Thứ sáu, 26/04/2024 04:27 (GMT+7)

Thạch Thất – Hà Nội: Dân khốn khổ “chịu trận” đoàn xe tải chở đất lộng hành

PV -  Thứ ba, 16/11/2021 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng ngày có hàng trăm chuyến xe tải chở đất san lấp một dự án ở thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã cày nát tuyến đường dân sinh, gây ô nhiễm và đe doạ sự an toàn của người dân, gây bức xúc dư luận xã hội

Theo tìm hiểu, Dự án cải tạo, nâng cấp khuôn viên ao Đìa Tắn thị trấn Liên Quan do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQL) huyện Thạch Thất, TP Hà Nội làm đại diện chủ đầu tư; đơn vị trúng thầu thi công dự án là Công ty TNHH phát triển và xây dựng thương mại An Thịnh (sau đây viết tắt là Công ty An Thịnh). Kinh phí thực hiện dự án từ nguồn ngân sách nhà nước.

tm-img-alt
Chiếc xe tải chở đất cao quá thành thùng cả nửa mét và không hề che chắn chạy “cắt mặt” trụ sở Huyện uỷ, UBND huyện Thạch Thất nhưng không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý

Để thi công dự án, Công ty An Thịnh phải sử dụng một lượng lớn đất, cát để san lấp mặt bằng  và việc vận chuyển khối lượng vật tư san lấp này được  xem là một bài toán khó giải, bởi tuyến đường vào dự án này là đường dân sinh nhỏ hẹp làm bằng bê tông có sức tải trọng thấp.

Theo phản ánh của người dân, thực tế đơn vị thi công không có biện pháp nào phù hợp để vận chuyển lượng lớn đất san lấp dự án, thay vào đó đơn vị này bất chấp các quy định pháp luật về vệ sinh môi trường, an toàn giao thông khi sử dụng hàng loạt phương tiện là những xe ô tô tải cỡ lớn chạy nối đuôi nhau vận chuyển đất vào dự án.

tm-img-alt
tm-img-alt
Người dân xót xa khi đoạn đường bị cày tan tác, những vết nứt xé toang mặt đường bê tông và hệ thống ống cống thoát nước bị vỡ vụn bởi đoàn xe tải chở đất

Chiều ngày 15/11, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực thi công dự án để ghi nhận sự việc. Theo quan sát, chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ liên tục những chiếc xe tải chở đầy đất cao quá thành thùng đến nửa mét, nhưng không hề được che chắn khiến đất rơi vãi khắp nơi trước khi đổ xuống san lấp dự án.

Đáng nói, cung đường mà đoàn xe tải di chuyển đã chạy  “cắt mặt” trụ sở Huyện uỷ, UBND huyện Thạch Thất nhưng không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý mặc dù vẫn có bóng dáng tuần tra, kiểm soát của Đội CSGT và TTGT huyện Thạch Thất.

tm-img-alt
tm-img-alt
Toàn bộ mặt đường bê tông bị băm nát gây bức xúc trong nhân dân

Tiếp đến, khi di chuyển qua đoạn đường dân sinh trong khu dân cư rộng chừng hơn 2m, chỉ lọt đúng những chiếc xe này và mỗi khi người dân lưu thông qua đây đều phải dừng lại, nép sát lề đường thì mới tránh được và chạm với đoàn xe này.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Đ.T.B, một người dân sống tại đây bức xúc nói: Khi làm con đường dân sinh này người dân chúng tôi đều phải đóng góp tiền với chính quyền để làm và cũng chỉ mới đưa vào sử dụng.

Cũng theo ông Đ.T.B, mặc dù đoàn xe này mới hoạt động chở đất từ khoảng 10 ngày trở lại đây nhưng cả tuyến đường đã bị cày nát, toàn bộ hệ thống cống thoát nước sinh hoạt của người dân trong khu vực bị sập dẫn đến nhiều hộ gia đình bị vỡ đường uống nước, bị tắc và không có nước sinh hoạt.  

tm-img-alt
Con ngõ nhỏ hẹp phải gồng mình “chịu trận” đoàn xe tải chạy qua

Quả thực khi chứng kiến thực tế mới thấy xót xa khi những đoạn đường bị cày tan tác, những vết nứt xé toang mặt đường bê tông và hệ thống ống cống thoát nước bị vỡ vụn, vậy mới   thấy được sự cam chịu của người dân nới đây.

Về nguồn gốc đất san lấp dự án có dấu hiệu sử dụng “đất tặc” và không đạt chuẩn, bởi theo quan sát thì đây toàn là đất tạp được tập kết tại khu vực cổng trường Mầm non 19-5 thị trấn Liên Quan.

tm-img-alt
Bãi tập kết đất trái phép trước cổng trường Mầm non 19-5 thị trấn Liên Quan

Về tính pháp lý của bãi tập kết này, ông Vũ Mạnh Tưởng – Chủ tịch UBND thị trấn Liên Quan khẳng định bãi tập kết đất này chưa được cấp phép.

Ngoài ra, tại khu vực thi công dự án trên, PV phát hiện đơn vị thi công có dấu hiệu không nạo vét hết lượng bùn thải dưới lòng ao mà cứ thế đổ đất phủ lên.

Trả lời PV về chất lượng đất san lấp tại dự án có “vấn đề”, một cán bộ quản lý tại công trình cho biết việc sử dụng nguồn đất này để san lấp tạm thời, nếu sau này kiểm tra, nghiệm thu đầm chặt không đạt tiêu chuẩn sẽ múc lên thay thế đất khác ?!

tm-img-alt
Chất lượng đất san lấp có “vấn đề” và đơn vị thi công có dấu hiệu không nạo vét hết lượng bùn thải dưới lòng ao mà cứ thế đổ đất phủ lên

Việc để một công trình xây dựng sử dựng nguồn vốn ngân sách nhà nước nhưng lại có dấu hiệu sử dụng đất không rõ nguồn gốc, chất lượng có vấn đề như vậy thì trách nhiệm không chỉ thuộc về đơn vị thi công mà đơn vị chịu trách nhiệm chính phải  thuộc về chủ đầu tư dự án là UBND huyện Thạch Thất, mà đại diện là Ban QLDA ĐTXD huyện này.

Và câu hỏi về tuyến đường dân sinh bị cày tan nát kia thì ai, đơn vị nào chịu trách nhiệm khắc phục, tu sửa để đảm bảo ổn định đời sống và giao thông của người dân địa phương. Tất cả những băn khoăn, thắc mắc này chúng tôi xin gửi đến lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và chính quyền huyện Thạch Thất để tìm câu trả lời.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Thạch Thất – Hà Nội: Dân khốn khổ “chịu trận” đoàn xe tải chở đất lộng hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.