Thứ tư, 17/04/2024 01:05 (GMT+7)

Thái Bình: Một doanh nghiệp 'băm nát' quy hoạch để trục lợi

Thái Quảng -  Thứ hai, 30/11/2020 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lợi dụng việc thuê đất làm dự án, một doanh nghiệp trên địa bàn TPThái Bình đã “hô biến” hàng nghìn m2 đất quy hoạch thành các công trình xây dựng để cho thuê thu lợi khủng.

Theo nội dung phản ánh của công dân, Công ty TNHH xây dựng Hà Hoa Hồng (sau đây viết tắt là Cty Hà Hoa Hồng) địa chỉ tại số 26, ngõ 51, đường Ngô Quyền, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình (Thái Bình) đã lợi dụng việc thuê đất của nhà nước để làm dự án Đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác bãi đỗ xe tĩnh kết hợp xe taxi tại phường Kỳ Bá, TP Thái Bình. Thực tế hiện nay dự án trên không được triển khai theo quy hoạch đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, thay vào đó doanh nghiệp này đã sử dụng không đúng mục đích đất được thuê xây dựng nhiều công trình kiên cố để cho thuê, thu về nguồn lợi khủng, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Hàng chục ngôi nhà 2 tầng được Cty Hà Hoa Hồng xây dựng trái phép để cho thuê hưởng lợi, ngân sách nhà nước bị thất thu

Qua tìm hiểu, ngày 28/09/2014, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 2177/QĐ-UBND về việc cho Cty Hà Hoa Hồng thuê tổng diện tích 6.470,7 m2 đất ở phường Kỳ Bá, TP Thái Bình. Mục đích sử dụng khu đất này để đầu tư Xây dựng, quản lý, khai thác bãi đỗ xe tĩnh kết hợp xe taxi tại phường Kỳ Bá (sau đây viết tắt là Dự án).

Dự án trên sau đó được điều chỉnh quy hoạch, vì vậy Cty Hà Hoa Hồng chỉ còn được thuê 3.809,7m2; thời hạn thuê đất đến ngày 09/09/2062; hình thức trả tiền thuê đất: hàng năm. Đến nay không có bất kỳ điều chỉnh nào về mục đích cho thuê đất, nghĩa là khu đất này vẫn sử dụng đất để xây dựng Dự án trên.

Đến ngày 22/01/2016, Sở Xây dựng Thái Bình cấp Giấy phép xây dựng số 05/GPXD cho Cty Hà Hoa Hồng. Theo giấy phép, đơn vị này được phép xây dựng trên tổng diện tích đất là: 2.112 m2, chiếm 55,47% mật độ xây dựng. Có tổng cộng 8 hạng mục xây dựng, trong đó chiếm diện tích lớn nhất là công trình Showroom dịch vụ và Văn phòng điều hành với 2.058m2.

Việc quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng là vậy, nhưng theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cho thấy, hiện nay toàn bộ khu vực phía trước ở mặt đường Ngô Quyền “mọc” lên hàng chục ngôi nhà 2 tầng + 01 tum được xây dựng kiên cố, đang được doanh nghiệp này sử dụng để cho các cá nhân, công ty thuê để kinh doanh nhiều dịch vụ khác nhau. Được biết, giá thuê mặt bằng mỗi căn nhà này trung bình khoảng 7.500.000 đồng/01 tháng, và phải thanh toán ít nhất là 6 tháng/01 lần. Đối với công trình xây dựng làm Showroom dịch vụ và Văn phòng điều hành trên diện tích hàng nghìn m2 cũng được Cty Hà Hoa Hồng cho thuê để mở quán Bar MK.

Theo quy hoạch khu đất có diện tích hàng nghìn m2 để xây dựng Showroom dịch vụ và Văn phòng điều hành nay trở quán Bar MK

Như vậy, có thể thấy rõ tổng số tiền mà Cty Hà Hoa Hồng thu về hàng tháng từ việc cho thuê mặt bằng trái phép nêu trên là rất lớn. Vậy số tiền trên “chảy” vào túi ai, và nguồn ngân sách có bị thất thu?

Tiếp đến, hai khu vực được quy hoạch làm bãi đỗ xe 4-7 chỗ có diện tích 520m2 và khu đỗ xe taxi có diện tích 202 m2 cũng bị "tàng hình". Ngay cả khu vực sân, đường nội bộ của Dự án có tổng diện tích 993 m2 cũng chỉ tồn tại trên bản đồ quy hoạch (?!).  

Liên quan đến những dấu hiệu vi phạm nêu trên của Cty Hà Hoa Hồng, đến nay cơ quan chức năng TP Thái Bình đã kiểm tra, xử lý thế nào là điều mà dư luận cũng rất quan tâm.

Theo tài liệu mà PV thu thập được cho thấy: Ngày 31/07/2018, UBND phường Kỳ Bá lập Biên bản vi phạm hành chính số 04/BB-VPHC đối với Cty Hà Hoa Hồng. Đến ngày 06/08/2018, UBND TP Thái Bình ra Quyết định số 23/QĐ- XPVPHC về việc  xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với doanh nghiệp này.

Tuy nhiên điều bất thường trong vụ việc này, là việc xác định lỗi vi phạm của Cty Hà Hoa Hồng là do để vật liệu bừa bãi trong quá trình xây dựng”, chứ không phải lỗi về xây dựng sai quy hoạch, xây không đúng giấy phép xây dựng đã cấp hay vi phạm trong việc sử dụng đất sai mục đích được thuê (?!).

Về phía Cty Hà Hoa Hồng, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bà Trịnh Thị Hoa - Giám đốc công ty thừa nhận toàn bộ nội dung phản ánh trên, đồng thời cho biết: “Công ty sai thì đã bị xử phạt, hiện nay chúng tôi đang trình hồ sơ lên UBND tỉnh để hoàn thiện giấy tờ (?)”.

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với UBND TP Thái Bình. Tại buổi làm việc, ông Phạm Xuân Thân - Trưởng phòng TN&MT Thành phố, là người được giao làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí cho biết: “Việc cho Cty Hà Hoa Hồng thuê đất là do UBND tỉnh Thái Bình quyết định, các thủ tục giấy tờ cấp cho phía công ty là do các Sở trực tiếp cấp. UBND TP Thái Bình chỉ quản lý về mặt địa giới hành chính”.

Câu trả lời trên từ ông Trưởng phòng Phạm Xuân Thân như thể khẳng định, chính quyền TP Thái Bình hoàn toàn vô can trước những vi phạm của Cty Hà Hoa Hồng?

Thế nhưng ngay sau đó ông Phạm Xuân Thân lại nói: “Việc Cty Hà Hoa Hồng có sai phạm hay không cần phải kiểm tra, xác minh lại. Đến nay, đơn vị (Phòng TN&MT - PV) cũng chưa tiếp cận được bản đồ điều chỉnh quy hoạch nên rất khó kiểm tra cụ thể. Thời gian tới dựa vào bản đồ này (do phóng viên cung cấp) sẽ cho kiểm tra, xác minh cụ thể”.

Những sai phạm nêu trên của Cty Hà Hoa Hồng là rất rõ ràng, và đã được nhân dân, báo chí phản ánh trong khoảng thời gian dài nhưng chính quyền TP Thái Bình lại nắm bắt thông tin sự việc rất “lơ mơ”, chối bỏ trách nhiệm?

Mặt khác, với cách tiếp nhận thông tin và trả lời sự việc nêu trên từ ông Phạm Xuân Thân, đã phần nào phản ánh rõ thực rạng về dấu hiệu buông lỏng trong quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn TP Thái Bình nói chung và đối với vụ việc Cty Hà Hoa Hồng nói riêng.

Để đảm bảo và quản lý chặt chẽ nguồn thu ngân sách nhà nước từ việc cho Cty Hà Hoa Hồng thuê đất nêu trên. Chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn bộ quá trình thực hiện quy hoạch xây dựng, sử dụng đất đai tại Dự án trên.

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Một doanh nghiệp 'băm nát' quy hoạch để trục lợi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.