Thứ sáu, 19/04/2024 07:27 (GMT+7)

Tây Ninh: Dân tố chính quyền sai phạm trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Phạm Hoàng -  Thứ sáu, 13/05/2022 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một hộ dân sinh sống tại xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu (Tây Ninh) đã có đơn tố cáo những sai phạm của cán bộ địa phương trong công tác quản lý đất đai gây ra tranh chấp, ảnh hưởng quyền lợi của người dân trong suốt thời gian dài.

Gần 2.000 m2 đất “không cánh mà bay”

Vừa qua, ông Nguyễn Văn Be trú tại Ấp 3, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh đã có đơn tố cáo của gửi Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh tố cáo ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn vì có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong nội dung đơn, ông Be trình bày, vào năm 1992 ông nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Phạm Thanh Sử tại Ấp 3, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh với tổng diện tích là 9.909,2m2 (nguồn gốc đất do ông Phạm Văn Môn, bà Nguyễn Thị Thành là cha, mẹ ruột của ông Sử để lại). Kể từ đó, gia đình ông Be đã sinh sống ổn định và canh tác trên thửa đất cho đến nay không có ai tranh chấp.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Văn Be 

Năm 2004, ông Nguyễn Văn Be đã làm thủ tục đăng kí đất đai phần diện tích trên theo quy định. Thế nhưng, sau khi hoàn tất các hồ sơ, ông Be được cán bộ địa chính xã Bàu Đồn là Lê Quang Quý thông tin, nếu vợ chồng ông Be đồng ý lấy một phần diện tích đất để mở đường đi lại thì sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) thế nên ông đã mở một con đường để xe đi lại.

Thế nhưng, ngày 10/9/2015, tại UBND xã, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch chỉ đạo ông Quý lập biên bản và tự ý ghi các nội dung khi chưa có ý kiến và xác nhận của vợ chồng ông Be và bà Riếp, đồng thời yêu cầu ông Nguyễn Văn Be và bà Đoàn Thị Riếp photo CMND và sổ hộ khẩu nộp lại UBND xã Bàu Đồn để làm thủ tục đăng ký Giấy CNQSDĐ theo quy định.

Tuy nhiên, đối với phần diện tích mà chính quyền địa phương này đề nghị vợ chồng ông Be dùng để mở đường sẽ chưa được đăng kí cấp Giấy CNQSDĐ. Thế nên, vợ chồng ông Be đã không đồng ý và không làm thủ tục đăng ký cấp giấy CNQSDĐ nếu trừ ra phần diện tích trên. Mặc dù vậy, ông Dũng và cán bộ địa chính xã Bàu Đồn vẫn tự ý ghi ý kiến của vợ chồng ông Nguyễn Văn Be với nội dung vợ chồng ông đồng ý cấp Giấy CNQSDĐ.

tm-img-alt
Đơn trình nguồn gốc đất của ông Phạm Thanh Sử sang nhượng lại cho Nguyễn Văn Be

Đến ngày 25/12/2015, vợ chồng ông Be tiếp tục làm hồ sơ, thủ tục đề nghị đo đạc lại diện tích để cấp giấy CNQSDĐ theo quy định. Tuy nhiên, yêu cầu đó của vợ chồng ông Be không được UBND xã Bàu Đồn xem xét giải quyết.

Thế nên, tháng 11/2019 ông Be đã liên hệ công ty cổ phần đo đạc địa chính Tây Ninh đo đạc lại tổng diện tích là 9,909,2m2 phần đất tọa lạc tại ấp 3 xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Tuy nhiên, sau khi có kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất 766, 767 ông Be mới tá hoả khi thửa đất 766 tờ bản đồ số 36 tọa lạc tại ấp 3, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu bị giảm diện tích 1.918,3m2.

Chính quyền có tự ý lấy đất của người dân rồi cấp cho người khác?

Ngày 6/3/2020, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn đã mời vợ chồng ông Nguyễn Văn Be và ông Phạm Thanh Sử đến UBND xã Bàu Đồn làm việc về nguồn gốc đất. Theo đơn tố cáo của ông Be thì ông Dũng đã chỉ đạo cán bộ địa chính xã này tự ý ghi thêm phần trình bày của ông Phạm Thanh Sử là ông Sử đã đồng ý để mở đường đất, rồi hợp thức hóa hồ sơ đất của ông Nguyễn Văn Dèo, bà Nguyễn Thị Nhang.

Đồng thời, ban hành các văn bản cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 1.918,3m2 thuộc thửa đất 766 tờ bản đồ số 36 cho bà Nguyễn Thị Nhang. Trong khi hồ sơ thủ tục và ký giáp ranh giữa các hộ liền kề thì ông Be không hề được thông báo.

Trong đơn tố cáo, ông Be trình bày, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn cho rằng, đây là tranh chấp giữa ông với bà Nhang, ông Be nên khởi kiện ra toàn án để được giải quyết.

Ông Be cũng cho hay, diện tích thửa đất ông mua có cùng nguồn gốc đất là do cha mẹ ruột của ông Sử bán cho anh em nhà ông Be gồm:  Nguyễn Văn Be, Nguyễn Thị Nhang, Nguyễn Thị Lan và Nguyễn Thị Trắng. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Nhang, Nguyễn Thị Lan và Nguyễn Thị Trắng đều đã được ông Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Bàu Đồn ban hành các văn bản xác nhận đất và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

tm-img-alt
tm-img-alt
Ông Be cho rằng ông Dũng đã kí giấy xác nhận cấp Giấy CNQSDĐ cho bà Nguyễn Thị Nhang trùng lên một phần diện tích đất của ông Be đang quản lý sử dụng 

Theo đơn tố cáo của ông Be thì ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Bàu Đồn đã ban hành các văn bản xác nhận không đúng quy định hiện hành trên lĩnh vực đất đai gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp gia đình ông.

Cụ thể, từ 10/9/2015 cho đến nay chính quyền địa phương này đã không thực hiện việc kê khai đăng ký quyền sử dụng đất cho gia đình ông Be và tự ý quy hoạch đường, ban hành các văn bản xác nhận đất để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Nhang, Nguyễn Thị Lan và Nguyễn Thị Trắng. Việc làm trên của ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn là có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Thế nhưng, ngày 14/3/2022, Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu ban hành thông báo số 41/TB-UBND về việc không thụ lý tố cáo đối với nội dung đơn của ông Nguyễn Văn Be tố cáo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn.

Với lý do là ông Nguyễn Văn Dũng không có hành vi vi phạm trong việc xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Nhang; việc ông Nguyễn Văn Be tố cáo ông Dũng kí giấy xác nhận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Nhang trùng lên một phần diện tích đất của ông Nguyễn Văn Be đang quản lý sử dụng là tố cáo sai. Cũng chính vì vậy, Công an huyện Gò Dầu cũng đã không thụ lý giải quyết đơn của ông Nguyễn Văn Be.

tm-img-alt
Thông báo số 41/TB-UBND của UBND huyện Gò Dầu về việc không thụ lý đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Be tố cáo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn. 

Đáng ra, với diện tích đất 9,909,2m2 sử dụng ổn định, hợp pháp, không có tranh chấp, ông Nguyễn Văn Be đã được cấp giấy CNQSDĐ để thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của người sử dụng. Thế nhưng, vì sự tắc trách của chính quyền địa phương, cụ thể là một số cá nhân đã khiến suốt nhiều năm qua gia đình ông mất đi nhiều quyền lợi.

Sau khi vợ chồng ông Nguyễn Văn Be có đơn gửi đến Môi trường và Đô thị Việt Nam, phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND xã Bàu Đồn và UBND huyện Gò Dầu từ ngày 25 và 26 tháng 3 năm 2022, nhưng tới nay đã hơn một tháng vẫn không được phản hồi. Khi phóng viên liên hệ trực tiếp vào ngày 5/5/2022 thì được biết vẫn là ngày làm việc bình thường nhưng UBND xã cùng lãnh đạo địa phương được UBND huyện tổ chức cho đi du lịch tại Phú Quốc. Phóng viên cũng liên hệ UNND huyện nhưng hôm 5/5/2022 thì văn phòng mới kiểm tra nội dung tiếp nhận.

Sự tắc trách trong công việc là điều thể hiện rất rõ trong công tác quản lý địa phương dù là đã hơn 1 tháng nhưng chính quyền địa phương lại không tổ chức làm việc, trả lời theo quy định, thay vào đó bỏ nhiệm sở và đi du lịch tại Phú Quốc.

Về thông tin nội dung phóng viên đã có cuộc trao đổi điện thoại với ông Trương Văn Rưa ,Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn, ông Dưa cho biết: “ Hiện tại nội dung tôi chưa nhận được, văn phòng chưa trình luôn. Tôi cũng hỏi văn phòng nó không thông báo cho tôi nên tôi hổng có nắm được”

Việc thông tin xử lý tiếp nhận phản hồi báo chí theo quy định cần được UBND tỉnh Tây Ninh kiểm tra ra soát. Cũng như việc quy trình cấp giấy CNQSDĐ của các hộ liền kề cần được Thanh tra tỉnh Tây Ninh; Công an tỉnh Tây Ninh xác minh làm rõ.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam kính đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh cần chỉ đạo xử lý triệt để, cán bộ sai hay xây dựng hồ sơ không đúng quy định cần xử lý ngay đem lại sự hài lòng cho nhân dân./.

Bạn đang đọc bài viết Tây Ninh: Dân tố chính quyền sai phạm trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.