Thứ bảy, 20/04/2024 19:25 (GMT+7)

Tết Sài Gòn của những người xa quê

Ngọc Tân -  Thứ bảy, 25/01/2020 07:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tết là ngày sum họp, đoàn viên nhưng vì nhiều lý do, nhiều người không thể về đón Tết cùng gia đình.

Ông Nguyễn Văn Tự (65 tuổi), trú tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân tâm sự, vì có con gái đang sinh sống và làm việc tại Tp.HCM gần chục năm nay, nên gia đình ông chuyển vào để sinh sống cùng các cháu. Đây là cái Tết thứ 3 ông đón Tết xa quê.

“Dù đón Tết nguyên đán tại Sài Gòn nhưng năm nào tôi cũng chuẩn bị gói nồi bánh chưng để cúng tổ tiên ông bà, sau là biếu tặng người thân. Hơn nữa, ngồi trông nồi bánh chưng đêm giao thừa phần nào khiến tôi vơi đi nỗi nhớ quê hương” - ông Tự nói.

Dù đón Tết xa quê nhưng năm nào gia đình ông Nguyễn Văn Tự cũng gói nồi bánh chưng chờ đón đêm giao thừa.

Cùng cảnh đón Tết xa quê như ông Nguyễn Văn Tự, anh Nguyễn Văn Thành (quê Quảng Ngãi), hiện sinh sống tại quận Tân Bình, quyết định ở lại Sài Gòn dịp Tết nguyên đán để chạy Grab kiếm thêm thu nhập. Sau bữa cơm trưa ngày cuối năm, anh lại tất bật chạy đón chở khách khi thấy tín hiệu có khách đặt xe từ điện thoại.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Thành cho biết, Tết xa quê anh cũng mua chậu mai, bánh mứt, bánh tét, thịt kho tàu… nhưng vẫn phảng phất nỗi buồn bởi thiếu đi khoảnh khắc đoàn viên, bữa cơm ngày cuối năm cùng gia đình.

Chỉ những người con xa quê hương mới thấu hiểu ngày Tết sum họp quý giá đến nhường nào. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh gia đình nên đành chịu, qua Tết anh sẽ cố gắng về sum họp với gia đình.

Tranh thủ vắng khách, anh Thành vào siêu thị mua sắm chuẩn bị cho ngày Tết.

Rời xa quê Hà Tĩnh vào Tp.HCM làm công nhân, chị Nguyễn Thị Lý đã làm việc vất vả ngày đêm suốt hơn một năm qua để mong cho cuộc sống tương lai tốt đẹp hơn. Thế nhưng, Tết đến chị không về quê sum họp cùng với gia đình mà chọn cho mình công việc phục vụ tại một nhà hàng ở Q.1.

Theo chị Lý, vì ngày Tết mức thu nhập gấp 2, 3 lần so với ngày thường nên chị tranh thủ kiếm thêm, phần để dành dụm gửi về cho gia đình, phần tiết kiệm cho tương lai. Khi được hỏi về mong ước cho năm mới, chị Lý chia sẻ rằng chị có hai ước muốn, đó là gia tăng thu nhập và cha mẹ, người thân ở quê luôn mạnh khỏe, bình an.

Người dân đi mua hoa chưng Tết tại Chợ hoa Xuân Vĩnh Lộc, Q. Bình Tân, Tp.HCM.

“Những ngày Tết tôi đi làm suốt, bận rộn nên dường như cũng quên đi cảm giác nhớ nhà, có chăng sau mỗi giờ làm trở về gác trọ, khi cầm điện thoại nói chuyện với người thân, nỗi nhớ quê, nhớ nhà làm mình xốn xang…” , chị Lý tâm sự.

Còn nhiều những mảnh đời khác nhau, mỗi người một cảnh đời, một số phận, dù ở nơi đất khách nhưng trong họ đều rất háo hức, chờ đón khoảnh khắc đêm giao thừa, đón chào một năm mới với hy vọng một ngày gần nhất được trở về sum họp với gia đình trong không khí Tết cổ truyền ấm cúng, thiêng liêng.

Bạn đang đọc bài viết Tết Sài Gòn của những người xa quê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất