Thứ sáu, 29/03/2024 21:35 (GMT+7)

Tặng “Ngôi nhà xanh” cho các thôn, khối phố ở Hội An

MTĐT -  Thứ hai, 14/03/2022 11:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) vừa tổ chức trao tặng Ngôi nhà xanh và thùng rác làm từ nhựa tái chế cho 54 thôn, khối phố của 13 xã, phường trên địa bàn TP Hội An (Quảng Nam).

tm-img-alt
Đại diện IUCN trao tặng 100 thùng nhựa phân loại rác cho phòng TNMT Hội An

Hoạt động hỗ trợ ngôi nhà xanh và thùng rác từ nhựa tái chế được thực hiện trong khuôn khổ Chương trình đối tác Chiến lược giữa IUCN và Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), dự án Rác thải trên biển và Cộng đồng Ven biển (Marplastics) do Cơ quan Hợp tác Phát triển Thụy Điển (Sida) tài trợ do IUCN thực hiện và dự án “Giảm thiểu ô nhiễm nhựa với các giải pháp địa phương” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, được thực hiện bởi GreenHub. Trong đó chú trọng đến hoạt động giảm rác thải nhựa dùng một lần, triển khai các giải pháp giảm thiểu sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa, nâng cao hiệu quả công tác giảm thiểu, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn để bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố du lịch xanh, từ hành động xanh.

Hoạt động hỗ trợ Ngôi nhà xanh và thùng rác từ nhựa tái chế với mong muốn giảm thiểu rác thải nhựa, nâng cao nhận thức cộng đồng về phân loại rác nhằm huy động sự tham gia của cán bộ và hội viên phụ nữ vào phong trào bảo vệ môi trường góp phần đưa Hội An trở thành “điểm đến xanh”. Theo bà Ngô Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hội An, đây là mô hình tuy không mới nhưng có ý nghĩa hết sức thiết thực, phù hợp với từng địa bàn dân cư và có sự khác biệt, đó là mái nhà của Ngôi nhà xanh này được tái chế làm từ rác thải nhựa có giá trị thấp (rác Reform) như túi ni lon, hộp sữa, muỗng nhựa, vỏ kẹo… Hội Phụ nữ TP Hội An sẽ tổ chức thực hiện vận động, tuyên truyền người dân và du khách thu gom rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, từ đó tạo ra vòng đời cho rác có giá trị thấp từ việc phân loại, thu gom đến tái chế thành các sản phẩm có giá trị sử dụng trong cuộc sống. Qua đó, dần tạo cho người dân hình thành thói quen trong việc phân loại rác thải hằng ngày, đặc biệt là túi nilon và sản phẩm nhựa một lần để giảm áp lực cho thành phố trong việc thu gom, quản lý và xử lý rác thải đang bị quá tải. Đồng thời giúp cho 54 chi hội phụ nữ xây dựng được nguồn quỹ hoạt động và chăm lo an sinh xã hội cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo như tặng quà, thẻ bảo hiểm…

tm-img-alt
Thùng phân loại rác tại nguồn được làm từ nhựa và túi nilon tái chế

Mô hình Ngôi nhà xanh này đi vào hoạt động có hiệu quả thì tạo sự lan tỏa trong cộng đồng và du khách cùng tham gia thực hiện, góp phần xây dựng “Hội An - Thành phố sinh thái - Văn hóa - Du lịch”. Bà Bùi Thị Thu Hiền, điều phối viên Chương trình biển và vùng bờ IUCN, chia sẻ: Với ý tưởng biến rác thành thùng rác, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ từ phía UBND TP Hội An, đặc biệt là Phòng TN&MT thành phố. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa bởi việc bổ sung thêm thùng rác tại địa bàn sẽ giúp người dân và khách du lịch có ý thức hơn trong việc vứt rác đúng nơi quy định. Hơn thế, sẽ giúp người dân có thể phân loại rác tại nguồn, hỗ trợ công tác thu gom tại địa phương, một mắt xích quan trọng thúc đẩy tái chế và kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Người dân và khách du lịch sẽ tin tưởng hơn vào việc phân loại rác bởi họ đã nhìn thấy chính sản phẩm thùng rác được làm từ rác thải nhựa tái chế, chứ không phải phân loại rác rồi sau đó trộn lại tại bãi rác như trước đây. Chúng ta chỉ là giọt nước, nhưng nhiều giọt nước góp lại sẽ thành đại dương.

Bạn đang đọc bài viết Tặng “Ngôi nhà xanh” cho các thôn, khối phố ở Hội An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Văn hóa

Cùng chuyên mục

Tin mới