Thứ bảy, 20/04/2024 10:06 (GMT+7)

Tăng cường kiểm nghiệm để loại bỏ thực phẩm mất an toàn

MTĐT -  Thứ sáu, 28/04/2023 13:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngoài các nguy cơ ô nhiễm thực phẩm sẵn có như: Virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, còn có những hoá chất được bổ sung do quá trình sản xuất gian đối như kim loại nặng, thuốc trừ sâu,...

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam phối hợp cùng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia và các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo "Giải pháp quản lý nguy cơ an toàn thực phẩm và hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2023".

Sự kiện này nhằm hưởng ứng tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023 với chủ đề "Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới" do Bộ Y tế phát động và tăng cường hoạt động nhiệm vụ giáo dục truyền thông, phổ biến kiến thức về an toàn thực phẩm cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến kinh doanh.
Phát hiện gần 30.000 trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm mỗi năm
Trong những năm qua công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến các địa phương, tạo được sự chuyển biến rõ rệt, đạt được những thành tích quan trọng trên các lĩnh vực.
Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm còn bộc lộ nhiều bất cập. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an toàn thực phẩm...
Những năm qua, các đoàn kiểm tra từ trung ương đến địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra đột xuất theo chuyên đề đối với các tập thể, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Trung bình mỗi năm, cả nước đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và phát hiện gần 30.000 trường hợp vi phạm về an toàn, vệ sinh thực phẩm, đồng thời tiêu hủy sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm phụ gia thực phẩm hết hạn, không bảo đảm an toàn của gần 4.000 cơ sở, nộp ngân sách nhà nước lên đến 50 tỷ đồng trong giai đoạn 2017-2022.
Các đại biểu tham dự hội thảo cũng cho rằng nhìn chung, tình trạng sản xuất thực phẩm không bảo đảm an toàn vẫn diễn biến phức tạp. Việc sản xuất, tiêu thụ thực phẩm "bẩn" không chỉ đe dọa đến sức khỏe cộng đồng mà còn có tác động rất xấu đến phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Cụ thể, việc sản xuất thực phẩm "bẩn" sẽ khiến cho ngành công nghiệp thực phẩm gặp khó khăn, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây ra sự bất công đối với các nhà sản xuất uy tín, trách nhiệm…
tm-img-alt
Các đại biểu dự hội thảo "Giải pháp quản lý nguy cơ an toàn thực phẩm và hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2023".
Cần ngăn chặn các hành động tiếp tay cho thực phẩm "bẩn"
Muốn ngăn chặn thực trạng này, theo TS Lê Văn Giang - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, cần phải có những giải pháp phù hợp để quản lý. Thời gian qua, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam đã xây dựng các luận cứ, đưa ra các chỉ tiêu kỹ thuật để khẳng định và công bố những sản phẩm thực sự an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng.
TS Lê Văn Giang nhấn mạnh: Chúng ta cần phải ứng dụng khoa học kỹ thuật để chỉ ra các mức độ giới hạn an toàn tuyệt đối cho phép của thực phẩm đối với sức khỏe con người. Khoa học kỹ thuật ứng dụng trong thực phẩm phải bước vào các quy trình sản xuất, chế biến của doanh nghiệp, của cơ sở đề phòng ngừa, gạt bỏ các mối nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm.
Cũng về vấn đề này, TS Trần Cao Sơn - Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho rằng, ngoài các mối nguy cơ ô nhiễm thực phẩm sẵn có như: Virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, hóa chất vô tình nhiễm vào thực phẩm hoặc tự sinh ra trong thực phẩm, còn có những hóa chất được bổ sung do quá trình sản xuất gian đối như kim loại nặng, thuốc trừ sâu, thuốc thú y, kháng sinh… Đây là mối nguy hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.
Do đó, giải pháp được đưa ra là tăng cường kiểm nghiệm thực phẩm giúp đánh giá chất lượng và loại bỏ những thực phẩm mất an toàn.
Các đại biểu tham dự hội thảo đều cho rằng an toàn vệ sinh thực phẩm là trách nhiệm của mọi người, mọi nhà, do đó cần ngăn chặn các hành động tiếp tay cho thực phẩm "bẩn", đồng thời tăng cường tuyên truyền cho toàn xã hội, cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm để nâng cao hiểu biết và thực hiện theo các quy định của Nhà nước về an toàn thực phẩm.
Bạn đang đọc bài viết Tăng cường kiểm nghiệm để loại bỏ thực phẩm mất an toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo suckhoedoisong.vn

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ