Thứ năm, 25/04/2024 08:03 (GMT+7)

Thái Lan: Nỗ lực tìm cách “hồi sinh” loài sếu đầu đỏ quý hiếm

MTĐT -  Thứ ba, 27/12/2022 20:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Loài chim quý hiếm này từng đứng trên bờ vực tuyệt chủng trước khi dần hồi sinh nhờ các nỗ lực bảo tồn của cộng đồng

Sếu đầu đỏ hay còn được gọi là sếu Thái Lan, loài chim này gần như tuyệt chủng trong khoảng 50 năm trước. Chúng được phát hiện lần cuối trong tự nhiên vào năm 1968, trước khi chính phủ Thái Lan, Sở thú Nakhon Ratchasima và Liên Hợp Quốc chung tay bảo tồn.

Một chương trình nhân giống, sử dụng nguồn sếu từ Campuchia đã bắt đầu vào năm 1989. Lần sinh nở đầu tiên của các cá thể sếu đầu đỏ tại Thái Lan được ghi nhận vào năm 2011.

tm-img-alt
Sếu đầu đỏ hay còn được gọi là sếu Thái Lan, loài chim này gần như tuyệt chủng trong khoảng 50 năm trước (Nguồn: VinWonder)

Sếu đầu đỏ được phân loại là loài "dễ bị tổn thương", với ước tính khoảng 15.000 cá thể còn sinh sống trong tự nhiên. Phân loài sếu bản địa tại Thái lan được cho là đã biến mất khỏi vùng đất ngập nước hoang dã của nước này.

Nhưng kể từ năm 2011, hơn 150 con sếu được nuôi nhốt, với chiều cao 1,8m và nặng gần 7 kg, đã được thả về tự nhiên tại tỉnh Buriram, từng là nơi sinh sống lâu năm của loài chim này. Những con sếu được vận chuyển trong những chiếc hộp lớn từ Trung tâm bảo tồn sếu đầu đỏ - nơi chúng được nhân giống, đến hồ Huai Chorakhe Mak.

Ông Tanat Uttaraviset - nhà nghiên cứu thuộc vườn thú Nakhon Ratchasima, cho biết: “Trước khi chúng trưởng thành, chúng tôi luôn phải mặc một bộ đồ che kín cơ thể và đeo một mô hình đầu chim trên tay để dạy những con non mọi thứ, từ cách cho chúng ăn cho đến làm quen với thiên nhiên".

Kết quả của quá trình nuôi dưỡng cẩn thận này là khoảng 60 đến 70% số sếu sống sót trong tự nhiên. Cùng với việc nuôi và thả sếu, một phần quan trọng của chương trình là giáo dục cộng đồng về nỗ lực bảo tồn các loài động vật hoang dã.

Hồ Huai Chorakhe Mak được chọn là nơi thả sếu một phần nhờ vào sự phát triển tự nhiên của cây dẻ nước, vốn là nguồn thức ăn quan trọng của sếu trong mùa khô.

Ông Thanachon Kensing - Giám đốc vườn thú Nakhon Ratchasima, cho biết môi trường sống của loài sếu đầu đỏ vẫn bị đe dọa bởi “sự xâm lấn rộng rãi của hoạt động nông nghiệp”.

tm-img-alt
Đàn sếu mới nhất gồm 13 con đã được trả tự do vào dịp Giáng sinh năm nay trước sự chứng kiến của người dân Thái Lan (Nguồn: AFP)

Vườn thú đã thành lập một trung tâm học tập, hướng dẫn khách du lịch và người dân địa phương về cách chăm sóc môi trường tốt để loài sếu có thể cùng chung sống.

Ông Thanachon thừa nhận: “Việc thay đổi thái độ của dân làng rất khó. Nhưng nếu chúng tôi có thể thuyết phục họ, thì dự án này sẽ thành công”.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan: Nỗ lực tìm cách “hồi sinh” loài sếu đầu đỏ quý hiếm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành