, diễn biến phức tạp, khó lường; thiên tai, dịch bệnh còn tiềm ẩn phức tạp; nguy cơ suy thoái kinh tế, lạm phát... ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục bám sát mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XXII của Đảng bộ huyện đã đề ra; đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm, quyết liệt và đổi mới sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 05 nhiệm vụ trọng tâm.

Đó là: Rà soát, bổ sung, hoàn thiện Phương án phát triển vùng huyện Tân Yên giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2054; Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng điểm; Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; thu hút đầu tư vào địa bàn; Tiếp tục phát huy lợi thế trong sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao; Tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp tăng thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng tiền thuê đất, tiền thuế, tiền sử dụng đất, khai thác triệt để các nguồn thu mới nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách; Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, nhất là nguồn vốn từ thu tiền sử dụng đất, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải; xây dụng kế hoạch, kịp thời điều chỉnh kế hoạch đầu tư bảo đảm cân đối nguồn lực, không để phát sinh nợ đọng.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Tân Yên đã biểu dương các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của huyện năm 2022.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Bạn đang đọc bài viết Tân Yên (Bắc Giang): Nỗ lực, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết đã đề ra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...