Thứ bảy, 20/04/2024 21:30 (GMT+7)

Tăng cường phân loại, thu gom, xử lý chất thải phòng chống dịch

MTĐT -  Thứ hai, 02/08/2021 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn yêu cầu thực hiện tốt thu gom, phân loại và xử lý chất thải phát sinh trong quá trình cách ly y tế, điều trị bệnh nhân Covid-19 theo quy định.

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý chất thải và vệ sinh môi trường trong phòng, chống dịch Covid-19, góp phần kiểm soát có hiệu quả nguy cơ lây lan dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe Nhân dân, ngày 30/7/2021, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1418/UBND-KT yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác thu gom, phân loại và xử lý chất thải phát sinh trong quá trình cách ly y tế, điều trị bệnh nhân Covid-19.

UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19.

Các sở, ngành liên quan chỉ đạo Bệnh viện đa khoa các huyện, thị xã, thành phố và các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn có trách nhiệm thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhiễm hoặc có nguy cơ nhiễm Covid-19 tại các cơ sở y tế ngoài bệnh viện, tại các đơn vị quản lý khu vực cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại sân bay, cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú... Trong trường hợp hệ thống xử lý chất thải y tế của Bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn không đáp ứng được thì chỉ đạo vận chuyển đến Bệnh viện đa khoa tuyến huyện khác gần nhất để phối hợp xử lý; nếu các Bệnh viện đa khoa tuyến huyện trong tỉnh không đáp ứng được thì hợp đồng với đơn vị có chức năng ngoài địa bàn để tiếp nhận, xử lý theo quy định.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn phòng, chống dịch khi có truờng hợp mắc bệnh Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp; Công văn số 1560/BYT-MT ngày 25/3/2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn tạm thời khử trùng và xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân Covid-19 tại cộng đồng; Công văn số 5679/BYT-MT ngày 16/7/2021 của Bộ Y tế về việc quản lý vỏ lọ vắc xin Covid-19.

Rác thải, chất thải trong khu cách ly sẽ được phân loại trước khi vận chuyển đến nơi xử lý đúng quy định.

UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, các bệnh viện, cơ sở cách ly tập trung rà soát lại vật tư, trang, thiết bị và thực trạng công tác xử lý môi trường để có phương án điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong trường hợp có những khó khăn, vướng mắc vượt quá năng lực xử lý hiện có của đơn vị thì kịp thời báo cáo về Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn, hỗ trợ. Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân Covid-19, khu cách ly tập trung thực hiện công tác thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải sinh hoạt, chất thải y tế phát sinh do dịch Covid-19; hướng dẫn Bệnh viện đa khoa tuyến huyện liên hệ với đơn vị có chức năng ngoài địa bàn tỉnh để thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhiễm hoặc có nguy cơ nhiễm Covid-19 theo đúng quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong trường hợp hệ thống xử lý của các bệnh viện quá tải.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc biện pháp quản lý chất thải y tế, chất thải sinh hoạt phát sinh do dịch bệnh Covid-19 tại các khu vực: nơi làm việc, ký túc xá cho người lao động, hộ gia đình, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, khu chung cư, tại lễ tang theo nội dung hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải thông thường tại các khu vực cách ly y tế tập trung, đảm bảo không để chất thải ứ đọng gây phát sinh ô nhiễm môi trường, đồng thời chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh kiểm tra, giám sát đối với các trường hợp cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú trong việc phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn đảm bảo vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch Covid-19./.

Hồng Thiệu/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường phân loại, thu gom, xử lý chất thải phòng chống dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất