Thứ sáu, 29/03/2024 13:25 (GMT+7)

Thái Nguyên: Ai đứng sau vụ mua bán trái phép đất rừng sản xuất tại xã Thành Công?

PV -  Thứ hai, 08/11/2021 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua trên địa bàn xã Thành Công (TX Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) diễn ra tình trạng một số hộ dân sử dụng giấy chứng nhận QSDĐ không hợp lệ để thực hiện mua bán trái phép đất rừng sản xuất tại khu vực hồ Suối Lạnh.

Theo tìm hiểu, ngày 12/3/2003, UBND huyện Phổ Yên (nay là thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) ban hành Quyết định số 174/QĐ-UBND về việc thu hồi 45 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) lâm nghiệp (do trong qua trình thực hiện các trình tự ban hành các quyết định có sai sót – PV) của 45 hộ ở các xóm Tơm, Na Lang, Bìa, xã Thành Công, thị xã Phố Yên để cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ mới để điều chỉnh nội dung về thời hạn giao đất. Cụ thể, chuyển từ việc giao đất có thời hạn (49 năm) sang hình thức giao đất: tạm giao.  

tm-img-alt
Quyết định số 174/QĐ-UBND của UBND huyện Phổ Yên (nay là thị xã Phổ Yên) về việc thu hồi 45 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) lâm nghiệp của 45 hộ dân ở xã Thành Công

Tuy nhiên, một số hộ đã không nộp lại giấy chứng nhận QSDĐ theo yêu cầu của cơ quan chức năng mà lại sử dụng để làm thủ tục chuyển nhượng các thửa đất này cho người khác. Đây được cho là hành vi sử dụng giấy tờ không hợp lệ để chuyển nhượng trái phép hàng ngàn m2 đất lâm nghiệp quanh khu vực hồ Suối Lạnh, xã Thành Công.

tm-img-alt
Hộ ông Lý Văn Ba nằm trong danh sách phải thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ đối với các thửa đất số 98,99,100; tờ bản đồ số 42

Cụ thể, năm 2019, hộ ông Lý Văn Ba, trú tại xã Thành Công, thị xã Phổ Yên đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ các thửa đất số 98, 99 và 100 (lần lượt có diện tích là: 8.000m2, 12.000m2, 9.942m2), tờ bản đồ số 42; mục đích sử dụng đất là rừng sản xuất, đã thực hiện chuyển nhượng toàn bộ các thửa đất này cho bà Dương Thùy Dung, có hộ khẩu thường trú tại phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về tính pháp lý việc mua bán trên, anh Dương Đình Giang trú tại xã Thành Công cho biết: Ngoài việc các hộ dân sử dụng trái phép giấy chứng nhận QSDĐ lâm nghiệp đã bị cơ quan chức năng ra quyết định thu hồi để làm thủ tục chuyển nhượng, thì người nhận chuyển nhượng là bà Dương Thuỳ Dung cũng không đủ điều kiện nhận chuyển nhượng các thửa đất trên, được quy định tại khoản 2 Điều 192 Luật Đất đai 2013. Cụ thể: “Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất ở, đất sản xuất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ thì chỉ được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ đó”.

tm-img-alt
Hồ sơ mua bán đất lâm nghiệp giữa hộ ông Ba với bà Dương Thuỳ Dung thể hiện bà Dung có hộ khẩu thường trú tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh

Viện dẫn căn cứ, anh Giang nói: Theo hồ sơ chuyển nhượng thể hiện, tại thời điểm nhận chuyển nhượng các thửa đất của hộ ông Ba thì bà Dương Thuỳ Dung sinh sống và có hộ khẩu thường trú tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh. Do đó bà Dung không có hộ khẩu thường tại  xã Thành Công, TX Phổ Yên nên không đủ điều kiện nhận chuyển nhượng các thửa đất của hộ ông Ba.

Rõ ràng việc mua bán đất rừng sản xuất giữa hộ ông Ba và bà Dung là trái với quy định pháp luật, nhưng không hiểu nguyên nhân nào mà các cơ quan chức năng thị xã Phổ Yên và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Phổ Yên vẫn hoàn tất thủ tục chuyển nhượng này? Liệu có sự “tiếp tay” của cơ quan này trong vụ mua bán trái phép hàng ngàn mét đất lâm nghiệp trên? – anh Dương Đình Giang băn khoăn đặt nghi vấn.

Trong một diễn biến khác, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai báo cáo quá trình giải quyết hồ sơ chuyền quyền sử dụng đất giữa ông Lý Văn Ba với bà Dương Thị Dung.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Ai đứng sau vụ mua bán trái phép đất rừng sản xuất tại xã Thành Công?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới