Thứ sáu, 29/03/2024 14:36 (GMT+7)

Tecco Diamond Thanh Trì: Bàn giao nhà chưa đủ điều kiện, xây nhà mẫu trái phép 2 năm không bị xử lý!

Thy Linh -  Thứ tư, 22/06/2022 17:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa có văn bản nghiệm thu PCCC, chưa được Bộ Xây dựng xác nhận công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng, tuy nhiên CĐT đã "vội vàng" gửi thông báo bàn giao nhà cho khách hàng có nhu cầu nhận nhà sớm nhằm mục đích được thanh toán đủ 95% căn hộ...

Dự án Khu dịch vụ thương mại và chung cư Tecco Diamond - tên thương mại là Tecco Diamond do Công ty Cổ phần Tổng công ty Tecco Hà Nội làm chủ đầu tư. Tọa lạc tại vị trí Lô CT - Khu đất đấu giá Tứ Hiệp (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) có tổng diện tích 7.525m2, bao gồm 3 tòa nhà cao 25 tầng, 2 tầng hầm, với khoảng 665 căn hộ và 20 shophouse.

Dự án Tecco Diamond được cấp giấy phép xây dựng vào cuối tháng 9/2020. Trong quá trình thi công, công trình này cũng nhiều lần vi phạm về bảo vệ môi trường được báo chí quan tâm.

Bàn giao nhà trước cả khi được phê duyệt nghiệm thu PCCC

Mục sở thị tại dự án vào đầu tháng 6/2022, theo quan sát của PV công trình Tecco Diamond vẫn đang ngổn ngang các hạng mục chưa xong, nguyên vật liệu xây dựng bày la liệt, bụi bặm, tiếng ồn máy khoan công nhân đang hoạt động… Tại thang bộ chưa được đánh số tầng, biển đánh tên số phòng tại các cửa chính căn hộ chưa lắp đặt, hệ thống bình chữa cháy tại hàng lang các tầng hạn chế, hầm để xe chưa được mở,….. Tuy nhiên, hoạt động chuyển đồ đạc sinh hoạt gia đình hay đồ lên làm nội thất diễn ra rất sôi động. Người dân nườm nượp đi lại trong thang máy.

tm-img-alt
Công trình chưa được nghiệm thu PCCC
tm-img-alt
Hệ thống tầng 1 còn ngổn ngang...
tm-img-alt
Thang máy chưa được dán tem kiểm nghiệm
tm-img-alt
Thang bộ chưa được đánh số theo quy định
tm-img-alt
Các phòng chưa được đánh số phòng, mắt thần vẫn còn để trống...
tm-img-alt
Thế nhưng, hoạt động chuyển đồ sinh hoạt về ở diễn ra nhộn nhịp, công khai...
tm-img-alt
Sảnh tầng 1 còn nhiều hạng mục ngổn ngang, bụi bặm
tm-img-alt
 Lối đi trước mặt tòa nhà vẫn còn bừa bộn
tm-img-alt
Nhiều nhà dân đã dọn đến trong khi công trình chưa được nghiệm thu PCCC

Theo phỏng vấn từ nhiều khách hàng, CĐT là công ty CP Tổng công ty TECCO Hà Nội đã gửi thông báo cho họ từ trước tháng 6 với nội dung “Thông báo bàn giao căn hộ và đề nghị thanh toán”. Cụ thể:

“Hiện nay dự án Tecco Diamond đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các hạng mục trong căn hộ, bắt đầu ngày 25/05/2022 sẽ bàn giao khách hàng có nhu cầu nhận nhà  sớm để làm nội thất và dự kiến ngày 08/06/2022 nghiệm thu xong PCCC sẽ chính thức đưa vào sử dụng".

tm-img-alt
Thông báo bàn giao nhà sớm và đề nghi thanh toán nốt sốt tiền đủ giá trị 95% căn hộ của CĐT là công ty CP Tổng công ty Tecco Hà Nội.
tm-img-alt

Sau đó là nội dung yêu cầu khách hàng thanh toán 25% theo tiến độ hợp đồng số tiền giao động trên 500 triệu đồng. Kính mời khách hàng đến văn phòng làm việc tại Tầng 1, sảnh A1, Tecco  Garden, Tứ Hiệp Thanh Trì, Hà Nội để làm thủ tục bàn giao căn hộ. Ký tên, đóng dấu là ông Nguyễn Văn Lợi.

Như vậy, CĐT đã bất chấp pháp luật, chưa được phê duyệt nghiệm thu PCCC và đồng thời chưa có văn bản nghiệm thu chất lượng công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng (Bộ Xây dựng) đã ồ ạt bàn giao cho dân nhận nhà. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn PCCC, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân.

Điều 17 của Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định: “Dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã, được thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy”.

Khoản 4, Điều 16 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính Phủ “Việc bàn giao nhà ở cho người sử dụng chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở nêu trong nội dung dự án được phê duyệt vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng”.

Điều 123 Luật Xây dựng 2014 quy định, “Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này”.

Khoản 6, Khoản 7, Điều 36 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định:

6. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

  1. Biện pháp khắc phục hậu quả:
  2. b) Buộc tổ chức để cơ quan quản lý nhà nước nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với hành vi quy định tại Khoản 6 Điều này.”

Trong trường hợp chung cư xảy ra cháy nổ thì chủ đầu tư có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 BLHS 1999 sửa đổi 2009với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 12 năm tù giam.

tm-img-alt
Phía sau tòa nhà, nước chảy lênh láng gây mất mỹ quan

Điều đáng nói, sự việc diễn ra ngày càng công khai, rầm rộ nhưng chính quyền địa phương là UBND xã Tứ Hiệp, UBND huyện Thanh Trì, đội PCCC cách đó chỉ 2-3km nhưng dường như không hề có động thái can thiệp, xử lý?

2 năm ngang nhiên xây dựng nhà mẫu trên đất nhà trẻ, UBND Thanh Trì ở đâu?

Khu nhà mẫu là nơi CĐT xây dựng 1 tầng kiên cố gồm 1 phòng khách để tiếp khách và 2 phòng làm 2 căn mẫu (1 căn 3 phòng ngủ, 1 căn 2 phòng ngủ) đã được lắp đặt nội thất full mẫu để khách hàng tham khảo khi có ý định xuống tiền mua căn hộ tại dự án.

tm-img-alt
Bên ngoài khu nhà mẫu xây dựng sai phép

Điều đáng nói, nhẽ ra CĐT phải xây trên chính đất của dự án mình được giao. Tuy nhiên, CĐT đã tận dụng ô đất ngay đằng sau dự án chưa được sử dụng, là đất do Ban quản lý Đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì quản lý, theo quy hoạch xây dựng nhà trẻ. Việc xây dựng này là không phép, trái pháp luật, gây thất thoát nguồn thuế đóng vào Nhà nước và phải bị dỡ bỏ. Kể từ khi dự án này bắt đầu được xây dựng, căn hộ mẫu này cũng được xây dựng song song đó.

tm-img-alt
Bên trong khu nhà mẫu được CĐT lắp đặt nội thất full nhằm đạt được mục đích thương mại khi khách hàng đến tham quan xuống tiền mua dự án.

Cuối 2020, trả lời trên báo chí ông Nguyễn Văn Lợi -Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Tecco Hà Nội cho biết “Công trình nhà mẫu này chỉ là “công trình tạm” và được UBND huyện Thanh Trì cho phép tồn tại. Chúng tôi được UBND huyện cho phép làm nhà mẫu trên khu đất đó và cam kết 3 - 6 tháng sẽ dỡ bỏ, trả lại đất”.

Tuy nhiên, Luật Xây dựng 2014 nêu rõ, công trình xây dựng tạm là công trình được xây dựng để phục vụ thi công xây dựng công trình chính. Về mặt pháp lý, hoàn toàn không có khái niệm về giấy phép xây dựng tạm. Trường hợp này phải xin giấy phép xây dựng có thời hạn. Đồng thời, chủ đầu tư dự án phải có cam kết tự phá dỡ công trình khi hết thời hạn tồn tại được ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc cưỡng chế phá dỡ theo quy định tại Điều 94, Luật Xây dựng 2014.

Như vậy, công ty đã xây dựng không đúng theo như quy hoạch 1/500. Trong trường hợp này, khi muốn xây dựng nhà mẫu trên đất, chủ đầu tư buộc phải xin Giấy phép xây dựng của UBND TP. Hà Nội.

tm-img-alt
Văn phòng Công ty Cổ phần Tổng công ty Tecco Hà Nội tại tầng 2 toà Tecco Garden (Thanh Trì-Hà Nội)

Tuy nhiên đến nay đã 2 năm, CĐT vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ trên và dường như UBND huyện Thanh Trì vẫn “ làm ngơ”, “mở đường” để CĐT thực hiện mục đích kinh doanh mà không hề ra quân xử lý, cưỡng chế, phá bỏ.

Để có thông tin khách quan, PV đã đến UBND huyện Thanh Trì và công ty Tecco Diamond để đặt câu hỏi. Tuy nhiên, liên hệ nhiều lần, cả 2 đơn vị này đều có biểu hiện né tránh, chưa có hồi âm phúc đáp báo.

Ngoài ra, những nội dung liên quan đến chất lượng nhà bàn giao còn kém, hợp đồng ký với khách hàng đã được CĐT đăng ký mẫu, đăng ký lại tại Sở Công Thương hoặc Cục canh tranh bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) trước khi ký với khách hàng hay chưa… cũng được bạn đọc quan tâm và PV đã đặt câu hỏi đợi công ty trả lời trước dư luận. Bởi lẽ, khi kiểm tra trên hệ thống của Sở Công Thương khách hàng không tìm thấy có hợp đồng mẫu của Tecco Diamond.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ sớm thông tin đến bạn đọc ở bài viết sau!

Bài 2:Trách nhiệm của UBND Huyện Thanh Trì đối với loạt vi phạm tại dự án Tecco Diamond ra sao?

Bạn đang đọc bài viết Tecco Diamond Thanh Trì: Bàn giao nhà chưa đủ điều kiện, xây nhà mẫu trái phép 2 năm không bị xử lý!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.