Thứ năm, 18/04/2024 18:19 (GMT+7)

Tây Ban Nha ban bố khu vực thảm hoạ trên đảo La Palma

MTĐT -  Thứ tư, 29/09/2021 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/9, Chính phủ Tây Ban Nha đã ban bố đảo La Palma, nơi đang hứng chịu đợt phun trào dữ dội của núi lửa Cumbre Vieja, là khu vực thảm họa, mở đường cho các biện pháp cứu trợ khẩn cấp. 

Dung nham từ miệng núi lửa Cumbre Vieja trên đảo La Palma thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha vẫn đang chảy tràn xuống sườn núi về phía biển. 

Viện Nghiên cứu núi lửa quần đảo Canary (INVOLCAN) cảnh báo dung nham chảy ra biển sẽ gây ra tình trạng sốc nhiệt giữa dung nham và nước biển, đe dọa người dân trong khu vực.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Phát biểu với báo giới, bà Isabel Rodriguez - người phát ngôn của chính phủ Tây Ban Nha, cho biết Chính phủ nước này đã công bố gói cứu trợ đầu tiên trị giá 10,5 triệu euro (12,3 triệu USD), trong đó dành khoảng 5 triệu euro để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng mua nhà và số còn lại để mua đồ dùng gia đình thiết yếu. 

Trước đó, Cơ quan phụ trách tình trạng khẩn cấp ở quần đảo Canary cho rằng nếu dòng dung nham nóng tới 1.250 độ C từ núi lửa Cumbre Vieja chảy ra biển có thể dẫn tới các vụ nổ và tạo ra khí độc trên đảo La Palma.

Nhà chức trách khuyến cáo người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng không nên ra khỏi nhà. Các trường học ở thị trấn Santa Cruz de La Palma và Brena được yêu cầu đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Theo số liệu thống kê, kể từ ngày 19/9 khi núi lửa Cumbre Vieja bắt đầu phun dung nham  "dòng sông đỏ" này đã phá hủy hơn 600 ngôi nhà và các khu vực trồng trọt, ước tính thiệt hại ít nhất 178 triệu euro./.

Mai Châu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tây Ban Nha ban bố khu vực thảm hoạ trên đảo La Palma. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.