Thứ tư, 24/04/2024 05:55 (GMT+7)

Tây Ninh: Dân bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm

Bình An -  Thứ tư, 11/05/2022 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, bãi rác ở ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu luôn trong tình trạng quá tải, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Không chỉ vậy, người dân sinh sống, canh tác tại ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu cũng vô cùng bức xúc khi bãi rác này (do Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh làm chủ đầu tư) ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến nhiều ha hoa màu, chủ yếu là cây mì (cây sắn) và cây ăn trái bị thối rữa.

tm-img-alt
Bãi chứa rác của Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh.

Theo thông tin PV có được, Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 09/07/2010. Vị trí bãi rác tại thửa đất số 3103, tờ bản đồ số 1K48, ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

Theo quan sát, khu vực chứa rác của doanh nghiệp này được xây tường bao xung quanh. Tuy nhiên, phần dưới bức tường nhiều chỗ được xây rỗng nên nước rỉ ra từ rác ngấm thẳng xuống đất, khi mưa lớn thì tràn thẳng ra đồng ruộng canh tác của người dân. Việc không xử lý nước rỉ rác có nguy cơ cao gây ô nhiễm nguồn nước ngầm và nước mặt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.

Đặc biệt, gần như toàn bộ diện tích hoa màu, cây cối của người dân xung quanh bãi rác đều bị chết hoặc thối rữa, không thể thu hoạch được. Điều này đã gây thiệt hại rất lớn về kinh tế của người dân. Bên cạnh đó, ngoài mùi hôi thối nồng nặc thì lượng ruồi xuất hiện rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Tính, người dân sống tại đây, bức xúc: “Bãi rác xây tường sơ sài, không có h thống chống thấm khiến cho nước thải từ trong bãi rác chảy trực tiếp ra ruộng vườn của người dân, làm hoa màu bị thối rữa hết. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa đượgiải quyết. Riêng Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh thì luôn né tránh trách nhiệm…”.

tm-img-alt
Nước từ bãi rác thải trực tiếp từ ra vườn mì nhà ông Tính.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Phúc – Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ người dân, Sở TN & MT đã kết hợp cơ quan ban ngành xuống kiểm tra. Xã chỉ đi cùng các ban ngành nên việc lập biên bản hoặc giấy tờ, xã chưa nhận được.

“Hiện tại, nước từ bãi rác thải trực tiếp ra ngoài đất trồng cây của dân cũng đã tạm thời không chảy mạnh như trước. Tuy nhiên, cần phải có biện pháp khắc phục hoàn toàn chứ không cây cối hoa màu sẽ chết, hoặc năng suất sẽ không còn đạt được như trước nữa”, ông Tính cho biết thêm.

tm-img-alt
Củ mì bị hư sau khi nước từ nhà máy xử lý rác ngấm qua đất của ông Tính trong thời một thời gian dài.

Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương và Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh nhanh chóng khắc phục và xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường nói trên. Đồng thời có biện pháp đền bù thiệt hại cho người dân, tránh gây bức xúc kéo dài trong nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Tây Ninh: Dân bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới