Thứ năm, 28/03/2024 17:02 (GMT+7)

Thái Bình: Công ty BIDGROUP đang coi thường tính mạng người dân?

Vũ Lân - Ngọc Tuyên -  Thứ năm, 18/11/2021 17:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, nhiều hộ gia đình thuộc tổ 4, tổ 5 P.Lê Hồng Phong, TP.Thái Bình đang phải sống trong cảnh hoang mang lo sợ về tính mạng, ô nhiễm ngay trong chính ngôi nhà của mình, nguyên nhân từ hoạt động xây dựng dự án do Cty CP BIDGROUP làm chủ đầu tư.

Thời gian qua, bà Trần Thị Thanh cùng một số hộ dân cư, địa chỉ: số nhà 11, tổ 4, phường Lê Hồng Phong, Thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình liên tục gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình để phản ánh tình trạng: Quá trình phá dỡ, xây dựng Dự án khu 4,5 tầng (cũ) phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình đã không đúng quy trình, gây bụi bặm, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến các hộ liền kề. Trong đó nhiều căn nhà bị sụt lún, nứt toác, có gia đình buộc phải sơ tán.

Mặc dù nhiều lá đơn được gửi đi, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng có liên quan nào chịu trách nhiệm và việc hỗ trợ, bồi thường những thiệt hại về vật chất tinh thần của các hộ dân cũng không được chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần BIDGROUP quan tâm giải quyết.

Theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam vào chiều hôm nay (18/11), có 8 căn nhà nằm sát khu vực thi công dự án chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất. Trong đó có 3 hộ gia đình buộc phải sơ tán do tình trạng nhà không đảm bảo an toàn vì bị sụt lún, các bức tường chịu lực bị nứt toác và nhà nghiêng hẳn sang một bên.

tm-img-alt
Hai căn nhà màu vàng có diện tích 120m²/1tầng x 4 tầng của hộ Trần Thị Thanh và ông Phạm Xuân Pha nằm sát dự án hiện đã bị sụt lún, toàn bộ hệ thống tường chịu lực bị nứt toác và không đảm bảo an toàn về nhà ở đã buộc phải sơ tán

Chỉ vào các vết nứt ở trong và ngoài ngôi nhà của mình, ông Phí Đình Trác trú tại số 15, đường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình bức xúc nói: Toàn bộ hệ thống tường chịu lực và nền nhà của gia đình  tôi đã bị nứt, vỡ hết. Cả căn nhà bị sụt lún, nghiêng hẳn sang một bên khiến cho các bức tường liền kề với nhà hàng xóm bị “toang” ra đến hơn 10cm. Chính vì vậy mà gia đình tôi luôn phải sống trong cảnh hoang mang, lo sợ vì tính mạng các thành viên trong gia đình luôn thường trực bị đe doạ.

Nghiêm trọng hơn, 2 căn nhà số 11 và 13 lần lượt thuộc sở hữu của hộ ông Phạm Xuân Pha và gia đình bà Trần Thị Thanh, cùng có diện tích 120m²/1tầng x 4 tầng. Hiện 2 căn nhà này bị ảnh hưởng tới mức không đảm bảo an toàn về nhà ở, buộc 2 gia đình này phải sơ tán đi ở nhờ nhà người thân.

tm-img-alt
Các bức tường trong và ngoài căn nhà của hộ ông Phí Đình Trác bị nứt, sụt lún nghiêng hẳng sang một bên, luôn thường trực “đe doạ” tình mạng các thành viên sống trong căn nhà này

Không chỉ vậy, đối với những hộ dân sống quanh khu vực may mắn không bị ảnh hưởng trực tiếp về công trình nhà ở, thì tình trạng ô nhiễm bụi bẩn, âm thanh từ hoạt động xây dựng dự án đã khiến cuộc sống sinh hoạt đảo lộn.

Chia sẻ với PV, anh Trần Hữu Thắng sống kế bên dự án nói: Họ thi công rầm rầm từ sáng đến đêm, các thiết bị máy móc hoạt động liên tục đã tạo ra những âm thanh chát chúa, bủi bẩn bay khắp nơi mà không hề có biện pháp khắc phục. Người dân chúng tôi quá khổ, không thể chịu được nên đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án, nhưng không được quan tâm giải quyết nên sự việc vẫn đâu vào đó.

Trong một diễn biến khác, theo tài liệu PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thu thập được cho thấy, để giải quyết sự việc trên, ngày 25/8/2021, tại trụ sở UBND phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình đã tổ chức và lập biên bản buổi làm việc giữa đại diện các cơ quan như: Sở Xây dựng Thái Bình, Phòng Quản lý đô thị TP Thái Bình, Lãnh đạo UBND phường Lê Hồng Phong, Tổ trưởng 4 và 5, ông Đỗ Mạnh Thuỷ - Trưởng ban quản lý dự án.

tm-img-alt
Hệ thống tường liền kề giữa các căn nhà sát khu vực dự án bị “toang” ra đến hơn 10cm do hoạt động tháo dỡ, thi công dự án khu dân cư do Công ty Cổ phần BIDGROUP làm chủ đầu tư

Biên bản buổi làm việc đã thống nhất và kết luận các nội dung như: giao cho chủ đầu tư dự án đến hết ngày 6/9/2021, chủ đầu tư và các ngành tổ chức kiểm tra đánh giá và duyệt giá đền bù. Ngoài ra, buộc Công ty Cổ phần BIDGROUP tiếp tục kiểm tra làm biên bản với các hộ dân khác, khắc phục kịp thời các lún nứt để không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

tm-img-alt
Công ty Cổ phần BIDGROUP làm chủ đầu tư dự án (nhìn từ mặt đường Lê Lợi, TP Thái Bình) vẫn tổ chức thi công rầm rộ bất chấp sức khoẻ, tính mạng của người dân trong khu vực

Mặc dù vậy, những nội dung đã được thống nhất nêu trên đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy, bởi theo ông P.Đ.T cho biết: Họ tổ chức họp cho có để xoa dịu dân lúc đó, chứ đến nay sau nhiều tháng qua chủ đầu tư không ngó ngàng đến sự án toàn tính mạng cũng như quyền lợi hợp pháp của người dân chúng tôi. Họ vẫn ngang nhiên tổ chức thi công bất chấp sự an toàn về sức khoẻ, tính mạng người dân đang ngày đêm bị “đe doạ”.

Thiết nghĩ, trước tình trạng cấp bách trên rất cần sự vào cuộc chỉ đạo từ lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình và chính quyền Thành phố Thái Bình để sớm giải quyết dứt điểm quyền lợi chính đáng của người dân. Đặc biệt là giữ được sự an toàn về sức khoẻ, tình mạng các hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp tại dự án, giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Công ty BIDGROUP đang coi thường tính mạng người dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.