Thứ sáu, 19/04/2024 22:10 (GMT+7)

Thái Bình: Cần làm rõ dấu hiệu buông lỏng quản lý cho công trình vi phạm hoàn thiện?

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ tư, 07/06/2023 21:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bất chấp chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình về việc kiểm tra, tổ chức cưỡng chế biệt thự ‘khủng’ xây trái phép trên đất nông nghiệp ở huyện Vũ Thư, chủ công trình này vẫn ngang nhiên xây dựng, hoàn thiện gây bức xúc dư luận.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải loạt bài viết “Thái Bình: Cần kiểm tra, xử lý dứt điểm biệt thự hơn 400m2 ‘mọc’ trái phép trên đất nông nghiệp” https://www.moitruongvadothi.vn/thai-binh-can-kiem-tra-xu-ly-dut-diem-biet-thu-hon-400m2-moc-trai-phep-tren-dat-nong-nghiep-a126630.html; và bài viết “Huyện Vũ Thư cần cương quyết xử lý biệt thự ‘khủng’ mọc trái phép trên đất nông nghiệp” https://www.moitruongvadothi.vn/huyen-vu-thu-can-cuong-quyet-xu-ly-biet-thu-khung-moc-trai-phep-tren-dat-nong-nghiep-a126969.html?zarsrc=31&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo. Tiếp đó là bài viết “Huyện Vũ Thư thành lập Tổ công tác kiểm tra, xử lý biệt thự ‘khủng’ mọc trên đất nông nghiệp” (https://www.moitruongvadothi.vn/huyen-vu-thu-thanh-lap-to-cong-tac-kiem-tra-xu-ly-biet-thu-khung-moc-tren-dat-nong-nghiep-a128556.html) và bài viết “Thái Bình chỉ đạo cưỡng chế biệt thự khủng ‘mọc’ trên đất nông nghiệp” (https://www.moitruongvadothi.vn/thai-binh-chi-dao-cuong-che-biet-thu-khung-moc-tren-dat-nong-nghiep-a129759.html). Nội dung các bài viết  phản ánh về một căn biệt thự 2 tầng 1 mái tum kiên cố, rộng 424m2 ở thôn Phượng Cáp, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình của hộ gia đình ông Đỗ Trí Dược được xây dựng trái phép hoàn toàn trên đất nông nghiệp.

tm-img-alt
Công trình xây dựng vi phạm của hộ ông Đỗ Trí Dược trước khi đổ mái tầng tum.

Ngay sau loạt bài viết trên được đăng tải, ngày 31/3/2023, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Văn bản số 206/VP – CTXDGT thông báo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình về việc xác minh, làm rõ và xử lý tình trạng xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư.

Văn bản nêu rõ, theo thông tin phản ánh trên báo chí, tại địa bàn xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư có xảy ra tình trạng người dân tự ý xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, trong đó có trường hợp của hộ ông Đỗ Trí Dược. Về việc này, UBND tỉnh giao huyện Vũ Thư khẩn trương rà soát, xác minh, làm rõ vi phạm theo phản ánh của báo chí; có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, sử dụng đất không đúng mục đích và yêu cầu hoàn trả nguyên trạng về đất theo quy định; trường hợp cố tình vi phạm, không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Cũng theo văn bản trên, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu UBND xã Hiệp Hòa làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác quản lý đất đai, xây dựng; trường hợp cố tình để xảy ra tình trạng trên (nếu có) thì xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định.

Bất chấp sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình, chủ căn biệt thự trên vẫn tiếp tục tổ chức xây dựng, hoàn thiện công trình, gây bức xúc dư luận xã hội.

Cụ thể, trong ngày 6/6 đến sáng sớm 7/6, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận hoạt động xây dựng diễn ra rầm rộ tại căn biệt thự của hộ ông Dược, tại thời điểm ghi nhận, trên mái tầng 2 của công trình có nhiều công nhân đang thực hiện san gạt bê tông để đổ mái, đáng lo ngại là nhóm công nhân này làm việc trong điều kiện trời tối và không được trang bị bảo hộ, biện pháp an toàn lao động trông rất nguy hiểm. Phía ngoài mặt đường là hàng loạt xe bồn chở bê tông xếp hàng chờ tới lượt đổ bê tông vào mái tum của căn biệt thự này.

Clip phóng viên ghi nhận tại hiện trường việc hộ gia đình ông Đỗ Trí Dược tiếp tục đổ bê tông mái trên cùng của toà biệt thự.

Đáng nói, toàn bộ hoạt động trên diễn ra công khai nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, ngăn chặn.

Bà Trần Hồng V. bức xúc nói: Không hiểu gia đình ông này có thế lực nào ‘chống lưng’ hay không mà dám chống lệnh chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thái Bình, để ngang nhiên tổ chức thi công, hoàn thiện công trình vi phạm này.

Vào lúc 19h30 tối 6/6, PV đã liên hệ với ông Đỗ Trí Định - Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa để phản ánh sự việc trên. Người đứng đầu xã Hiệp Hòa cho biết, chúng tôi chỉ đạo công an đang xuống để đình chỉ hoạt động (dừng việc đổ mái –PV), hiện chúng tôi đang họp hội ý rồi xuống ngay.

tm-img-alt
Đoàn xe bê tông cấp tập chuẩn bị bơm để hoàn thiện việc đổ mái cho công trình

Trước tinh thần, thái độ chỉ đạo đanh thép từ vị Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa, chúng tôi rất yên tâm sự việc sẽ được ngăn chặn, xử lý nên đã ra về. Thế nhưng không, không có sự ngăn chặn nào diễn ra, bởi khoảng 4h sáng ngày 7/6, PV tiếp tục nhận cuộc điện thoại của nguời dân địa phương phản ánh việc hộ ông Dược vẫn đang tiếp tục đổ mái, và đến khi PV có mặt để ghi nhận thực tế thì công trình đã hoàn thành.

Để nắm bắt thông tin về sự chỉ đạo của UBND huyện Vũ Thư đối với trường hợp vi phạm của hộ ông Dược, sáng 7/6, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Tống Thìn - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư, và vị này cho biết, đã nắm được sự việc và sáng nay (7/6), chúng tôi đã yêu cầu xã chỉ đạo hộ dân dừng đổ mái (trong khi hộ ông Dược đã hoàn thành xong việc đổ mái-PV). Chúng tôi sẽ thực hiện theo đúng quy định, xác minh rồi xử lý vi phạm.

Đồng thời ông Thìn cho biết, ngày mai (8/6), dự kiến chúng tôi mới đi kiểm tra xác minh lần cuối.

Rõ ràng, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình rất quan tâm và chỉ đạo quyết liệt về việc kiểm tra, xử lý sai phạm đối với công trình xây dựng của hộ ông Dược, thì UBND huyện Vũ Thư và chính quyền xã Hiệp Hoà lại không kiên quyết và có dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát hoạt động xây dựng tại công trình này. Nhiều ý kiến của người dân cho rằng, nếu các cấp chính quyền huyện Vũ Thư không ‘bật đèn xanh’ thì liệu hộ ông Dược có ngang nhiên chống lệnh chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thái Bình để tiếp tục hoàn thiện công trình vi phạm trên? Câu hỏi này chúng tôi xin kính chuyển đến lãnh đạo, cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Cần làm rõ dấu hiệu buông lỏng quản lý cho công trình vi phạm hoàn thiện?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...