Thứ tư, 24/04/2024 20:04 (GMT+7)

Tăng chế tài xử phạt môi giới bất động sản giúp lành mạnh thị trường

MTĐT -  Thứ sáu, 18/02/2022 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với những quy định mới ngày càng chặt chẽ, chế tài xử phạt tăng nặng đối với những hành vi vi phạm của hoạt động môi giới bất động sản (BĐS) vừa được ban hành mới đây, nhiều người kỳ vọng thị trường BĐS sẽ phát triển lành mạnh.

Phạt nặng các hành vi vi phạm

Nghị định 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28/01/2022 “Quy định xử phạt hành chính về xây dựng” đã có hiệu lực, trong đó quy định mức phạt tiền cao đối với hàng loạt hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động môi giới BĐS.

Cụ thể, tại điều 59 nêu rõ: “Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ BĐS”, phạt từ 40 – 60 triệu đồng đối với một trong các hành vi: kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hết thời hạn sử dụng theo quy định; tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS làm sai lệch nội dung chứng chỉ; cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới BĐS; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh BĐS.

Phạt từ 120 – 160 triệu đồng đối với một trong các hành vi: kinh doanh dịch vụ BĐS mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định hoặc không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định; hợp đồng kinh doanh dịch vụ BĐS không được lập thành văn bản hoặc không đầy đủ các nội dung chính theo quy định;

Đáng chú ý, mức phạt cao nhất là 200-250 triệu đồng áp dụng đối với hành vi không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không trung thực hồ sơ, thông tin về BĐS mà mình môi giới; BĐS được đưa lên sàn giao dịch BĐS nhưng không đủ điều kiện theo quy định.

Tăng chế tài xử phạt môi giới bất động sản giúp lành mạnh thị trường
Hoạt động môi giới BĐS muốn hoạt động hiệu quả cần phải điều chỉnh, chuẩn hóa theo yêu cầu thực tế.

Bên cạnh đó, tại Điều 60 của Nghị định này cũng nêu rõ: “Vi phạm quản lý, ứng dụng, công khai thông tin nhà và thị trường BĐS” quy định phạt từ 60 – 80 triệu đồng đối với những hành vi: không cung cấp, cung cấp không chính xác, không đầy đủ hoặc không đúng thời hạn kê khai BĐS cho cơ quan quản lý thông tin về nhà ở và thị trường BĐS theo quy định; cung cấp cho bên thứ ba dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS của cơ quan nhà nước mà không được sự cho phép của cơ quan quản lý hệ thống thông tin BĐS.

Ngoài ra, Nghị định16/2022/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề từ 3-6 tháng; Đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS từ 6-9 tháng.

Phải chuẩn hóa môi giới BĐS

Với những quy định mới ngày càng chặt chẽ, chế tài xử phạt cao đối với những hành vi vi phạm của môi giới BĐS nhiều người kỳ vọng thị trường BĐS sẽ hoạt động ổn định, lành mạnh hơn. Đồng thời đặt ra vấn đề: hoạt động môi giới BĐS muốn hoạt động hiệu quả cần phải điều chỉnh, chuẩn hóa theo yêu cầu thực tế.

Theo số liệu thống kê gần đây được Hội môi giới BĐS Việt Nam công bố cho thấy, hiện nay có khoảng 300.000 người đang hành nghề môi giới BĐS.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, phải thừa nhận một thực tế, đội ngũ làm môi giới BĐS hiện nay còn tồn tại nhiều hạn chế, kẽ hở, ảnh hưởng không nhỏ đến sự lành mạnh của thị trường.

Nhìn nhận về vấn đề này, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội Nguyễn Thế Điệp cho rằng, đã làm tư vấn, môi giới BĐS thì phải có chứng chỉ và phải có chuyên môn thì mới tư vấn, môi giới được.

“Làm môi giới chắc chắn anh phải có chứng chỉ, có chuyên môn nghề nghiệp mới tư vấn được. Nếu không có chuyên môn thì tư vấn làm sao được” – ông Điệp phân tích.

Cũng theo ông Điệp, với những chế tài xử phạt nặng được quy định trong Nghị định 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ vừa được ban hành dành cho hoạt động môi giới BĐS là rất cần thiết để hoạt động môi giới đi vào khuôn khổ, thị trường phát triển lành mạnh. Và thị trường đang phát triển rất mạnh, do đó từng bước phải nâng trình độ của môi giới lên làm sao đúng tầm, đúng yêu cầu của ngành nghề đó. Về lâu dài cần phải chuẩn hóa đội ngũ môi giới BĐS.

“Trước mắt và về lâu dài chúng ta cần phải chuẩn hóa lại đội ngũ môi giới, phải có chứng chỉ hành nghề, đây mới là cái để cho BĐS nâng lên một tầm mới bài bản và chuẩn hóa hơn. Đồng thời để những người làm môi giới và những người làm trong BĐS hãnh diện hơn về nghề” - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội Nguyễn Thế Điệp nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Tăng chế tài xử phạt môi giới bất động sản giúp lành mạnh thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.