Thứ ba, 16/04/2024 13:41 (GMT+7)

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều không phải gắn 'mào'

MTĐT -  Thứ bảy, 18/01/2020 08:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 17/1, Thủ tướng ban hành nghị định 10/2020 thay thế nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Điểm mới của nghị định là ngoài taxi truyền thống còn có taxi công nghệ sử dụng phần mềm đặt xe, tính cước chuyến đi và kết nối với hành khách thông qua phương tiện điện tử. Chủ taxi có quyền lựa chọn gắn mào với chữ "taxi" trên nóc, hoặc dán phù hiệu "xe taxi" bằng vật liệu phản quang lên kính phía trước và kính phía sau xe. Các xe đã gắn mào không phải dán phù hiệu.

Taxi công nghệ phải tuân thủ các quy định giao dịch điện tử như: Giao diện cho hành khách phải có tên doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh vận tải; họ và tên lái xe; biển kiểm soát xe; hành trình; cự ly chuyến đi; số tiền hành khách phải trả và số điện thoại giải quyết phản ánh của hành khách...

Với xe hợp đồng, điểm mới của nghị định là cho phép thực hiện theo hợp đồng vận chuyển hành khách bằng giấy hoặc điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải với người thuê.

Xe hợp đồng phải dán cố định cụm từ "Xe hợp đồng" trên kính phía trước và kính phía sau xe.

Theo nghị định, chủ xe đang ứng dụng hình thức gọi xe như Grab Car, Goviet, BE... có thể lựa chọn mô hình xe hợp đồng điện tử hoặc taxi công nghệ tùy theo nhu cầu, song phải đáp ứng quy định của mỗi loại hình vận tải.

Bộ GTVT cho rằng việc sửa đổi quy định bắt buộc gắn mào cho phương tiện là để đảm bảo tiết kiệm cho doanh nghiệp và bình đẳng giữa loại hình taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ.

Khi quy định bắt buộc gắn mào trên nóc xe được tháo bỏ, việc quản lý Nhà nước sẽ được thực hiện bằng các công cụ nhận biết trực quan, qua thiết bị giám sát hành trình và bằng chính phần mềm của doanh nghiệp.

Nghị định 10 cũng bắt buộc lắp đặt camera ghi hình lái xe nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách.

Trước 1/7/2021, ôtô dùng kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả tài xế) trở lên và xe container, đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên ôtô (bao gồm cả lái xe) trong khi di chuyển. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép.

Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với ôtô hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500 km và tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 km.

Trước đó, nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã có 12 lần dự thảo gây tranh cãi, đặc biệt là với các quy định về quản lý loại hình taxi công nghệ.

Trong các bản dự thảo trước, Bộ Giao thông vận tải quy định cả 2 loại taxi công nghệ và truyền thống đều phải có phù hiệu "Taxi" và được dán cố định phía bên phải mặt kính trước của xe, có hộp đèn chữ "Taxi" gắn cố định trước nóc xe, kích thước tối thiểu 15x30 cm.

Ngay sau đó, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải huỷ bỏ quy định gắn hộp đèn trên nóc xe công nghệ, loại bỏ ngay các điều kiện kinh doanh vận tải không cần thiết, sử dụng công nghệ thông tin để quản lý với loại hình này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Taxi công nghệ và taxi truyền thống đều không phải gắn 'mào'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!