Thứ sáu, 29/03/2024 01:45 (GMT+7)

Thái Bình: Chính quyền ngó lơ cho cây xăng khủng “mọc” không phép

Thái Quảng -  Thứ sáu, 04/12/2020 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù xác định rõ cây xăng được xây dựng không phép, nhưng các cơ quan chức năng liên quan tỉnh Thái Bình đã không đưa ra biện pháp xử lý kịp thời, mà có dấu hiệu “ngó lơ” cho sai phạm.

Theo nội dung phản ánh của công dân, thời gian qua tại thôn Vũ Đông, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà, Thái Bình một hộ dân đang thực hiện xây dựng một cây xăng hoành tráng nhưng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép theo quy định. Đáng nói, quá trình xây dựng công trình này diễn ra trong một thời gian dài, nay đã cơ bản hoàn thiện chuẩn bị đưa vào hoạt động, nhưng chính quyền không đưa ra biện pháp ngăn chặn khiến dư luận bức xúc.

Hình ảnh cây xăng khủng “mọc” không phép trên đất kinh doanh, sản xuất lương thực – thực phẩm

Để làm rõ nội dung phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã “mục sở thị” công trình trên. Quan sát thực tế, cây xăng được xây dựng trên tổng diện tích đất ước tính hàng nghìn m2, nằm ở vị trí đắc địa trên mặt đường quốc lộ, chỉ cách trụ sở UBND huyện Hưng Hà vài km. Toàn bộ công trình này đã cơ bản hoàn thiện, chỉ chờ lắp đặt các thiết bị máy móc là có thể đi vào hoạt động kinh doanh.

Thế nhưng hồ sơ đất đai, xây dựng và các thủ tục quy định về phòng cháy chữa cháy, môi trường được chủ nhân công trình này thực hiện ra sao cũng là điều mà dư luận đặc biệt quan tâm.

Để làm rõ những câu hỏi của người dân về tính pháp lý của công trình trên, PV đã có buổi làm việc với chính quyền xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Hồng Lĩnh  đã cung cấp thông tin về nguồn gốc đất xây dựng cây xăng: “Công trình mà PV phản ánh là của gia đình ông Hà Văn Thượng, là người địa phương. Năm 2012, hộ ông Thượng được UBND huyện Hưng Hà cho thuê khu đất trên với mục đích xây dựng nhà máy chế biến lương thực, thực phẩm. Nhưng do quá trình làm ăn không thuận lợi nên đã có đơn xin chuyển sang xây dựng cây xăng”. 

Cũng theo Chủ tịch Bùi Quốc Việt: “Việc gia đình ông Thượng đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay chưa, xây dựng cây xăng đã được cấp giấy phép và hoàn thiện các giấy tờ pháp lý hay không thì phía xã không dám khẳng định, bởi có rất nhiều giấy tờ văn bản liên quan (?!)”.

Quả thực, chúng tôi rất bất ngờ với câu trả lời trên từ vị Chủ tịch xã này. Bởi như đã thông tin ở trên, công trình này xây dựng kéo dài nhiều tháng qua, nay đã hoàn thiện chuẩn bị đưa vào sử dụng. Vậy mà ông Việt, giữ vai trò “quan phụ mẫu” xã lại “không dám” khẳng định tính pháp lý của công trình xây dựng trên có đảm bảo quy định hay không? Liệu đây có phải là “chuyện nhỏ” nên ông Việt không quan tâm, không cần biết khi điều hành hoạt động bộ máy chính quyền xã Hồng Lĩnh (?!)

Câu trả lời là vậy, nhưng ngay sau đó người đừng đầu chính quyền xã Hồng Lĩnh lại nói: “UBND huyện cũng chỉ đạo xã làm việc và đình chỉ việc xây dựng công trình trên”.

Cũng theo ông Việt, quá trình thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Hưng Hà lại gặp không ít những trắc trở, gian nan. Ông nói: “Khi chúng tôi thực hiện (đình chỉ hoạt động xây dựng – PV)  thì ông Thượng khẳng định mình thuê đất này là hợp pháp, xây dựng cây xăng là được phép. Tuy nhiên, chúng tôi nhiều lần yêu cầu ông Thượng lên làm việc và cung cấp hồ sơ liên quan, nhưng ông này luôn khất lần không thực hiện (?)”.

Ở một diễn biến khác, cũng tại buổi làm việc, ông Việt cho biết: “Liên quan đến xây dựng cây xăng trên không chỉ huyện Hưng Hà, xã Hồng Lĩnh vào cuộc kiểm tra, mà Thanh tra Sở Xây dựng và Thanh tra Sở GTVT Thái Bình cũng đã về kiểm tra. Quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện công trình trên đổ bê tông lấn vào hành lang an toàn giao thông, nên đã yêu cầu ông Thượng dừng việc này lại, công trình phải giữ đúng khoảng cách với tim đường theo quy định”.

Để rộng đường dư luận và đảm bảo thông tin khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Hà Văn Thượng, chủ công trình xây dựng trên. Thông tin về quá trình sử dụng đất, xây dựng công trình trên đất, ông Thượng khẳng định: “Năm 2012, tôi ký hợp đồng thuê khu đất trên với UBND huyện Hưng Hà với mục đích sử dụng để sản xuất kinh doanh lương thực, thực phẩm. Hiện nay việc xây dựng cây xăng trên vẫn chưa được cấp phép, gia đình tôi đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục”.

Rõ ràng, việc các cơ quan chức năng liên quan tỉnh Thái Bình và ngay chính chủ nhân công trình trên đã biết, thừa nhận việc xây dựng cây xăng trên đến nay chưa hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ theo quy định và sử dụng đất sai mục đích được thuê nhưng vẫn “bật đèn xanh” cho tồn tại, việc làm này thể hiện rõ sự coi thường pháp luật, thách thức dư luận xã hội. Để xỷ lý nghiêm công trình vi phạm này, rất cần ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh phải tuân thủ nguyên tắc sai phạm phải được xử lý bằng pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Chính quyền ngó lơ cho cây xăng khủng “mọc” không phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.