Thứ sáu, 19/04/2024 12:43 (GMT+7)

Thái Bình: Cần làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại nhà sách Tiến Thọ?

Ngọc Tuyên -  Thứ hai, 20/02/2023 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà sách Tiến Thọ có địa chỉ tại số 456 đường Lý Bôn, TP Thái Bình bị người dân phản ánh nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy, hàng loạt ô tô, xe máy và rác thải sinh hoạt bủa vây lòng đường vỉa hè gây mất mỹ quan, trật tự đô thị...

Theo phản ánh của người dân phường Đề Thám, TP Thái Bình: Nhà sách Tiến Thọ (địa chỉ số 456 đường Lý Bôn, TP Thái Bình) đi vào hoạt động thời gian dài nhưng công trình này bị đặt nghi vấn khi chưa đủ điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy, chưa có đề án bảo vệ môi trường.

Đáng nói, các phương tiện như ô tô, xe máy của khách đến sử dụng dịch vụ của nhà sách thường xuyên để tràn lan ra vỉa hè, lòng đường gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, tiềm ẩn gây tai nạn giao thông. Kèm theo đó là lượng lớn rác thải sinh hoạt hàng ngày bủa vây “mặt tiền” nhà sách này, gây ô nhiễm môi trường quanh khu vực.

tm-img-alt
Cửa thoát hiểm của nhà sách tại 3 tầng luôn trong tình trạng bị niêm phong.

Được biết, nhà sách và khu vui chơi giải trí Tiến Thọ được xây dựng 3 tầng, hoạt động kinh doanh trên diện tích rộng hàng nghìn m2/tầng. Nhà sách nằm ngay giữa trung tâm TP Thái Bình, phía đối diện là cổng trường THPT Lê Quý Đôn.

tm-img-alt
Tường nhà và tất cả các cột chính toà nhà có dấu hiệu không được phủ sơn chống cháy theo quy định, thay vào đó được dán các chất liệu như giấy, nilon.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tại nhà sách Tiến Thọ, ngoài khu trưng bày, bán sách, tại đây còn có khu vui chơi dành cho trẻ em nằm trên tầng 2 và tầng 3 của toà nhà. 

Đi sâu vào bên trong nhà sách, PV ghi nhận công trình này có dấu hiệu không lắp đặt hệ thống hút khói, các trụ cột của toà nhà dường như không được sơn chống cháy, mà thay vào đó được bọc bằng các vật liệu dễ cháy như giấy, xốp. Mặc dù là một khu vui chơi có diện tích rất rộng, lượng khách ra vào nhiều và đặc biệt là rất đông trẻ em đến tham gia vui chơi, thế nhưng mỗi tầng chỉ bố trí một cửa thoát hiểm rất hẹp, mà 02 người tránh nhau còn khó và phía ngoài không có cầu thang thoát hiểm.

Để tới một cửa thoát hiểm ở tầng 3, PV đã rất khó khăn mới mở được cửa, nhưng ngay sau đó, một nhân viên của nhà sách đã chạy tới yêu cầu PV quay lại. PV thắc mắc hỏi tại sao lại không được sử dụng cửa này, thì nhân viên nhà sách cho biết đó là lối đi của cơ quan khác (điện lực – PV). Theo giải thích của nhân viên này, nếu để khách mở cửa này thì nhân viên sẽ phải giải trình với lãnh đạo?!

Ngoài ra, cũng theo ghi nhận của PV, mặc dù là một khu vui chơi lớn tập trung đông người, ở ngay trung tâm TP Thái Bình, nhưng chỗ tập kết rác thải phía bên ngoài nhà sách được bày rất bừa bãi với đủ các loại rác thải sinh hoạt, thùng, hộp bìa carton, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó, tuy nhà sách này có diện tích sân rộng, nhưng dường như không đáp ứng đủ nhu cầu để xe của khách đến vui chơi, mua sắm. Vào những ngày cuối tuần lượng khách đến đây rất đông, bãi để xe chật cứng, xe để tràn xuống lòng đường, vỉa hè, việc này đã gây khó khăn và mất an toàn giao thông mỗi khi học sinh trường THPT Lê Quý Đôn tan học.

tm-img-alt
Rác thải sinh hoạt bủa vây cổng ra/vào nhà sách Tiến Thọ gây ô nhiễm, các phương tiện ô tô, xe máy đỗ tràn lan lên vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với ông Lưu Minh Sơn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần điện tử Thái Bình, là đơn vị Chủ đầu tư dự án. Qua điện thoại, ông Sơn khẳng định, các thủ tục về đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ của dự án đã có đầy đủ. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ, tài liệu liên quan thì ông Sơn nói không có thời gian, đồng thời đề nghị PV liên hệ với các cơ quan cấp phép.

Để có thông tin chính xác, khách quan sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND TP Thái Bình. Tại buổi làm việc, ông Phạm Đình Thân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường đã cung cấp cho PV Thông báo số 139/TB-UBND ngày 02/4/2015 của UBND TP Thái Bình, đồng thời vị này cho biết, theo như nội dung của thông báo này đối với dự án đến thời điểm tháng 6/2015 là phù hợp (Giai đoạn I dự án – PV). Còn ở riêng giai đoạn này (Giai đoạn II – PV) sẽ yêu cầu cán bộ tham mưu cho TP Thái Bình đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và trả lời PV sau.

tm-img-alt
Mặt bằng kinh doanh rộng lớn, với rất đông người dân đến mua sắm và đặc biệt là trẻ em đến tham gia vui chơi nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về PCCC tại công trình này.

Về nội dung phản ánh nhà sách Tiến Thọ hoạt động không đảm bảo an toàn PCCC, đại diện UBND TP Thái Bình cho biết: Đây là thẩm quyền của cơ quan Công an, nên PV liên hệ với phía đơn vị này để nắm bắt thông tin cụ thể.

Để có thông tin khách quan sự việc, PV đã liên hệ với một lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Thái Bình: Sau khi tiếp nhận nội dung thông tin phản ánh từ PV về dấu hiệu Chủ đầu tư dự án không lắp đặt hệ thống hút khói, cầu thang thoát hiểm ngoài trời và hệ thống sơn phòng cháy chữa cháy theo quy định. Vị này cho biết: Chúng tôi sẽ yêu cầu cán bộ phụ trách địa bàn tiến hành kiểm tra lại và sẽ thông tin kết quả lại cho PV.

Để đảm bảo an toàn cho người dân đến mua sắm cũng như vui chơi tại nhà sách Tiến Thọ, đồng thời đảm bảo môi trường và an toàn giao thông, chúng tôi kính đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình, chính quyền TP Thái Bình sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý chấn chỉnh tình trạng vi phạm nêu trên (nếu có).

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Cần làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại nhà sách Tiến Thọ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?