Thứ sáu, 29/03/2024 13:55 (GMT+7)

Tập đoàn THACO xuất khẩu Sơ mi rơ moóc sang thị trường Mỹ

Đinh Nga -  Thứ tư, 15/12/2021 19:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 15/12/2021, tại Cảng Dung Quốc (Quảng Ngãi), Tập đoàn Thaco tổ chức Lễ xuất khẩu Sơ mi rơ moóc sang thị trường Mỹ và ký kết thỏa thuận độc quyền phân phối sản phẩm này.

      Theo ông Đỗ Minh Tâm - Tổng giám đốc Tổng công ty Cơ khí & Công nghiệp hỗ trợ THACO Industries, từ năm 2003, THACO đã đầu tư sản xuất Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ với mục đích gia tăng tỷ lệ nội địa hóa theo chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020.

tm-img-alt
    THACO Industries và PITTS Enterprises ký kết thỏa thuận độc quyền phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường Mỹ.

Đến nay, ô tô của THACO có tỉ lệ nội địa hóa cao nhất: xe tải đạt 45%; xe bus đạt 60%; một số mẫu xe du lịch đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40%, đáp ứng điều kiện hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu sang các nước ASEAN. Và THACO đã xuất khẩu xe du lịch Kia sang Myanmar, Thái Lan; xe bus sang Philippines, Thái Lan, Singapore và xe tải sang Campuchia.

     Bên cạnh việc sản xuất phục vụ cho ô tô, THACO đã cung ứng linh kiện OEM cho các đối tác sản xuất ô tô trong nước như: Toyota, Isuzu, Hyundai, Piaggio và nhận gia công cơ khí các sản phẩm công nghiệp và dân dụng cho các đối tác như: General Electric, Doosan, Makitech…

    Đồng thời xuất khẩu sản phẩm cơ khí và công nghiệp hỗ trợ sang một số thị trường lớn và cao cấp như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Trong đó, sơ mi rơ moóc được xác định là sản phẩm chiến lược mà THACO có nhiều lợi thế tại các thị trường chủ lực là Mỹ, Canada Úc và các nước ASEAN.

tm-img-alt
Lễ xuất khẩu Sơ mi rơ moóc sang thị trường Mỹ được tổ chức tại Cảng Dung Quốc (Quảng Ngãi).

        Cùng với xu hướng dịch chuyển sản xuất cơ khí và công nghiệp hỗ trợ từ các nước phát triển sang Việt Nam, đồng thời, thực hiện chiến lược đa ngành và chương trình tái cấu trúc của THACO, Tổng công ty Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ - THACO Industries được thành lập bao gồm 19 nhà máy, có diện tích 120 hecta, tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng với hơn 4.200 nhân sự.

      Nắm bắt xu thế tăng trưởng mạnh mẽ về thương mại song phương Việt Nam và Hoa Kỳ, THACO đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sản phẩm sơ mi rơ moóc và đã được nhiều tập đoàn, công ty quan tâm. Trong đó có Tập đoàn PITTS Enterprises - một trong 15 nhà sản xuất sơ mi rơ moóc lớn nhất tại khu vực Bắc Mỹ.

tm-img-alt
Sơ mi rơ moóc được vận chuyển lên tàu để xuất khẩu sang thị trường Mỹ

      Sau gần 2 năm nghiên cứu, phát triển và giới thiệu sản phẩm tại thị trường Mỹ, sơ mi rơ moóc THACO đã được đánh giá phù hợp với nhu cầu khách hàng và có năng lực cạnh tranh cao. Đến nay PITTS Enterprises và THACO đã ký hợp đồng xuất khẩu 15.500 sơ mi rơ moóc trong năm 2022 với giá trị 215 triệu USD và đối tác đã chuyển tiền đặt cọc trước 30% giá trị, tương đương 64,5 triệu USD.

    THACO Industries và PITTS Enterprises đã chính thức ký kết Thỏa thuận độc quyền phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường Mỹ, doanh số 25.000 sơ mi rơ moóc trong năm 2023, với giá trị hơn 350 triệu USD. Tổng doanh số mà PITTS Enterprises cam kết phân phối trong 2 năm 2022 - 2023 là 40.500 sơ mi rơ moóc có giá trị 565 triệu USD.

      Hiện nay, THACO xuất khẩu lô hàng 870 sơ mi rơ moóc đầu tiên của của thỏa thuận và ngày 3/1/2022 xuất khẩu 1.400 sơ mi rơ moóc; ngày 7/2/2022 xuất khẩu 1.200 sơ mi rơ moóc và bình quân mỗi tháng tiếp theo xuất khẩu 1.200 sơ mi rơ moóc. Việc vận chuyển được thực hiện bởi hãng tàu quốc tế là Liberty Global Logistics (Mỹ) bằng tàu chuyên dụng RoRo. 

tm-img-alt
Lô hàng 870 Sơ mi rơ moóc đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

      Phát biểu tại buổi lễ, ông Edgar Coulter Gill - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn PITTS Enterprises chia sẻ: “Tôi ghi nhận những đóng góp quan trọng của những thành viên làm việc tận tâm từ tất cả phòng ban đã giúp đưa mối quan hệ của chúng tôi lên tầm cao mới. Cá nhân tôi cũng muốn gửi lời tri ân đến hai nhà lãnh đạo của các bên. Mối quan hệ hợp tác này sẽ không thể xảy ra nếu không có sự hỗ trợ của họ, đó là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco và ông Jeff Pitts, Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập công ty PITTS Enterprises. Sự tin tưởng và ủng hộ của họ đối với tầm nhìn phát triển là yếu tố quan trọng quyết định tính thành công và phát triển không ngừng của mối quan hệ hợp tác này, nhằm cung cấp cho thị trường Bắc Mỹ những thiết bịsơ mi rơ moócvận chuyển xuất sắc nhất”.

tm-img-alt
Ông Edgar Coulter Gill - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn PITTS Enterprises phát biểu tại lễ xuất khẩu sơ mi rơ moóc sang thị trường Mỹ.

   Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ xuất khẩu sơ mi rơ moóc của Tập đoàn Thaco sang thị trường Mỹ, ông Nguyễn Hồng Duyên, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam khẳng định, việc Tập đoàn THACO tìm kiếm được đối tác và ký kết hợp tác chiến lược với một trong những Tập đoàn kinh tế lớn của Mỹ, đồng thời bàn giao gần 1.000 Sơ mi rơ moóc đầu tiên trong năm nay để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong bối cảnh nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng bị đứt gãy do đại dịch Covid-19 gây ra, là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực vượt bậc, sự năng động, sáng tạo và sức bật ngoạn mục của THACO. Điều này khẳng định năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp có đủ khả năng tham gia và khả năng cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là tại Hoa Kỳ - một trong những thị trường có tiêu chuẩn rất cao về chất lượng hàng hoá; đồng thời, cũng thể hiện mối quan hệ hợp tác, đối tác toàn diện tốt đẹp, có tính bổ trợ lẫn nhau giữa 2 nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Hồng Duyên, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Lễ xuất khẩu Sơ mi rơ moóc sang thị trường Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Công Thương mong rằng, Tập đoàn THACO sẽ tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học và công nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để gia tăng tỷ lệ nội địa hoá và hàm lượng công nghệ trong mỗi sản phẩm; không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, khả năng cạnh tranh để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu, định vị được vị thế trên bản đồ xuất khẩu khu vực và thế giới, tạo nền tảng vững chắc để Tập đoàn tiếp tục phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn trong tương lai.

        

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn THACO xuất khẩu Sơ mi rơ moóc sang thị trường Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới