Thứ năm, 25/04/2024 07:55 (GMT+7)

Thái Bình: Ô nhiễm, nguy hiểm rình rập tại dự án trăm tỉ

Đặng Phục - Ngọc Tuyên -  Thứ ba, 28/09/2021 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ô nhiễm môi trường, mất ATGT và nghi án “rút ruột” công trình là những gì đã và đang diễn ra tại một dự án có vốn đầu tư hơn trăm tỉ đồng từ ngân sách, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) làm đại diện chủ đầu tư.

Từ thi công ẩu...

Theo tìm hiểu, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường làng nghề Kìm - Đình Phùng, huyện Kiến Xương (đoạn từ xã Vũ Lễ đến ngã tư xã Đình Phùng, sau đây gọi tắt là Dự án) do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình làm đại diện chủ đầu tư.

Đơn vị trúng thầu thi công Dự án là liên danh giữa Công ty TNHH Thuận Duy và Công ty CP đầu tư và xây dựng T.T. Dự án có tổng mức giá bỏ thầu là 111,165 tỉ đồng, tiết kiệm được 46,651 triệu đồng so với giá mời thầu (111,211 tỉ đồng). Đơn vị tư vấn giám sát thi công Dự án là liên danh Công ty CP xây dựng công trình Minh Anh và Công ty CP Thiết kế 306.

Phản ánh tới toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân sống ven đường thi công Dự án trên cho biết, quá trình thi công đơn vị thi công có dấu hiệu thi công ẩu, không đảm bảo vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT) cho người dân.

tm-img-alt
Tại khu vực thi công cây cầu của Dự án mà phía dưới là hàng thép nhọn dựng đứng (khoanh đỏ), nhưng phía trên không có biển cảnh báo, hướng dẫn phân luồng giao thông gây nguy hiểm cho người dân lưu thông qua đây.

Để làm rõ phản ánh trên, liên tiếp trong 2 ngày 27 – 28/9/2021, PV đã có mặt và ghi nhận dọc tuyến đường thi công của Dự án. 

Mặc dù Dự án có tổng mức đầu tư hơn trăm tỉ nhưng đơn vị thi công không hề đặt biển bảng thông tin dự án theo quy định, việc này gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền được biết và giám sát về quy trình, chất lượng thi công và tiến độ thi công Dự án của nhân dân.

Sáng ngày 27/9, do thời tiết mưa nên dọc tuyến đường xuất hiện nhiều ổ gà và hố sâu chằng chịt, bị ngập úng nặng nhưng không được đơn vị thi công khơi dòng chảy để thoát nước, cũng như đặt biển cánh báo đã  tạo ra sự nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua đây.


Tiếp đó, ngày 28/9, khi thời tiết nắng trở lại thì tuyến đường này gây ra bụi bẩn bay mù mịt, làm ô nhiễm cả một vùng nhưng đơn vị thi công không hề có biện pháp như dùng xe tưới nước để khắc  phục tình trạng này.

tm-img-alt

Cả một tuyến đường thi công Dự án có chiều dài hàng km với  hố sâu và hộp cống thi công dở dang, nhưng không được đơn vị thi công đặt biển cảnh báo, gây nguy hiểm cho nguời dân sống quanh khu vực

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Trần Hữu B, người dân sống tại mặt đường thi công Dự án bức xúc nói: Họ thi công ống cống thoát nước 2 bên đường đã tạo ra những hố sâu đến cả mét,  nhưng không hề được rào chắn hay đặt biển cảnh báo giao thông, đó chẳng khác gì cái bẫy cho người dân sống trong khu vực

Hàng ngày có hàng trăm học sinh, phụ huynh của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Vũ Lễ  phải lưu thông tại khu vực thi công đường cống thoát nước này, chỉ cần các cháu học sinh nô đùa sau giờ tan học mà sơ suất, là có thể ngã xuống hố này ngay, thật sự rất nguy hiểm – Ông Trần Hữu B, lo lắng nói. 

Quả thực, khi di chuyển dọc tuyến đường thi công Dự án với chiều dài hàng km nhưng chúng tôi không ghi nhận được bất cứ biển cảnh báo giao thông, thi công công trường.

Đơn cử như tại khu vực thi công hạng mục một cây cầu, đây là tuyến đường liên xã nên lưu lượng người và phương tiện giao thông qua đây rất lớn, nhưng tuyệt nhiên ở khu vực này không có bất cứ biển bảng cảnh báo, hướng dẫn, phân luồng giao thông qua khu vực thi công cây cầu này.

Qua quan sát thực tế, thì nguy cơ mất ATGT qua khu vực thi công cây cầu này là rất cao, bởi đang trong quá trình thi công nên dưới chân cầu là hàng loạt cây thép dựng đứng lên không khác gì một bàn chông lớn, thế nhưng phía trên lại không đặt biển cảnh báo, đúng là rất nguy hiểm.

Một người dân qua đường tỏ ra lo lắng nói: Với đoạn đường này thì dù là ban ngày hay ban đêm, người dân chỉ cần thiếu tập trung quan sát là có thể lao thẳng xuống chân cầu này, trong khi phía dưới là hàng loạt thanh sắt dựng đứng lên.

Đến nghi án “rút ruột” công trình

Liên quan đến Dự án trên, thời gian qua người dân, báo chí đã phản ánh việc thỏa thuận liên danh thi công, trong đó, Công ty Thuận Duy đảm nhiệm 68% khối lượng thi công công trình, Công ty T.T thực hiện 32%. Trên thực tế hai doanh nghiệp này không thi công theo đúng thỏa thuận liên danh và nội dung cam kết với chủ đầu tư. 

Bên cạnh đó, theo hồ sơ, ông V.N.H là chỉ huy trưởng công trình Dự án và là cán bộ của Công ty Thuận Duy, nhưng trên thực tế ông Huy đã không còn làm việc tại công ty này từ năm 2018. 

tm-img-alt
tm-img-alt
Trời mưa khiến việc đi lại của người dân và học sinh gặp vô cùng khó khăn mỗi khi di chuyển qua khu vực thi công Dự án, trời nắng thì bụi bẩn bay mù mịt

Trong quá trình thi công Dự án từ tháng 12/2020 đến nay, nhà thầu là Công ty Thuận Duy bị phản ánh để xảy ra hàng loạt sai phạm như thi công không đúng thiết kế, lược bỏ một số biện pháp thi công quan trọng, cũng như cố tình cắt xén, bớt giảm vật liệu nhằm trục lợi tài sản từ nguồn vốn ngân sách. 

Về nội dung phản ánh trên, một lãnh đạo UBND huyện Kiến Xương cho biết, huyện sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh và chỉ đạo các phòng, ban, ngành của huyện tiến hành kiểm tra, rà soát các vi phạm để có hướng xử lý theo thẩm quyền và quy định.

Trong một diễn biến khác có liên quan, sau khi ghi nhận đầy đủ hình ảnh thông tin phản ánh về Dự án. Sáng ngày 28/9, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trực tiếp đến liên hệ làm việc với ông Vũ Quốc Nam - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Kiến Xương. 

Sau khi tiếp nhận giấy giới thiệu về nội dung làm việc từ PV, ông Nam cho biết và đề nghị PV liên hệ với Văn phòng UBND huyện Kiến Xương để được cung cấp thông tin và bố trí lịch làm việc theo quy chế phát ngôn của huyện. 

Tiếp đó, sau khi PV cung cấp hình ảnh thực tế về hoạt động thi công ngoài công trường Dự án đã gây ô nhiễm, mất ATGT khi không có biển bảng thông tin Dự án, biển cảnh báo và phân luồng giao thông. Về việc này ông Nam nói sẽ cho kiểm tra lại. 

Về kết quả kiểm tra, rà soát các vi phạm tại Dự án trên và hướng xử lý như thế nào (nếu có) của UBND huyện Kiến Xương, sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam theo dõi và cập nhật thông tin kịp thời đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Ô nhiễm, nguy hiểm rình rập tại dự án trăm tỉ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành