Thứ tư, 24/04/2024 12:15 (GMT+7)

Thái Bình: Trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường có "nhờn luật"?

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ tư, 26/04/2023 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh Thái Bình đã ra 02 QĐ xử phạt vi phạm lĩnh vực BVMT, nhưng chủ sở hữu trang trại nuôi lợn ở huyện Tiền Hải vẫn chưa chấp hành nộp phạt. Phải chăng doanh nghiệp ‘nhờn luật’ hay cơ quan chức năng buông lỏng quản lý?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết “Thái Bình: Người dân bức xúc chặn lối đi phản đối trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường” (https://www.moitruongvadothi.vn/thai-binh-nguoi-dan-buc-xuc-chan-loi-di-phan-doi-trai-nuoi-lon-gay-o-nhiem-moi-truong-a109576.html) và bài “Thái Bình: Đề nghị xử phạt Công ty Cường Thịnh vi phạm lĩnh vực bảo vệ môi trường” (https://www.moitruongvadothi.vn/thai-binh-de-nghi-xu-phat-cong-ty-cuong-thinh-vi-pham-linh-vuc-bao-ve-moi-truong-a120438.html) .

Nội dung các bài viết phản ánh, người dân thôn Lộc Ninh, xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải bức xúc vì trang trại nuôi lợn của Công ty TNHH Cường Thịnh gây ô nhiễm môi trường trong nhiều năm qua nên đã chặn lối đi để phản đối. Sự việc diễn ra trong khoảng thời gian dài nhưng không được chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của tỉnh Thái Bình kiểm tra, xử lý.

tm-img-alt

Trang trại lợn của Công ty TNHH Cường Thịnh ở thôn Lộc Ninh, xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải đã bị UBND tỉnh Thái Bình ra 02 quyết định xử phạt vi phạm do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. 

Từ phản ánh trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình đã vào cuộc kiểm tra, ngày 10/01/2023, Sở này đã có Tờ trình số 21/TTr-STNMT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Cường Thịnh.

Đến ngày 19/01/2023, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 38/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với Công ty TNHH Cường Thịnh. Tổng số tiền công ty này bị phạt là: 296.380.000 đồng. Công ty TNHH Cường Thịnh phải nộp tiền phạt vào Kho bạc nhà nước trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt. Chi tiết tại bài viết “Thái Bình: Xử phạt Công ty Cường Thịnh gần 300 triệu đồng do vi phạm lĩnh vực bảo vệ môi trường” (https://www.moitruongvadothi.vn/thai-binh-xu-phat-cong-ty-cuong-thinh-gan-300-trieu-dong-do-vi-pham-linh-vuc-bao-ve-moi-truong-a123704.html).

Trước đó, ngày 01/02/2016, UBND tỉnh Thái Bình cũng đã ban hành Quyết định số 344/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Cường Thịnh. Tổng số tiền công ty này bị phạt là: 322.717.629 đồng.

Thế nhưng, điều đáng nói là đến thời điểm này (cuối tháng 4/2023), Công ty TNHH Cường Thịnh vẫn chưa chấp hành nộp phạt số tiền theo 02 quyết định xử phạt trên vào Kho bạc Nhà nước?!

tm-img-alt
tm-img-alt
Phải chăng doanh nghiệp này đã “nhờn luật” khi cố tình “treo” các quyết định xử phạt của UBND tỉnh Thái Bình?

Để yêu cầu doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện 02 quyết định trên, ngày 14/4/2023, UBND huyện Tiền Hải đã ban hành văn bản số 579/UBND-TNMT, gửi UBND xã Nam Hưng và Công ty TNHH Cường Thịnh về việc đôn đốc và báo cáo kết quả thực hiện khắc phục tồn tại, vi phạm theo Kết luận số 05/KL-STNMT ngày 12/01/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường đối với Công ty TNHH Cường Thịnh tại xã Nam Hưng.

Theo văn bản, UBND huyện Tiền Hải yêu cầu UBND xã Nam Hưng và Công ty TNHH Cường Thịnh khẩn trương thực hiện, gửi báo cáo bằng văn bản và tài liệu đã giải quyết ở xã, thôn về UBND huyện thông qua phòng Tài nguyên và Môi trường trước ngày 24/4/2023.

Rõ ràng, việc UBND tỉnh Thái Bình ban hành các Quyết định xử phạt Công ty TNHH Cường Thịnh thể hiện sự vào cuộc kịp thời và có những chỉ đạo rất quyết liệt trong xử lý vi phạm đối với vi phạm của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, đến nay, đã hơn 7 năm kể từ khi UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 344 (năm 2016), hơn 3 tháng đối với Quyết định xử phạt số 38 (năm 2023) và văn bản số 579 ngày 14/4/2023 của UBND huyện Tiền Hải, Công ty TNHH  Cường Thịnh vẫn cố tình không thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên. Phải chăng, doanh nghiệp này đã “nhờn luật” khi cố tình “treo” các quyết định xử phạt của UBND tỉnh Thái Bình?

Đồng thời, dư luận cũng đặt câu hỏi về vai trò, nhiệm vụ của các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của huyện Tiền Hải và tỉnh Thái Bình ở đâu khi thực hiện vai trò giám sát việc doanh nghiệp thực hiện các quyết định của UBND tỉnh Thái Bình?

Để thượng tôn luật pháp, thiết nghĩ, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình cần có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn trong công tác giám sát, điều hành và quản lý nhà nước tại địa phương. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm những doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc./

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường có "nhờn luật"?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.