Thứ sáu, 29/03/2024 13:51 (GMT+7)

Tăng cường năng lực thực thi pháp luật bảo vệ động vật hoang dã

MTĐT -  Thứ sáu, 16/09/2016 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại tỉnh Lâm Đồng,Chi cục Kiểm lâm vùng IV phối hợp với Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) tổ chức khóa tập huấn: Tăng cường năng lực thực thi pháp luật bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD)

Buổi tập huấn do Chi cục Kiểm lâm vùng IV phối hợp với Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS), Chương trình Việt Nam cho các cán bộ, công chức, viên chức lực lượng Kiểm lâm, Bộ đội Biên phòng tại các tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Bình Phước; Chi cục Kiểm lâm vùng III (thành phố Hồ Chí Minh) và Chi cục Kiểm lâm vùng IV.

Khai mạc khóa tập huấn, ông Nguyễn Đình Thắng- Trưởng phòng Nghiệp vụ II (Chi cục Kiểm lâm vùng IV) cho biết: “Theo số liệu thống kê của Cục Kiểm lâm, từ năm 2010 đến hết tháng 8 năm 2016, lực lượng Kiểm lâm cả nước đã phát hiện và xử lý 174.385 vụ vi phạm pháp luật về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Trong đó, vi phạm các quy định về quản lý ĐVHD là 4.305 vụ, tịch thu hàng nghìn kg sản phẩm ĐVHD và 60.217 cá thể ĐVHD các loại, trong đó 3.418 cá thể thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm”. Các tỉnh khu vực Tây Nguyên được xem là điểm nóng đối với loại hình tội phạm này, theo ghi nhận của các cơ quan chức năng, có rất nhiều loài ĐVHD và sản phẩm ĐVHD được trung chuyển, buôn lậu qua biên giới Việt Nam - Campuchia và Lào, chuyển về tiêu thụ tại Việt Nam hoặc trung chuyển sang nước thứ ba.

Bà Hoàng Bích Thủy- Quản lý chương trình của WCS Việt Nam cho biết khóa tập huấn lần này ngoài mục tiêu cơ bản nhằm góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các lực lượng kiểm lâm và biên phòng còn hướng đến tăng cường sự hiểu biết và phối hợp giữa các tỉnh biên giới của Việt Nam giáp các nước Campuchia và Lào trong công tác đấu tranh, phòng chống các tội phạm liên quan đến ĐVHD.

Điều này sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế giữa các tỉnh vùng biên của Việt Nam với Campuchia và Lào trong lĩnh vực này mà WCS đang đóng vai trò là cầu nối. Các kiến thức pháp lý, kỹ năng phối hợp thực hiện các biện pháp thu thập thông tin, điều tra, xây dựng kế hoạch xử lý vi phạm, định danh loài và sản phẩm bị buôn bán trái phép, công tác lưu trữ hồ sơ được đặc biệt nhấn mạnh trong khóa tập huấn. Đây là những kỹ năng rất quan trọng và cần thiết trong quá trình thực thi pháp luật của các cán bộ kiểm lâm và biên phòng.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường năng lực thực thi pháp luật bảo vệ động vật hoang dã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới