Thứ sáu, 19/04/2024 00:56 (GMT+7)

Tập đoàn Mitsui của Nhật Bản giành quyền xử lý 15 triệu tấn CO2

MTĐT -  Thứ tư, 16/11/2022 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mitsui sẽ thu CO2 từ khí thải của các nhà máy và trạm nhiệt điện ở Nhật Bản sau đó hóa lỏng, vận chuyển và bơm vào các mỏ dầu và khí đốt tự nhiên đã cạn kiệt trong khu vực

Ngày 15/11, hãng tin Nikkei cho biết Mitsui & Co., một trong những tập đoàn thương mại và đầu tư hàng đầu của Nhật Bản, có kế hoạch đảm bảo các địa điểm ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và các khu vực khác để lưu trữ carbon dioxide được sản xuất tại các nhà máy và nhà máy điện của Nhật Bản, với kế hoạch giành được quyền lưu trữ 15 triệu tấn hàng năm vào năm 2035.

Bằng cách cung cấp một dịch vụ toàn diện bao gồm thu hồi, vận chuyển và lưu trữ carbon, trung tâm thương mại tìm cách giúp các công ty Nhật Bản giảm lượng khí thải nhà kính.

Để đạt được mục tiêu này, Mitsui đã bắt đầu đàm phán với các công ty dầu khí ở Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Australia.

tm-img-alt
Khí CO2 hoá lỏng sẽ được vận chuyển tới các mỏ khí đốt đã cạn kiệt để xử lý. (Nguồn: mhi.com)

Theo Nikkei, carbon dioxide từ khí thải của các nhà máy và trạm nhiệt điện của Nhật Bản được cho là sẽ được thu lại bằng thiết bị đặc biệt. Sau khi hoá lỏng, lượng khí thải này sẽ được vận chuyển bằng tàu chở dầu đến các mỏ dầu và khí đốt tự nhiên đã cạn kiệt trong khu vực và được bơm vào đó bằng áp suất.

Toru Matsui, giám đốc điều hành của Mitsui cho biết: “Chúng tôi sẽ góp phần khử cacbon bằng cách đưa các dịch vụ CCS trở thành một trong những lĩnh vực mà chúng tôi tập trung phát triển.

Một số dự án thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) lớn đang được tiến hành trên khắp thế giới vì quá trình này gần đây đã được coi là một cách hiệu quả để giảm lượng khí thải ở Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.

Quá trình này liên quan đến việc thu giữ khí nhà kính bằng cách sử dụng một hóa chất phản ứng với khí thải từ các nhà máy.

Carbon dioxide thường được lưu trữ trong các mỏ dầu và khí đốt tự nhiên đã cạn kiệt. Nhưng Nhật Bản có rất ít khu vực như vậy. Mitsui đã chuyển hướng sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương, vì vị trí gần nhau giúp vận chuyển CO2 dễ dàng hơn và đã bắt đầu nghiên cứu khả thi với một số công ty năng lượng địa phương trong năm nay.

Tại Thái Lan, Mitsui lên kế hoạch nghiên cứu khả thi tại các mỏ khí đốt do tập đoàn PTT nắm giữ. Mitsui cũng bắt đầu hợp tác với Shell bao trùm khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm cả Nhật Bản, để tìm các địa điểm lưu trữ phù hợp và nghiên cứu hiệu quả của các công nghệ khảo sát ngầm cho đến khoảng năm 2024.

Sau khi đảm bảo quyền tiếp quản, Mitsui dự định ra mắt dịch vụ CCS cho các công ty Nhật Bản và các công ty khác vào đầu năm 2030.

Mitsui đặt mục tiêu lưu trữ đủ lượng carbon dioxide hàng năm để vượt qua 10% trong số khoảng 120 triệu tấn mà Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản coi là mức tối thiểu đối với CCS nếu quốc gia này đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Rất ít dự án CCS đã cất cánh ở Nhật Bản.

Nhưng có những thách thức trước khi CCS có thể được phổ biến. Đầu tiên là thiết lập các công nghệ chỉ thu giữ carbon dioxide từ khí thải, do nồng độ CO2 khác nhau giữa các nhà máy điện và nhà máy. Và quá trình thu giữ CO2 vẫn còn tốn kém, vì vậy chi phí sẽ cần phải giảm.

Tổ chức tư vấn Úc Viện CCS Toàn cầu ước tính rằng có 30 dự án thu giữ và lưu trữ đang hoạt động trên toàn thế giới, với hơn 160 dự án lớn đang được lên kế hoạch.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết để làm được điều này, cần phải có thiết bị cho phép thu gom và xử lý với khối lượng 120 triệu tấn mỗi năm.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Mitsui của Nhật Bản giành quyền xử lý 15 triệu tấn CO2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.