Thứ sáu, 29/03/2024 12:51 (GMT+7)

TEPCO: Nồng độ phóng xạ trong nước thải từ nhà máy Fukushima rất thấp

MTĐT -  Thứ năm, 18/11/2021 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một mô phỏng được TEPCO tiến hành, nồng độ Triti trong nước nhiễm xạ đã qua xử lý để thải ra biển rất thấp và nằm trong tiêu chuẩn cho phép của Nhật Bản và quốc tế.

TEPCO: Nong do phong xa trong nuoc thai tu nha may Fukushima rat thap hinh anh 1
Các bể nước thải có chứa phóng xạ đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản, ngày 8/1/2021. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, kết quả mô phỏng được Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) công bố ngày 17/11 cho thấy nồng độ Triti trong nước nhiễm xạ đã qua xử lý để thải ra biển rất thấp và nằm trong tiêu chuẩn cho phép của Nhật Bản và quốc tế.

Mô phỏng được TEPCO tiến hành dựa trên dữ liệu về vật liệu chứa phóng xạ trong bể thực tế thông qua việc pha loãng nồng độ Triti xuống dưới 1.500 becquerel/lít - tương đương 1/40 nồng độ cho phép theo tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản và 1/7 tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đối với nước uống.

Theo kết quả thu được, phạm vi nước biển chứa nồng độ Triti cao hơn 1 becquerel/lít so với hiện nay chỉ trong phạm vi khoảng 2-3km xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Ngoài ra, khu vực cửa ra của đường hầm dưới biển có nồng độ Triti vào khoảng 30 becquerel/lít nhưng nhanh chóng loãng dần ra khu vực xung quanh.

Dựa trên mô phỏng này, TEPCO đã tính toán khả năng phơi nhiễm lượng Triti đối với ngư dân ăn hải sản sống ở khu vực dọc bờ biển xả thải trong một năm.

Tỷ lệ người phơi nhiễm ở mức chấp nhận được (tương đương 1 milisiever) chỉ vào khoảng từ 1/60.000 đến 1/10.000.

Ngay cả chất phóng xạ không phải là Triti có trong nước đã qua xử lý thuộc loại có thể phơi nhiễm tương đối lớn thì tỷ lệ phơi nhiễm ở mức 1 milisiever cũng chỉ là từ 1/2.000 đến 1/500.

Theo TEPCO, tỷ lệ này cho thấy ảnh hưởng của phơi nhiễm phóng xạ nếu có cũng là vô cùng nhỏ.

Kết quả mô phỏng trên được TEPCO thực hiện nhằm đánh giá tác động của việc phơi nhiễm phóng xạ trước khi chính thức tiến hành xả nước đã qua xử lý ra môi trường biển.

Dự kiến, công tác xây dựng đường hầm xả thải dưới biển sẽ được triển khai vào tháng 3/2022, sau khi thực hiện các nghiên cứu khả thi và được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng Nhật Bản.

Mục tiêu của TEPCO là xả khoảng 22.000 tỷ becquerel/năm ra vùng biển xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima, tương đương với mức xả thải trước khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng nghiêm trọng của thảm họa kép động đất-sóng thần năm 2011./.

Bạn đang đọc bài viết TEPCO: Nồng độ phóng xạ trong nước thải từ nhà máy Fukushima rất thấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới