Thứ tư, 24/04/2024 15:00 (GMT+7)

Thái Bình: Chính quyền xã Đông Dương có 'tiếp tay' cho doanh nghiệp đổ thải huỷ hoại môi trường?

PV -  Thứ sáu, 08/04/2022 13:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu vực dự trữ đất để phòng chống lụt bão tại xã Đông Dương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình nay biến thành điểm đổ chất thải của một dự án, làm huỷ hoại môi trường, phá vỡ mặt bằng đất canh tác, gây bức xúc dư luận

Theo phản ánh của người dân xã Đông Dương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình cho biết, thời gian quan Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình vận chuyển hàng vạn m3 chất thải xây dựng là gạch, vữa và đất thải đến đổ tại khu vực chân đê Tả Trà Lý (đoạn qua địa phận xã Đông Dương, đây được cho là bãi dự trữ đất để kè đê phòng chống lụt bão của xã) đã “uy hiếp” sự an toàn tuyến đê, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

tm-img-alt
Hàng vạn m3 chất thải xây dựng được tập kết tại khu vực dự trữ đất kè đê phòng chống lụt bão tại xã Đông Dương, huyện Đông Hưng.

Để làm rõ phản ánh, chiều ngày 7/4, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực trên để ghi nhận thực tế. Theo quan sát, bãi dự trữ đất để kè đê nhìn chẳng khác gì một bãi chứa chất thải xây dựng. Dọc đường đê rơi vãi đầy bùn đất, gạch vữa lổm nhổm, gây hệ luỵ lớn về môi trường và mất an toàn cho người dân tham gia giao thông trên tuyến đê.

Ông Nguyễn Văn Q – người dân địa phương cho biết, từ khi doanh nghiệp cho đổ chất thải ở đây khiến cho môi trường quanh khu vực bị ô nhiễm bởi mùi hôi thôi, bụi bẩn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dân sống quanh khu vực. Hàng ngày có nhiều lượt xe tải chở chất thải làm rơi vãi xuống đường gây nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện mỗi khi di chuyển qua khu vực. Tôi không hiểu tại sao khu dự trữ đất kè đê lại cho chứa toàn chất thải như thế.

tm-img-alt
tm-img-alt

Chất thải là gạch, vữa, đất thải tại một dự án do Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình thi công được mang về đổ tại khu vực dự trữ đất kè đê phòng chống lụt bão

Ngay sau khi ghi nhận sự việc, và với mục đích cung cấp thông tin, hình ảnh kịp thời đến lãnh đạo UBND xã Đông Dương. PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Chinh – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Đông Dương.

Khi PV cung cấp hình ảnh sự việc thì ông Chinh từ chối xem, đồng thời vị này lớn tiếng khẳng định: tôi không cần phải xem bởi tôi nắm rõ hơn các anh ?!

Trả lời câu hỏi, việc doanh nghiệp đổ thải tại khu vực trên có được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép? Ông Chinh nói, việc này phía UBND xã đã có báo cáo, tuy nhiên hôm nay tôi không cung cấp hồ sơ cho các anh (phóng viên) bởi chưa có chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện Đông Hưng về việc làm việc với các anh ?!

Phát hiện “thái độ” làm việc thiếu hoà nhã của vị Bí thư Đảng uỷ xã Đông Dương, PV đề nghị ông Chinh bình tĩnh trao đổi và có thể dừng buổi làm việc tại đây. Ông Chinh liền lý giải rằng: Các anh thông cảm bởi địa phương thời gian rồi rất nhiều việc, rất nhiều đoàn phải tiếp, rồi tiếp chẳng đoàn nào vào đoàn nào đâm ra huyện cứ phê bình?!

tm-img-alt
tm-img-alt

Đống bùn, đất thải nằm ngay sát đường dân sinh và tuyến đường đê gây bụi bẩn, ô nhiễm nghiêm trọng.

Trong một diễn biến khác, để có thông tin chính xác, khách quan sự việc, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Trần Đức Thắng – Chủ tịch UBND xã Đông Dương.

Ông Thắng thông tin: Sau khi huyện phân bổ cho xã khu đất dự trữ kè đê để phòng chống lụt bão, chúng tôi có đặt vấn đề với Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình để xin đất. Việc này chúng tôi đã báo cáo trong cuộc họp Đảng ủy xã.

Cũng theo ông Thắng, chỗ đó là kè đê xung yếu của xã. Từ trước đã có 2 khu, một bên là bãi đá để phục vụ cho công tác phòng chống lụt bão, một bên là bãi để đựng đất, qua nhiều năm đất mai một đi nên chúng tôi xin đổ thêm vào.

PV đặt câu hỏi, việc này xã có báo cáo UBND huyện Đông Hưng và các cơ quan chức năng liên quan của huyện?  Ông Thắng trả lời, xã có báo cáo bằng “miệng” với huyện và chỗ đê điều, khu đất này do xã quản lý chứ không phải ruộng của dân.

Đáng nói, ông Thắng bất ngờ cho biết: Trong quá trình công ty đổ đất không theo nguyện vọng của địa phương, nên chúng tôi lập biên bản vi phạm hành chính đối với đơn vị này. Nguyên nhân là do thứ họ đổ không phải đất mà như kiểu chất thải là gạch, vữa, không đạt yêu cầu. Chúng tôi đã xử phạt "mấy triệu" theo thẩm quyền của địa phương.

Theo tìm hiểu, hiện nay tại huyện Đông Hưng nói riêng và tỉnh Thái Bình nói chung thì nhu cầu sử dựng vật liệu đất để san lấp tại các dự án là rất lớn, nên giá mua/bán đất rất đắt đỏ, có lúc 35.000đ/1m3. Vì vậy, việc Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình hào phóng khi cho chính quyền xã Đông Dương hàng vạn m3 đất như trên là việc làm đáng hoan nghênh, cần phải biểu dương. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp này “khuyến mại” một khối lượng lớn chất  thải xây dựng không đạt chuẩn để làm vật liệu kè đê thì đúng là “lợi bất cập hại”. Nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là cái cớ để doanh nghiệp và chính quyền sở tại biến khu vực này thành điểm đổ thải hợp pháp?

Để đảm bảo cung ứng đủ nguồn đất dự trữ bảo vệ an toàn cho tuyến đê trước mùa mưa bão, chúng tôi kính đề nghị UBND huyện Đông Hưng và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng “chất thải” dự trữ trên có đạt chuẩn khi đưa vào sử dụng làm kè đê xung yếu tại xã Đông Dương. Đồng thời làm rõ có hay không việc chính quyền xã này “tiếp tay” cho doanh nghiệp đổ thải gây ô nhiễm môi trường.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Chính quyền xã Đông Dương có 'tiếp tay' cho doanh nghiệp đổ thải huỷ hoại môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.