Thứ tư, 24/04/2024 23:39 (GMT+7)

Tập trung hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi phát triển nhà ở công nhân

MTĐT -  Thứ ba, 15/03/2022 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành địa phương tập trung hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi thúc đẩy phát triển nguồn cầu và nguồn cung nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân.

Liên quan đến kiến nghị bổ sung danh mục phát triển NƠXH (trong đó có nhà ở công nhân khu công nghiệp) vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 để sớm bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện của cử tri TP Hải Phòng, vừa qua Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời về vấn đề này.

Theo Bộ Xây dựng, cùng với việc thực hiện các chính sách phát triển nền kinh tế, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho nhân dân là một trong những vấn đề được Đảng và Nhà nước quan tâm, chỉ đạo.

Đặc biệt là qua các đợt bùng phát dịch Covid-19 cho thấy, các khu nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp là một trong những khu vực chịu tác động lớn nhất do đây là những khu tập trung đông người dẫn tới khó khăn trong việc đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch gây ảnh hưởng tới việc ổn định đời sống và việc làm của người công nhân.

Do đó, việc đầu tư phát triển NƠXH, đặc biệt nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường và sức khỏe cho người lao động là giải pháp hết sức cần thiết nhằm phục hồi sản xuất và kinh tế.

Tập trung hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi phát triển nhà ở công nhân
Theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngành Xây dựng có 2 gói hỗ trợ để thúc đẩy phát triển nguồn cầu và nguồn cung NƠXH, nhà ở công nhân khu công nghiệp và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Trong những năm qua, hệ thống pháp luật về nhà ở đã ngày càng được hoàn thiện; nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đã được ban hành nhằm khuyến khích phát triển NƠXH cho các đối tượng chính sách, khó khăn về nhà ở, trong đó có công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp.

Với các chính sách đã ban hành, kết quả phát triển NƠXH mặc dù đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên theo Bộ Xây dựng vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Để có nguồn vốn phát triển NƠXH, Bộ Xây dựng đã có các văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ; gửi Bộ kế hoạch và Đầu tư, trong đó kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành liên quan xem xét báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung nguồn vốn vay ưu đãi NƠXH vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Đáng chú ý, ngày 30/01/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình.

Theo Bộ Xây dựng, một trong các mục tiêu quan trọng của Nghị quyết số 11/NQ-CP là bảo đảm an sinh xã hội và đời sống (trong đó có nhà ở) của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Theo đó, liên quan tới lĩnh vực ngành xây dựng, có 2 gói hỗ trợ để thúc đẩy phát triển nguồn cầu và nguồn cung NƠXH, nhà ở công nhân khu công nghiệp và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Cụ thể, cho vay ưu đãi thông qua Ngân hàng chính sách xã hội đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua NƠXH, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về NƠXH; Tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 15.000 tỷ đồng;

Cho vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 thông qua hệ thống ngân hàng thương mại để xây dựng NƠXH, nhà cho công nhân mua, thuê và thuê mua, cải tạo chung cư cũ.

Để khẩn trương triển khai hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngay từ đầu năm 2022, Bộ Xây dựng đã triển khai các giải pháp, cụ thể xây dựng chương trình hành động; có văn bản đề nghị các địa phương rà soát nhu cầu, chương trình – kế hoạch phát triển nhà ở đặc biệt là NƠXH; tình hình triển khai các dự án NƠXH, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ; nhu cầu vay vốn ưu đãi (nếu có) của Chủ đầu tư các dự án này để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Bộ Xây dựng đã thành lập Tổ công tác liên ngành gồm đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc với các địa phương ngay trong quý I năm 2022 nhằm đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về NƠXH, cải tạo chung cư cũ kịp thời thúc đẩy tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Xây dựng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành địa phương tập trung hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi thúc đẩy phát triển nguồn cầu và nguồn cung NƠXH, nhà ở công nhân.

Bạn đang đọc bài viết Tập trung hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi phát triển nhà ở công nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.