Thứ sáu, 19/04/2024 13:34 (GMT+7)

Thái Lan đổi tên thủ đô

Yên Hoà -  Thứ năm, 17/02/2022 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đó, tên mới chính thức của thủ đô Bangkok sẽ là Krung Thep Maha Nakhon. Tên cũ Bangkok sẽ được đặt trong ngoặc đơn để mọi người có thể dễ nhận biết.

tm-img-alt
Thái Lan đổi tên thủ đô Bangkok thành Krung Thep Maha Nakhon. Nguồn: internet

Mới đây, Văn phòng hội Hoàng gia (ORST) đã ra thông báo về việc chính thức đổi tên thủ đô Thái Lan, từ Bangkok thành Krung Thep Maha Nakhon. Nội các Thái Lan ngày 15/2 đã thông qua dự thảo tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng về việc cập nhật tên gọi quốc gia, vùng lãnh thổ, khu hành chính và thủ đô theo đề xuất từ ORST.

Tên gọi chính thức mới sẽ chỉ có hiệu lực sau khi được một ủy ban phụ trách xem xét tất cả các dự thảo luật xem xét kỹ lưỡng. Nội các cũng yêu cầu ủy ban xem xét kỹ lưỡng ý kiến bổ sung từ Bộ Ngoại giao.

ORST giải thích, thay đổi là cần thiết để phản ánh tốt hơn "tình hình hiện tại". Trong tiếng Thái, Krung Thep Maha Nakhon có nghĩa là "Thành phố thủ đô của các thiên thần vĩ đại".

Trong tiếng Thái, thủ đô luôn được gọi là Krung Thep Maha Nakhon, được viết tắt từ Krung Thep Mahanakhon Amon Rattanakosin Mahinthara Ayuthaya Mahadilok Phop Noppharat Ratchathani Burirom Udomratchaniwet Mahasathan Amon Piman Awatan Sathit Sakkathattiya Witsanukam Prasit.

Tên gọi này có thể tạm dịch là "thành phố của các thiên thần, thành phố vĩ đại, thành phố ngọc vĩnh cửu, thành phố bất khả xâm phạm của thần Indra, thủ đô vĩ đại của thế giới được ban tặng 9 viên ngọc quý, thành phố hạnh phúc, sung túc trong cung điện hoàng gia khổng lồ giống như thiên đường nơi ngự trị vị thần tái sinh, một thành phố do Indra ban tặng và xây dựng bởi Vishnukarma". 

Tên đầy đủ của thành phố bao gồm hơn 40 yếu tố có ý nghĩa riêng biệt và là tên thủ đô dài nhất trên thế giới.

Tên gọi Bangkok chính thức được ORST sử dụng từ tháng 11/2001. Trong lịch sử nó đã được sử dụng phổ biến trong một thời gian dài.

Bangkok hiện nay là một phần của đô thị lớn gồm các quận Bangkok Noi và Bangkok Yai.

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan đổi tên thủ đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?