Thứ năm, 28/03/2024 18:43 (GMT+7)

Thái Bình: Chủ tịch xã Song An đang “làm xiếc” trên pháp luật?

PV -  Thứ sáu, 01/10/2021 19:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Đỗ Đức Thắng, Chủ tịch UBND xã Song An, huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) có dấu hiệu “làm xiếc” trên pháp luật, khi ký chứng thực khống vào một Hợp đồng thuê nhà xưởng, kho bãi và gây khó khi giải quyết thủ tục hành chính cho công dân

Thừa nhận ký khống…

Theo diễn biến vụ việc, ông Bùi Hùng Cường (trú tại phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) có 03 thửa đất tại thôn Quý Sơn, xã Song An, huyện Vũ thư, tỉnh Thái Bình. Do chưa có nhu cầu sử dụng, gia đình anh Cường xây dựng nhà xưởng và cho Công ty TNHH TM Chiến Loan (Cty Chiến Loan) thuê để sản xuất hàng may mặc.

Cuối tháng 3/2020, Cty Chiến Loan dừng hoạt động và chấm dứt Hợp đồng thuê nhà xưởng của gia đình ông Cường. Tuy nhiên, gia đình ông Cường vẫn chưa nhận bàn giao lại nhà xưởng do còn một số tài sản của Cty Chiến Loan đang tồn tại trong khu nhà xưởng này. Và ông Trần Đình Chinh là người làm thuê cho Cty Chiến Loan tiếp tục bảo quản, sử dụng số tài sản trên và nhà xưởng, nhưng không có một thỏa thuận thuê nhà xưởng nào với gia đình ông Cường. 

Đến ngày 31/12/2020, ông Cường ký hợp đồng công chứng số 4525 về việc chuyển nhượng thửa đất số 495, tờ bản đồ số 04, tại thôn Quý Sơn, xã Song An, huyện Vũ Thư cho ông Nguyễn Duy Phong. Đây là thửa đất nằm trong khu đất đã được xây nhà xưởng cho Cty Chiến Loan thuê. Qúa trình làm thủ tục sang tên thửa đất trên thì chính quyền xã Song An từ chối xác nhận hồ sơ, với lý do thửa đất mà ông Cường chuyển nhượng có tài sản trên đất là nhà xưởng đang cho thuê còn thời hạn.

tm-img-alt

Lời chứng thực gian dối vào bản hợp đồng khống của ông Chủ tịch UBND xã Song An


Khi ông Cường không chấp nhận lý do trên, thì đại diện UBND xã Song An đã đưa ra một bản Hợp đồng cho thuê nhà xưởng và kho bãi số 01/HĐTNXKB ngày 01/5/2020 được Chủ tịch UBND xã Song An chứng thực, lưu tại sổ chứng thực số 03, quyển số 01 SCC/HĐGD đang có hiệu lực của xã Song An.

Nội dung hợp đồng thể hiện: Bên thuê (Bên B) là Công ty TNHH may xuất khẩu C.A.T VINA, đại diện là ông Trần Đình Chinh - Giám đốc công ty. Bên cho thuê (Bên A) là ông Bùi Văn Thắng; ông Bùi Hùng Cường và Tạ Thị Ái Nhiên. Hợp đồng được công chứng tại UBND xã Song An, người chứng thực là ông Đỗ Đức Thắng, Chủ tịch UBND xã với nội dung: “Tại thời điểm chứng thực, các bên tham gia hợp đồng thuê nhà xưởng, kho bãi nhà minh mẫn, nhận thức và làm chủ được hành vi của mình; tự nguyện thỏa thuận giao kết Hợp đồng và đã ký trước mặt tôi”.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Cường khẳng định: tôi chưa bao giờ ký một văn bản hay hợp đồng cho thuê nhà xưởng nào với ông Trần Đình Chinh. Do đó, chữ ký trong hợp đồng mà ông Chủ tịch xã Song An chứng thực là hoàn toàn giả mạo, và lời chứng thực của ông Đỗ Đức Thắng là hòan toàn bịa đặt, gian dối.

Chính vì bản hợp đồng từ… “trên trời rơi xuống” kia mà ông Chinh không chịu hoàn trả nhà xưởng, kho bãi sử dụng bất hợp pháp cho gia đình ông Cường, và đây cũng là căn cứ để chính quyền xã Song An từ chối xác nhận hồ sơ, thủ tục chuyển nhượng thửa đất nêu trên giữa ông Cường và ông Phong.

Liên quan đến sự việc trên, ông Đỗ Đức Thắng – Chủ tịch UBND xã Song An thừa nhận việc chứng thực khống vào bản hợp đồng trên. Lý giải về việc “nhắm bắt ký khống” là do cán bộ Tư pháp xã trình ký, chứ không hề có việc Bên A (ông Nguyễn Hùng Cường - PV) ký trước mặt mình. 
Trả lời câu hỏi của PV, ai là người đã ký thay ông Cường trong bản hợp đồng trên? Người đứng đầu chính quyền xã Song An nói… không biết !?

“Làm xiếc” trên pháp luật

Để bảo vệ quyền là lợi ích hợp pháp của gia đình, ông Bùi Hùng Cường đã có đơn tố cáo gửi UBND huyện Vũ Thư, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư, đề nghị xác minh, điều tra làm rõ vụ việc. 


Khi cơ quan chức năng huyện Vũ Thư đang tiến hành xác minh đơn tố cáo, ông Đỗ Đức Thắng chủ động gọi điện mời ông Nguyễn Duy Phong (người nhận chuyển nhượng đất từ ông Bùi Hùng Cường) đến trụ sở UBND xã Song An để làm việc vào ngày 08/9/2021.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Đức Thắng bất ngờ ra “điều kiện” cho ông Nguyễn Duy Phong phải ký bản cam kết với ông Trần Đình Chinh, là sẽ tiếp tục cho ông Chinh sử dụng nhà xưởng sau khi được làm thủ tục sang tên thửa đất trên từ hộ ông Cường ?


Ông Nguyễn Duy Phong cho rằng, đó là thỏa thuận giữa hai bên, không liên quan đến việc làm thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử đất của ông nên không thể lấy làm điều kiện ràng buộc khi UBND xã Song An làm thủ tục hành chính cho người dân. Kể từ đó, thủ tục nhận chuyển nhượng đất của ông Nguyễn Duy Phong từ ông Bùi Hùng Cường lại rơi vào bế tắc…

tm-img-alt

Ông Đỗ Đức Thắng: “Anh đang đàm phán để thằng Cường hỗ trợ cho thằng Chinh…”

Ngày 22/9/2021, trao đổi với PV, ông Đỗ Đức Thắng cho biết: tôi đang “dàn xếp” để ông Nguyễn Duy Phong đồng ý tiếp tục cho ông Trần Đình Chinh thuê lại nhà xưởng sau khi ông Phong được làm thủ tục nhận chuyển nhượng thửa đất trên. 


Cuối cùng ông Đỗ Đức Thắng cho biết phương hướng giải quyết là: “Tiếp tục mời cả hai bên sang để đàm phán, thỏa thuận, nếu thằng Cường đồng ý hỗ trợ mấy trăm (mấy trăm triệu đồng - PV) cho thằng Chinh thì thằng Chinh sẽ đi ngay”? 


Không thể tin đây là cách xưng hô và hướng giải quyết sự việc của Chủ tịch Đỗ Đức Thắng, PV buộc phải hỏi lại: Đó là anh đang đàm phán hay ai đàm phán? Ông Thắng khẳng định: “Ừ, anh đang đàm phán vậy”

Rõ ràng những công dân như ông Bùi Hùng Cường, Nguyễn Duy Phong đang là nạn nhân và bị xâm phạm thô bạo quyền và lợi ích hợp pháp từ chữa ký khống của ông Đỗ Đức Thắng, nhưng trong suốt diễn biến sự việc chúng tôi hoàn toàn không thấy ông Thắng nhận sai sót và đưa ra biện pháp giải quyết hài hoà lợi ích của các bên liên quan, mà chỉ thấy vị Chủ tịch xã này tìm cách bảo vệ “đối tác” của mình là ông Trần Đình Chinh.

Đến đây dư luận có quyền đặt câu hỏi, liệu có cái “bắt tay” lợi ích nào giữa ông ông Đỗ Đức Thắng – Chủ tịch UBND xã Song An với ông Trần Đình Chinh – Giám đốc Công ty C.A.T VINA, và đây có phải là nguyên nhân chính trong việc hơn 10 tháng qua chính quyền xã Song An vẫn chưa hoàn thiện thủ tục chuyển nhượng đất hợp pháp cho người dân. Tất cả những băn khoăn, câu hỏi này chúng tôi xin được gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình và UBND huyện Vũ Thư để tìm lời giải.

Liên quan đến sự việc trên, Luật sư Nguyễn Thanh Hoàng, thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm: Bản hợp đồng số 01/HĐTNXKB có dấu hiệu của hành vi “Giả mạo chữ ký người khác” được quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bởi vậy, sau khi ông Bùi Hùng Cường làm đơn tố giác tội phạm tới cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư để xác minh, xử lý hành vi “giả mạo chữ ký người khác” theo quy định của pháp luật. “Mặt khác, việc ông Đỗ Đức Thắng ký chứng thực có nội dung bịa đặt trong bản hợp đồng khống là có dấu hiệu của hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” được quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015” – Luật sư Nguyễn Thanh Hoàng nêu quan điểm.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Chủ tịch xã Song An đang “làm xiếc” trên pháp luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.