Thứ sáu, 19/04/2024 17:45 (GMT+7)

Tây Nguyên và Trung Bộ bước vào đợt hạn hán cao điểm

MTĐT -  Thứ hai, 06/04/2020 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự báo từ nay đến tháng 5, xâm nhập mặn ở các cửa sông ĐBDCL giảm dần nhưng vẫn ở mức cao. Còn cao điểm hạn hán trong thời gian tới là ở Trung bộ và Tây Nguyên.

Trung tâm Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, từ nay đến tháng 5, dòng chảy tại các trạm thượng nguồn sông Mê Công vẫn thấp hơn năm 2016 khoảng 5%-20%, xâm nhập mặn ở các cửa sông ĐBDCL giảm dần nhưng vẫn ở mức cao.

Tuy nhiên, cao điểm hạn hán trong thời gian tới là ở Trung bộ. Hiện nguồn nước trên các sông suối khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên tiếp tục suy giảm, thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, dẫn đến nguy cơ cao xảy ra tình trạng khô hạn, thiếu nước ở khu vực này trong các tháng tiếp theo của mùa khô năm 2020. Cùng với đó là tình trạng xâm nhập mặn vào các cửa sông sẽ diễn ra sớm hơn và xâm nhập sâu hơn.

Cụ thể, từ tháng 4-5, mực nước trên các sông ở Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục xuống và ở mức thấp, trên một số sông suối có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất chuỗi số liệu quan trắc. Lượng dòng chảy trên các sông ở Trung Bộ và Tây Nguyên phổ biến ở mức thiếu hụt so với TBNN cùng kỳ từ 15-70%, một số sông thiếu hụt trên 70%.

Trong thời gian này, nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, từ Phú Yên đến Bình Thuận và Tây Nguyên. Đặc biệt, tình hình hạn hán thiếu nước xảy ra nghiêm trọng hơn ở những nơi ngoài vùng cấp nước của các công trình thủy lợi.

Từ tháng 6-8, dòng chảy trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Bình Thuận và Tây Nguyên có khả năng được cải thiện, các sông từ Quảng Bình đến Ninh Thuận tiếp tục ở mức thấp. Một số sông có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc. Lượng dòng chảy trên các sông phổ biến ở mức thiếu hụt so với TBNN từ 30-80%, một số sông thiếu hụt trên 80%.

Tình trạng khô hạn thiếu nước, xâm nhập mặn có nguy cơ lan rộng tại các tỉnh ven biển Trung Bộ ở mức tương đương và gay gắt hơn mùa khô năm 2019, đặc biệt tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận.

Bên cạnh đó, nhiệt độ trung bình trên phạm vi cả nước có khả năng cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ, phổ biến cao hơn ở mức từ 0,5-1, độ C. Riêng tháng 4-5, tại khu vực Bắc Trung Bộ có khả năng cao hơn từ 1-2 độ C. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn tại khu vực Trung Bộ.

Tổng lượng mưa tại Trung Bộ và Tây Nguyên từ tháng 4-6 phổ biến phổ biến thấp hơn TBNN từ 15-30%, riêng tháng 4 thấp hơn từ 30-60%. Từ tháng 7-8, tổng lượng mưa trên khu vực ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tây Nguyên và Trung Bộ bước vào đợt hạn hán cao điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...