Thứ năm, 25/04/2024 15:22 (GMT+7)

Thái Bình: Cần kiểm tra, xử lý dứt điểm biệt thự hơn 400m2 ‘mọc’ trái phép trên đất nông nghiệp

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ hai, 27/03/2023 07:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình xây dựng hoành tráng rộng hơn 400m2 ngang nhiên ‘mọc’ trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Hiệp Hòa, Vũ Thư, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, phá vỡ mặt bằng đất canh tác nhưng không được chính quyền xử lý dứt điểm, gây bức xúc dư luận

Thông tin phản ánh của người dân thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, tại đây đang tồn tại trường hợp hộ ông Đỗ Trí Dược tự ý xây công trình nhà ở 2 tầng 1 mái tum kiên cố, rộng 424m2 tại khu đất chuyển đổi từ đất hai lúa sang đất trồng cây màu thuộc cánh đồng Dinh Tây, thôn Phương Cáp, gây ảnh hưởng đến môi trường, phá vỡ mặt bằng đất canh tác nông nghiệp.

Toàn cảnh biệt thự ‘khủng’ trên đất nông nghiệp ở xã Hiệp Hoà, huyện Vũ Thư

Ông T.V.T, hộ dân sống gần công trình hộ ông Dược cho biết, tôi không hiểu vì sao đất trồng cây màu lại được xây dựng công trình cao tầng kiên cố như vậy. Được biết, cuối năm 2022, khi công trình này mới đổ móng đã bị chính quyền đến lập biên bản vi phạm và yêu cầu phá dỡ, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu. Nhưng không hiểu sao, đến nay công trình này đã xây xong phần thô và  vẫn đang tiếp tục thi công hoàn thiện mà không bị xử lý.

tm-img-alt
Biệt thự hoành tráng ‘mọc’ trái phép trên đất nông nghiệp

Để làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại công trình xây dựng của hộ ông Đỗ Trí Dược, ở cánh đồng Dinh Tây, thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hoà.

Theo tài liệu, ngày 29/11/2022, UBND xã Hiệp Hòa đã lập biên bản vi phạm, đồng thời ra Quyết định số 85/QĐ-XPHC xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hộ ông Dược. Qua đó  xử phạt 3 triệu đồng về hành vi xây dựng công trình trái phép, sai vị trí đất đã được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất hai lúa thành đất ở. Đồng thời yêu cầu hộ ông Dược khôi phục lại hiện trạng sử dụng đất như ban đầu trước ngày 10/12/2022.

Tuy nhiên, đến nay, theo quan sát của PV, hộ ông Dược không những không chấp hành, mà còn tiếp tục thi công xây dựng hoàn thiện căn biệt thự này. Đứng từ xa quan sát đã thấy một công trình xây dựng đồ sộ, bề thế cao 2 tầng, 1 tum đã lợp mái, đang trong quá trình hoàn thiện. Điều đó cho thấy những phản ánh, bức xúc của dư luận xung quanh sự việc này là hoàn toàn có cơ sở.

tm-img-alt
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ ông Đỗ Trí Dược

Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Đỗ Trí Định – Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa. Theo ông Định, năm 2015, theo hồ sơ quản lý của địa phương nhà ông Dược có 2 thửa đất là thửa số 87 có diện tích là 872,5 m2 và thửa 88 có diện tích là 1.684,7 m2. Trong đó tại thửa số 87 hộ ông này có 400 m2 đất thổ cư và số còn lại là đất trồng cây lâu năm.

Liên quan đến việc quản lý, giám sát hoạt động xây dựng của hộ ông Dược, ông Định lý giải: Ở địa phương chỉ quản lý hồ sơ về xây dựng, khi họ xây dựng phần móng chúng tôi ‘nghĩ’ diện tích đất thổ cư chỉ có 150 m2 nên đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính. Sau đó ông Dược lên trình bày là diện tích của gia đình là 400 m2 đất thổ cư.

Cũng theo Chủ tịch xã Hiệp Hoà, vừa qua có đơn thư phản ánh và huyện Vũ Thư chỉ đạo giải quyết trường hợp xây dựng của hộ ông Dược nên chúng tôi đã mời ông này lên làm việc, sau đó yêu cầu tạm thời dừng thi công để chờ sự chỉ đạo tiếp của huyện.

Mặc dù vậy, người đứng đầu chính quyền xã Hiệp Hoà đã thừa nhận, công tác quản lý ở địa phương chưa được chặt chẽ, lý do vì trình độ, năng lực chuyên môn của cán bộ còn hạn chế?!

tm-img-alt
Mặc dù bị phát hiện sai phạm ngay từ khi mới xây móng và bị chính quyền yêu cầu dở bỏ, nhưng đến nay công trình này đã hoàn thiện xây dựng 2 tầng, 1 tum.

Quả thực, với nội dung trả lời trên của ông Đỗ Trí Định thì đúng là việc quản lý, giám sát tình hình sử dụng đất đai, xây dựng trên địa bàn xã này còn nhiều vấn đề cần bàn. Bởi lẽ, với vai trò, chức năng và nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất trên địa bàn, mà cán bộ chuyên môn cũng như lãnh đạo xã này lại rất mơ hồ về hồ sơ đất đai của hộ ông Dược, để rồi đến nay việc lập biên bản xử phạt hành vi vi phạm hành chính đối với hộ ông này đúng hay sai vẫn còn bỏ ngỏ. Đặt giả thiết, nếu hộ ông Dược không sai, thì quyết định trên của chính quyền xã Hiệp Hoà ai sẽ là người chịu trách nhiệm, bồi thường (nếu có thiệt hại)?!

Và đến nay khi trả lời báo chí, ông Chủ tịch xã Hiệp Hoà vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn việc hộ ông Dược đang quản lý, sử dụng bao nhiêu m2 đất thổ cư, việc xây dựng công trình trên có đúng quy định pháp luật hay không? Đúng là điều rất khó hiểu!

Thế nhưng, theo tài liệu do chính đại diện UBND xã Hiệp Hoà cung cấp cho PV tại buổi làm việc thể hiện, từ năm 2015 hộ ông Đỗ Trí Dược quản lý, sử dụng 02 thửa đất số 87, 88. Trong đó, thửa đất 87 thể hiện hộ ông này chỉ có 150 m2 đất ONT (đất ở nông thôn), diện tích còn lại là đất trồng lúa. Riêng thửa đất số 88 thì hoàn toàn là đất nuôi trồng thuỷ sản.

tm-img-alt
Quyết định số 3727/QĐ-UBND của UBND huyện Vũ Thư về việc cho phép hộ ông Dược chuyển mục đích sử dụng đất 150 m2 đất trồng lúa sang đất ở.

Đáng chú ý, đến năm 2018, UBND huyện Vũ Thư ban hành  Quyết định số 3727/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ ông Đỗ Trí Dược, cũng thể hiện hộ ông này được chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 150 m2 từ đất trồng lúa để sử dụng vào mục đích làm nhà ở (ONT) tại thôn Phượng Cáp, xã Hiệp Hoà.

Như vậy, có thể thấy việc UBND xã Hiệp Hòa lập biên bản vi phạm, quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng đối với hộ ông Dược như đã nêu trên là hoàn toàn có căn cứ. Vậy tại sao đến nay chính quyền xã Hiệp Hoà vẫn để số liệu thống kê về diện tích đất ở của hộ ông Dược ‘nhảy múa’ mà chưa xác định được con số chính xác?

Liên quan đến nội dung này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với UBND huyện Vũ Thư, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện này để tìm số liệu chính xác.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Cần kiểm tra, xử lý dứt điểm biệt thự hơn 400m2 ‘mọc’ trái phép trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.