Thứ sáu, 29/03/2024 18:33 (GMT+7)

Tây Ninh: Xây dựng hệ thống thoát nước riêng tại các khu, cụm công nghiệp tập trung

Sơn Hà -  Thứ hai, 24/10/2022 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự kiến xây dựng các khu xử lý nước thải công nghiệp tập trung với tổng công suất đến năm 2025 khoảng 132.960 m3/ngày đêm, sẽ tăng lên 263.062 m3/ngày đêm vào năm 2030.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Hiện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 6 khu công nghiệp nằm trong quy hoạch khu công nghiệp Việt Nam với tổng diện tích đất theo quy hoạch là 3.959 ha. Trong đó, có 5 khu công nghiệp đã được cấp phép thành lập và hoạt động, với tổng diện tích đất được duyệt theo quy hoạch là 3.385,19 ha. Tỉnh Tây Ninh hiện đứng thứ 13 trong thu hút đầu tư FDI so với các địa phương trong cả nước. Các dự án đầu tư có xu hướng tập trung nhiều hơn vào các lĩnh vực khai thác lợi thế của tỉnh gồm: dệt may, chế biến nông sản (mía, mì,...), sản xuất các sản phẩm cao su và plastic, da giày, các sản phẩm kim loại.

Các dự án đầu tư cũng có xu hướng gia tăng các yếu tố về công nghệ và tự động hoá. Ngành nghề công nghiệp phụ trợ dệt may, da giày được tạo điều kiện phát triển. Ngành công nghiệp chế biến mía, khoai mì, cao su được khuyến khích cải tiến công nghệ, phát triển sản phẩm mới, sản phẩm tinh chế, có giá trị gia tăng cao hơn. Tuy nhiên, phần lớn các dự án, doanh nghiệp là các dự án, doanh nghiệp gia công sản phẩm xuất khẩu, giá trị tăng thêm còn thấp.

Để phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực và yếu tố con người để đưa ngành công nghiệp của tỉnh phát triển nhanh, toàn diện và bền vững. Tỉnh đưa ra những định hướng phát triển tổng thể ngành công nghiệp Tây Ninh giai đoạn 2021-­2030. Cụ thể: Cơ cấu lại ngành công nghiệp, tập trung phát triển mạnh công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với công nghệ thông minh, thân thiện với môi trường, ít phát thải, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm sử dụng đất đai và lao động.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động các khu công nghiệp hiện có; thành lập mới, mở rộng thêm một số khu công nghiệp ở những nơi có điều kiện;điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài với tầm nhìn mới theo hướng công nghiệp - đô thị, tạo lợi thế cạnh tranh để thu hút mạnh đầu tư trong và ngoài nước. Ưu tiên thu hút các dự án đầu tư lớn có công nghệ tiên tiến, thị trường ổn định. Địa phương xác định sẽ đa dạng hoá thu hút đầu tư nước ngoài, quan tâm lựa chọn nhà đầu tư uy tín, công nghệ tiên tiến, có khả năng liên kết và chuyển giao với doanh nghiệp trong nước, nhằm khai thác một cách hiệu quả các nguồn lực trên địa bàn.

Xây dựng tiêu chí ưu tiên trong lựa chọn phát triển công nghiệp hỗ trợ, tập trung vào các khâu còn yếu của chuỗi giá trị hoặc công đoạn quyết định đến chất lượng, giá trị sản phẩm của ngành. Tiếp tục khai thác tiềm năng điện mặt trời đi đôi với phát triển đồng bộ hạ tầng lưới điện; giám sát, đôn đốc việc xây dựng kết cấu hạ tầng điện theo quy hoạch, đảm bảo đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng.

Xây dựng hệ thống thoát nước riêng tại các khu, cụm công nghiệp tập trung. Dự kiến xây dựng các khu xử lý nước thải công nghiệp tập trung với tổng công suất đến năm 2025 khoảng 132.960 m3/ngày đêm, sẽ tăng lên 263.062 m3/ngày đêm vào năm 2030. Tại mỗi khu công nghiệp tập trung phải được xây dựng nhà máy xử lý nước thải, nước thải sau khi được xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường mới được phép xả thải ra nguồn tiếp nhận.

Ngoài ra, tỉnh đề nghị chính quyền phải hành động với tinh thần doanh nghiệp để tạo sức bật cho các doanh nghiệp ở địa phương, thu hút thêm nguồn vốn đầu tư và nguồn nhân lực chất lượng cao đến sinh sống và làm việc tại tỉnh. Đồng thời, tích cực tham gia quá trình chuyển đổi số để cải thiện môi trường chính sách và hành chính quản trị và dịch vụ công, tiếp tục cải thiện thứ hạng các chỉ số PCI Index, PAPI, PAR Index và ICT Index lên mức cao trong vùng và cả nước./.

Bạn đang đọc bài viết Tây Ninh: Xây dựng hệ thống thoát nước riêng tại các khu, cụm công nghiệp tập trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới