Thứ bảy, 20/04/2024 16:56 (GMT+7)

Thái Bình: Dấu hiệu đổ thải trái phép gây ô nhiễm tại dự án trọng điểm ở huyện Vũ Thư

Ngọc Tuyên – Nguyễn Bảo -  Thứ sáu, 24/03/2023 07:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình thi công Dự án Đường cứu hộ, cứu nạn tại xã Tân Phong, huyện Vũ Thư, hàng loạt xe tải chở đất, bùn thải dự án đi tiêu thụ trái phép nhưng không giăng bạt, che đậy gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Được biết, Dự án đường cứu hộ, cứu nạn (sau đây viết tắt là Dự án) qua xã Tân Phong, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đoạn từ đường ĐT454 đến đê sông Trà Lý dài gần 3 km, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước từ Trung ương hơn 71 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án để cải tạo nâng cấp phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ. Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng (Ban QLDA) huyện Vũ Thư làm đại diện Chủ đầu tư thực hiện dự án. Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Xây dựng Quang Trung.

Quá trình múc, vận chuyển đất bùn thải dự án đi đổ không đúng vị trí quy định, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Theo phản ánh của người dân, quá trình triển khai thực hiện dự án đã gây nhiều hệ luỵ về môi trường, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và cuộc sống của người dân. Đặc biệt, nhà thầu có dấu hiệu thi công sai thiết kế, sử dụng vật liệu thi công không đạt chuẩn.

Ông Trần Hữu B., người dân xã Tân Phong, huyện Vũ Thư bức xúc cho biết: Quá trình thi công dự án đường cứu hộ, cứu nạn qua địa bàn xã Tân Phong, đoàn xe tải vận chuyển đất, bùn thải dự án đi xử lý nhưng không được che chắn khiến chất thải rơi vãi khắp tuyến đường,  gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống của người dân.

Đặc biệt, nhà thầu đã không đổ thải đúng quy định mà sử dụng một phần để thi công, và một lượng lớn được mang đi bán cho người dân địa phương, việc này không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng thi công công trình mà còn nguy cơ gây thất thoát ngân sách Nhà nước trong việc quyết toán xử lý khối lượng chất thải dự án.

tm-img-alt
tm-img-alt

2 xe tải chở bùn, đất thải dự án được đổ thẳng xuống ao, vườn của các hộ dân gần dự án.

Để làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có nhiều ngày theo dõi quá trình vận chuyển, xử lý chất tải dự án. Theo ghi nhận, hàng loạt xe tải sau khi được chất đầy bùn, đất thải đã không vận chuyển đến đổ thải tại vị trí quy định mà chở đến thôn Thọ Bi, xã Tân Hoà và thôn Lũng Tả, xã Tân Phong của huyện Vũ Thư để bán cho người dân.

tm-img-alt
Xe tải ngang nhiên chở chất thải dự án đi bán cho người dân trên địa bàn huyện Vũ Thư

Một số xe vận chuyển chất thải này đến san lấp tại một số vị trí của dự án, việc làm này có dấu hiệu sử dụng vật liệu san lấp không đạt chuẩn, ảnh hưởng đến chất lượng công trình dự án.

Đáng nói, quá trình vận chuyển đất, bùn thải đi tiêu thụ đoàn xe tải này không hề được che chắn, khiến bùn đất rơi vãi khắp tuyến đường, gây ô nhiễm nặng nề. Việc này đã khẳng định nội dung người dân phản ánh là hoàn toàn chính xác.

Không chỉ đổ thải trái phép, Công ty Quang Trung còn ngang nhiên mang chất thải dự án đi bán để thu lợi bất hợp pháp.

Sau khi ghi nhận diễn biến thực tế tại công trình dự án, nhằm phản ánh kịp thời sự việc đến Chủ đầu tư dự án, PV đã liên hệ qua số điện thoại của ông Trần Xuân Quỳnh – Giám đốc Ban QLDA huyện Vũ Thư nhưng vị này không nghe máy.

Để thông tin khách quan sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục liên hệ vào số máy 0974 2466xx, được cho là của ông Trần Ngọc  Ánh – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Quang Trung nhưng không liên lạc được.

Được xác định là dự án trọng điểm phục vụ dân sinh và công tác cứu hộ, cứu nạn, nên các hạng mục dự án được đầu tư thiết kế bền vững. Nhưng, ngay từ giai đoạn đầu thi công công trình, Công ty Quang Trung đã có dấu hiệu thi công sai thiết kế, có dấu hiệu “rút ruột” công trình, bán bùn, đất thải nhằm thu lợi bất hợp pháp.  Đặc biệt, Công ty thiết kế bản vẽ thi công là Công ty CP tư vấn xây dựng hạ tầng Thái Bình còn bị tố có hành vi gian dối khi sử dụng bản vẽ thiết kế kỹ thuật của một dự án khác để đưa vào hồ sơ mời thầu tại dự án trên.

Các nội dung này sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin chi tiết tại bài báo sau.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Dấu hiệu đổ thải trái phép gây ô nhiễm tại dự án trọng điểm ở huyện Vũ Thư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ