Thứ năm, 28/03/2024 22:12 (GMT+7)

Tăng tốc xây mới khu công nghiệp, cụm công nghiệp - tạo sức bật thu hút đầu tư

MTĐT -  Thứ ba, 16/05/2023 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc đẩy nhanh tốc độ xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới hứa hẹn sẽ tăng thêm sức hút đối với nhà đầu tư đến với Hải Phòng.

tm-img-alt
Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng 

Việc đẩy nhanh tốc độ xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới hứa hẹn sẽ tăng thêm sức hút đối với nhà đầu tư đến với Hải Phòng.

Theo ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA), tổng diện tích các khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động trên địa bàn Thành phố hiện là 5.582 ha, trong đó diện tích lấn biển là 1.975,2 ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt trên 72%. Tuy nhiên, trên thực tế đa số các KCN hiện hữu đã hết đất, diện tích hiện tại còn có thể thu hút đầu tư còn lại ít, phân bổ nhỏ lẻ trong các KCN (khoảng 100 ha), diện tích lấn biển chưa thực hiện được còn lớn (khoảng 700 ha), 2 KCN mới: Tiên Thanh, Xuân Cầu (1.162,4 ha)... với quy mô diện tích còn lại là tương đối khó khăn để tiếp tục thu hút đầu tư.

Việc nhiều doanh nghiệp FDI rót vốn vào Hải Phòng đã cho thấy sức hút ngày càng lớn của địa phương này. Để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trong bối cảnh mức độ cạnh tranh ngày càng cao, Hải Phòng hiện đang đổi mới trong cách thức xúc tiến đầu tư; tập trung triển khai xây dựng các KCN mới.

Ông Kiên cho biết, theo kế hoạch trong giai đoạn 2021 - 2025, Hải Phòng triển khai xây dựng thêm 15 KCN mới với diện tích tăng thêm khoảng 6.200 ha, thu hút thêm 12-15 tỷ USD. Đến nay, 2 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư là KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu (752 ha); KCN Tiên Thanh (410,46 ha), cả 2 KCN này dự kiến khởi công trong tháng 5 này. Bên cạnh đó, 4 KCN đang nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư là KCN Nam Tràng Cát (200,3 ha); KCN Thủy Nguyên (319,6 ha); KCN Tràng Duệ mở rộng (678 ha); KCN Giang Biên 2 (350 ha). Có 7 KCN (tổng diện tích 3.161 ha) đang thực hiện các bước chuẩn bị thành lập là An Hưng, Vinh Quang, Ngũ Phúc, Tiên Lãng 1, Tiên Lãng 2, Đảo Cái Tráp, Nam Cầu Kiền.

Hải Phòng đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục để thành lập, mở rộng các dự án khu, cụm công nghiệp (CCN), kết cấu hạ tầng giao thông. Đặc biệt, trong tháng 2 đầu năm nay, Hải Phòng đã quyết định thành lập các CCN Dũng Tiến - Giang Biên (huyện Vĩnh Bảo) và Quang Phục (huyện Tiên Lãng), với tổng diện tích gần 100 ha, tổng mức đầu tư khoảng 987 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các dự án trọng điểm đã được xác định trong năm 2023; hoàn thiện các thủ tục để khởi công các dự án trong quý II/2023 như sân Golf Sakura; KCN Tiên Thanh; KCN và phi thuế quan Xuân Cầu; hoàn thành GPMB KCN An Dương trước 30/6.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục xây dựng hạ tầng các CCN để khởi công dịp 13/5 và xây dựng hạ tầng kết nối với CCN mới được thành lập: Dũng Tiến - Giang Biên, Quang Phục và An Thọ. Cùng với đó, tập trung thực hiện các dự án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại chung cư cũ cũng như đẩy nhanh xây dựng khu nhà ở công nhân Công ty TNHH Pegatron Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết, Thành phố xác định rõ việc cần phải tập trung cao, thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư cả trong và ngoài nước vào các KCN, KKT; quản lý tốt các nhà đầu tư, tích cực tăng thu ngân sách, chống thất thu ngân sách. Phía HEZA phải nhanh chóng giải quyết các vướng mắc của các KCN hiện có; triển khai nhanh thành lập các KCN mới theo quy hoạch, tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư; tăng tốc giải quyết nhanh các thủ tục đầu tư.

“Đồng thời, đề xuất các phương hướng, định hướng lớn trong phát triển các KCN, KKT với vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; phối hợp các bên liên quan triển khai, xây dựng đề án đào tạo nghề, thu hút lao động chất lượng cao cho các KCN, KKT; quản lý chặt chẽ quy hoạch, trật tự xây dựng, môi trường, bảo đảm an ninh trật tự; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trở thành chỗ dựa vững chắc, tin cậy của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, việc tập trung đầu tư cho hạ tầng và giải phóng mặt bằng các KCN, CCN trên địa bàn có vai trò quan trọng trong thúc đẩy ngành công nghiệp của thành phố phát triển nhanh hơn, vì ngành này hiện nay đang chiếm đến 49% tỉ trọng trong cơ cấu kinh tế của Hải Phòng”, ông Tùng nhấn mạnh.

Với việc phát triển mạnh mẽ các KCN, CCN, Hải Phòng đang tiếp tục nỗ lực trong thu hút đầu tư phát triển, góp phần tích cực hiện thực hóa khát vọng phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045./.

Bạn đang đọc bài viết Tăng tốc xây mới khu công nghiệp, cụm công nghiệp - tạo sức bật thu hút đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.