Thứ bảy, 20/04/2024 04:40 (GMT+7)

Tập đoàn năng lượng Đức phá hủy tuabin điện gió để khai thác mỏ than

MTĐT -  Thứ sáu, 28/10/2022 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra ở Đức đã gây áp lực buộc nhà cung cấp điện địa phương phải phá bỏ một số tuabin gió để nhường chỗ cho việc mở rộng mỏ than

Theo RT cho biết, quyết định " nghịch lý " này đi ngược lại với các chính sách xanh của đất nước. Với một tuabin đã ngừng hoạt động, chính quyền khu vực đã thúc giục công ty năng lượng RWE đảo ngược kế hoạch loại bỏ hai tuabin nữa.

Guido Steffen, người phát ngôn của RWE, thừa nhận: “Chúng tôi nhận thấy điều này thật nghịch lý. Nhưng đó là vấn đề quan trọng”. Ông chỉ ra rằng việc xây dựng lại các tuabin để mỏ than có thể mở rộng là một phần của thỏa thuận ban đầu cho phép xây dựng trang trại điện gió ngay từ đầu vào năm 2001.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Được đưa vào hoạt động hơn hai mươi năm trước, trang trại điện gió Keyenberg ở North Rhine-Westphalia có tổng cộng tám tuabin và nằm cách rìa của mỏ  Garzweiler chưa đầy một km. Một trong những tuabin này đã bị phá hủy vào tuần trước. Hai tuabin khác có thể đối mặt với số phận tương tự vào năm 2023.

Theo nhà điều hành trang trại điện gió, Energiekontor cho biết 5 tuabin cũ còn lại cũng có thể biến mất vào cuối năm sau, khi giấy phép hoạt động của chúng sắp hết hạn.

Sau khi lên nắm quyền vào tháng 12/2021, Chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz đã công bố chương trình đầy tham vọng nhằm chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, những kế hoạch này đã bị đình trệ sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Cũng giống như các quốc gia Châu Âu khác, Berlin đã chứng kiến ​​giá khí đốt tăng vọt, một phần do các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moskva. Tình hình càng thêm căng thẳng vào đầu tháng 9, khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Đức qua đường ống Nord Stream 1. Sau đó đường ống này đã bị hư hại do một vụ nổ.

Trong nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng, vào cuối tháng 9, nhà chức trách Berlin đã yêu cầu hồi sinh các mỏ than nâu đã ngừng hoạt động. Việc loại bỏ dần các nhà máy nhiệt điện than cũng được hoãn lại cho đến tháng 3/2024.

Tuy nhiên, hôm 25/10, Bộ kinh tế và năng lượng bang North-Rhine Westphalia kêu gọi RWE đảo ngược kế hoạch loại bỏ các trang trại điện gió. Giới chức lập luận: “Trong tình hình hiện tại, mọi tiềm năng sử dụng năng lượng tái tạo nên được tận dụng hết mức có thể và các tuabin hiện tại nên hoạt động càng lâu càng tốt”.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn năng lượng Đức phá hủy tuabin điện gió để khai thác mỏ than. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...