Thứ sáu, 29/03/2024 13:40 (GMT+7)

Thái Bình: Phó Chủ tịch huyện Hưng Hà “đánh võng” báo chí

Thái Quảng -  Thứ sáu, 25/12/2020 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều lần hẹn lịch làm việc chắc “như đinh đóng cột” với cơ quan báo chí, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch huyện Hưng Hà (Thái Bình) liên tục thất hứa, “đánh võng” với phóng viên.

Trước đó, ngày 15/10/2020, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết Hô biếnđất quy hoạch khu dân cư để xây dựng nhà xưởng không phép?”, nội dung phản ánh: “Hơn 5 héc-ta đất tại xã Phúc Khánh (huyện Hưng Hà, Thái Bình) đã được quy hoạch làm khu dân cư, nay bỗng “mọc” lên hàng loạt nhà máy, xưởng sản xuất không phép với quy mô hoạt động không khác gì “cụm công nghiệp”, khiến dư luận xã hội bức xúc. 

“Năm 2016, hơn 5,2 héc-ta đất tại khu vực Cánh Đồng Lẻ, thôn Khánh Mỹ, xã Phúc Khánh được quy hoạch, phân lô làm khu dân cư. Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá thì gần như toàn bộ khu đất này không sử dụng vào mục đích xây nhà ở, mà hàng loạt công trình nhà xưởng được xây dựng kiên cố, trên diện tích hàng nghìn m2 đất. Đây là hành vi sử dụng đất trái quy định pháp luật, không đúng với quy hoạch đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt”. 

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Phúc Khánh. Thông tin từ cán bộ địa chính xã cung cấp cho thấy: “Theo quy hoạch từ cuối năm 2016, tổng diện tích đất quy hoạch làm khu dân cư tại Cánh Đồng Lẻ, xã Phúc Khánh là hơn 5,2 héc-ta. Sau đó, toàn bộ khu đất này đã được chính quyền tổ chức đấu giá cho người dân có nhu cầu mua đất ở”. 

Nói về hiện trạng xây dựng tại khu dân cư trên, vị cán bộ này thừa nhận: “Việc xây dựng nhà xưởng trên khu đất này là trái với quy hoạch ban đầu. Việc này xã đã lập biên bản vi phạm hành chính, và đã báo cáo lên UBND huyện Hưng Hà. Các doanh nghiệp vi phạm xây dựng ở đây chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực may mặc”. 

Để rõ hơn sự việc, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà. Tại buổi làm việc, ông Trường cho biết: “Về phía huyện cũng đã nắm được tình tình sự việc, hiện đang cử cán bộ xuống địa bàn để xác minh thông tin”. 

Nói về trách nhiệm để xảy ra tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Trường cho rằng: Việc quản lý và đầu tư xây dựng do UBND xã Phúc Khánh quản lý. Đến nay, UBND huyện Hưng Hà chưa nhận được bất cứ báo cáo nào của xã Phúc Khánh về sự việc trên (?!). 

Chúng tôi hoàn toàn bất ngờ trước câu trả lời trên của vị Phó Chủ tịch huyện Hưng Hà, bởi trước đó, cán bộ địa chính xã Phúc Khánh khẳng định rằng: Đã báo sự việc lên UBND huyện Hưng Hà (?). 

Khu đất quy hoạch làm khu dân cư nay “mọc” lên các nhà xưởng, công ty hoạt động như một Cụm công nghiệp đến nay cơ quan chức năng huyện Hưng Hà vẫn chưa xử lý khiến dư luận bức xúc

Khi phóng viên đề nghị được tiếp cận tài liệu, hồ sơ liên quan đến thực hiện quy hoạch khu dân cư Cánh Đồng Lẻ, xã Phúc Khánh. Ông Nguyễn Văn Trường từ chối cung cấp, với lý do: “Chờ UBND xã Phúc Khánh báo cáo rồi sẽ cung cấp cho báo chí” 

Tuy nhiên, sau đó vị Phó Chủ tịch huyện này khẳng định: “Sau khi cho kiểm tra, rà soát. UBND huyện sẽ kiến nghị với Sở Xây dựng Thái Bình, thuyết phục những chủ cơ sở sản xuất tiến hành di dời toàn bộ các nhà xưởng ra các cụm công nghiệp. Nếu không thuyết phục được sẽ tiến hành cưỡng chế, trả lại hiện trạng ban đầu cho khu dân cư”. 

Sau khi bài viết trên được đăng tải, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND huyện Hưng Hà để thu thập thông tin về kết quả xử lý dấu hiệu sai phạm trên. Thế nhưng, đã gần hai tháng trôi qua, PV nhận được nhiều cuộc hẹn làm việc từ Văn phòng UBND huyện Hưng Hà nhưng đó chỉ toàn là lời hứa lèo, câu giờ để gây khó cho báo chí tiếp cận thông tin sự việc.

Và đỉnh điểm của sự việc trên là lời hứa từ ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà. Cụ thể, sau nhiều lần PV bị Văn phòng UBND huyện này cho “leo cây”, PV đã mất niềm tin vào bộ phận này. Vì vậy, ngày 24/11/2020, PV đã trực tiếp có mặt tại phòng làm việc của ông Trường để đăng ký nội dung và lịch làm việc.

Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Nguyễn Văn Trường cho biết: “Nội dung PV đăng ký  làm việc tôi đã nắm được, tại cuộc họp giao ban vào sáng thứ 2 vừa rồi tôi đã báo cáo Chủ tịch huyện về việc để đảm bảo phát ngôn, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đúng thực trạng cho cơ quan báo chí, tôi đã đề nghị các đồng chí Phó Chủ tịch huyện phụ trách lĩnh vực nào, trên cơ sở tham mưu của ngành đó các đồng chí ký văn bản báo cáo đó chuyển cho tôi, để tôi làm việc với cơ quan báo chí”.

Tiếp đó, ông Trường khẳng định sẽ bố trí lịch làm việc với PV vào tuần tới. Như để minh chứng cho lời hứa của mình có “trọng lượng” và đáng tin cậy, ông Nguyễn Văn Trường liền nhấc điện thoại cho Văn phòng UBND huyện lên phòng để thống nhất lịch làm việc với PV.

Chỉ mấy phút sau, ông Tuấn Anh, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện có mặt. Tại đây, ông Trường giao cho ông Tuấn Anh bố trí một buổi làm việc với PV vào tuần tới, và không quên “dặn dò” vị này phải bố trí thành phần tham gia buổi làm việc tới gồm: ông Nguyễn Văn Trường, lãnh đạo Văn phòng UBND huyện và Phòng Kinh tế hạ tầng.

Trước thái độ “cương quyết” bố trí một buổi làm việc như thế từ vị Phó Chủ tịch huyện Hưng Hà, khiến PV được an ủi phần nào khi trước đó bị lãnh đạo Văn phòng UBND huyện này liên tục tìm mọi lý do để “né” báo chí.

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà (người ngồi thứ 3 từ trái sang) và ông Tuấn Anh, Phó Chánh Văn phòng huyện Hưng Hà (người ngồi thứ 2 từ bên trái sang) 

Thế nhưng, với bao niềm tin mà PV đặt vào “lời hứa” của ông Trường nay trở thành nỗi thất vọng lớn hơn nhiều lần so với sự thất hứa từ Văn phòng UBND huyện Hưng Hà trước đó. Bởi theo đúng lịch hẹn, chúng tôi liên hệ lại qua điện thoại (số máy của ông Trường cung cấp cho PV) với ông Nguyễn Văn Trường để về làm việc thì vị này không nghe máy, nhắn tin không trả lời (?!). Và đến nay đã hơn một tháng sau “lời hứa” từ ông Trường, PV vẫn chưa nhận được phản hồi hay lịch làm việc nào khác từ phía UBND huyện Hưng Hà.

Việc PV đi tác nghiệp bị gây khó là chuyện hết sức bình thường, thế nhưng việc ông Nguyễn Văn Trường, là một lãnh đạo, đồng thời là người phát ngôn của cả bộ máy chính quyền huyện Hưng Hà đã không sửa sai cho cấp dưới mà chính bản thân vị này lại “đánh võng”, mang lịch hẹn làm việc với PV như trò đùa tiêu khiển là điều khó chấp nhận, khiến dư luận phải băn khoăn về vai trò, trách nhiệm được giao trong quá trình thi hành công vụ đối với ông Trường.

Nhiều ý kiến khác cho rằng, lời hứa với cơ quan báo chí mà vị lãnh đạo này còn thất hẹn như thế thì việc “hứa” giải quyết những kiến nghị, phản ánh của người dân thì không hiểu ông Nguyễn Văn Trường lấy gì để tạo niềm tin với họ?

Người ta có câu “Lời nói gió bay”. Lời hứa cũng là lời nói nên cũng dễ bay như thường thôi mà! Liệu câu nói này có trùng với quan điểm của ông Trường về “Lời hứa”?

Trước sự việc trên, rất cần ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình để chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng lãnh đạo UBND huyện Hưng Hà liên tục “làm khó” báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, đúng quy định pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Phó Chủ tịch huyện Hưng Hà “đánh võng” báo chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới