Thứ năm, 25/04/2024 08:09 (GMT+7)

Thái Nguyên: Cầu 10 tấn oằn mình ‘cõng’ binh đoàn xe tải chở đất?

Đặng Phục - Ngọc Tuyên -  Thứ sáu, 16/07/2021 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi ngày, có đến hàng trăm lượt xe tải chở đất từ mỏ đất Phú Cường đến san lấp một dự án ở thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình đã gây bụi bẩn, ô nhiễm.

Đặc biệt, có cây cầu 10 tấn đang phải oằn mình “cõng” đoàn xe này.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên về việc Công ty Cổ phần Phú Cường Thái Nguyên (địa chỉ tại xóm Vực Giảng, xã Tân Hòa, huyện Phú Bình) trong quá trình vận chuyển đất đến san lấp dự án Khu dân cư số 6, thị trấn Hương Sơn đã gây bụi bẩn làm ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân.

Để tìm hiểu sự việc, trong 2 ngày 14 và 15/7, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực người dân phản ánh để ghi nhận thực tế.

Tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng do 1 phần nguyên nhân từ hoạt động của đoàn xe tải chở đất của Công ty Cổ phần Phú Cường Thái Nguyên

Tại thời điểm này trong khu vực dự án có hàng chục xe đang tấp nập đổ đất san lấp, ở phía ngoài mặt đường quốc lộ 37 nhiều xe cũng đang chờ vào “nhả” đất. Để di chuyển vào dự án thì bình đoàn xe tải này phải đi qua một cây cầu dân sinh, theo biển báo trọng tải thì cây cầu này chỉ  có tải trọng 10 tấn.

Bụi bẩn bay mù mịt đến mức không thể nhìn thấy chiếc xe tải chở đất chạy phía trước

Theo ông Nguyễn Văn B, một người dân sống gần khu vực dự án tỏ ra lo lắng về sự an toàn của cây cầu, ông B nói: “Cây cầu vốn nhỏ hẹp, là lối đi chính của người dân dịa phương, nhưng thời gian gần đây đã phải oằn mình ‘cõng’ hàng đoàn xe tải nối nhau chở đất từ nơi khác đến san lấp dự án. Chứng kiến cảnh này người dân chúng tôi rất xót xa cho cây cầu này, chỉ trong thời gian ngắn đã thấy nó xập xệ, xuống cấp nhưng khi phản ánh lên chính quyền thì không được xem xét, xử lý”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn B: “Cây cầu nằm giáp mặt đườngquốc lộ 37, đây là đoạn đường nhỏ hẹp nhưng mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, mỗi khi đoàn xe trên rẽ vào cầu là tạo ra ùn tắc giao thông, gây nguy hiểm cho người dân lưu thông qua đây”.

Cùng chung với lo lắng của ông Nguyễn Văn B, bà Trần Thị V bức xúc nói: “Việc các xe tải chở đất chỉ được che chắn hờihợtnên trongquá trình vận chuyển đã làm đấtrơi vãi, bụibẩn gây ô nhiễm cả tuyến đường. Còn cây cầu chỉ có tải trọng 10 tấn nhưng hàngngàyphải ‘cõng’cả trăm lượt xe tảicó dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đất quá tảicứ nghênh ngang chạy qua thìcầu nào chịu nổi”

Hai chiếc xe tải vào chở đất ở mỏ đất Phú Cường tránh nhau giữa con đường bê tông nông thôn mới

Ngoài ra, để nắm rõ cung đường di chuyển của đoàn xe tải này, PV đã bám theo một chiếc xe tải mang BKS 20C-114.60 xuất phát từ mỏ đất Phú Cường ở xã Tân Hòa. Sau khi rời mỏ khoảng hơn 100m, chiếc xe này chạy theo con đường bê tông nhỏ rẽ về hướng xã Tân Đức. Cung đường đi rất ngoằn ngoèo, mỗi khi người dân đi đường gặp những chiếc xe này đều phải dừng lại né sát vào vệ đường hoặc phải tránh vào ngõ nhà dân để bảo đảm an toàn. Người dân lo lắng, nếu tính trạng này tiếp tục diễn ra thì con đường bê tông này rồi cũng phải chịu chung số phận như cây cầu 10 tấn kia.

Tiếp đến, sau khi thoát khỏi tuyến đường bê tông trên, chiếc xe này di chuyển vào khu vực Thị trấn Hương Sơn và chạy thẳng tới dự án. Quãng đường chiếc xe này di chuyển từ mỏ đất Phú Cường đến dự án vào khoảng 5km, có đoạn đã tạo bụi bẩn bay mù mịt đến mức PV không thể nhìn thấy chiếc xe này mặc dù khoảng cách chỉ hơn 100m.

Mỗi lần xe tải của Công ty Cổ phần Phú Cường Thái Nguyên rẽ vào cây cầu “đau khổ” kia là giao thông ùn tắc, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này

Ở một diễn biến khác, để thông tin khách quan sự việc, PV đã liên hệ với ông Đoàn Đình Tuấn – Giám đốc công ty Cổ phần Phú Cường Thái Nguyên. Trao đổi qua điện thoại ông Tuấn xác nhận, những chiếc xe tải chở đất từ mỏ đất của công ty đến san lấp dự án Khu dân cư số 6 là của đơn vị mình.

Lý giải về đoàn xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đất quá tải trọng cho phép. Ông Tuấn nói: “Xecủa nhà sản suất như thế nào tôi cho chở như thế (?!)”.

Về nội dung ông Tuấn trả lời, đồng thời nhằm làm rõ đoàn xe trên có cơi nới thành thùng, chở đất qúa tải trọng cho phép hay không, PV đã cung cấp hình ảnh, clip sự việc cho đội CSGT thuộc Công an tỉnh Thái Nguyên đang làm nhiệm vụ gần khu vực dự án trên. Sau khi tiếp nhận thông tin, một cán bộ trong đội CSGT này hứa sẽ cho kiểm tra và thông tin kết quả tới PV.

Tiếp đến, liên quan đến phản ánh đoàn xe tải chở đất di chuyển qua cây cầu 10 tấn trên, ông Tuấn bất ngờ phủ nhận: “Những xedi chuyểnqua cây cầuđóchỉxe không đi về, còn xe chở đất đi theo đường khác (?!)”.

Quả thực chúng tôi rất bất ngờ trước câu trả lời trên của ông Tuấn, bởi những hình ảnh, clip không thể chối cãi mà PV đã ghi nhận thực tế trong 2 ngày qua và thông tin phản ánh của người dân chứng kiến việc đoàn xe tải của công ty chở đất liên tục di chuyển qua cây cầu “đau khổ” kia.

Vậy nguyên nhân nào khiến ông Tuấn một mực phủ nhận sự việc trên? Nhiều ý kiến cho rằng, việc ông Tuấn thiếu trung thực để nhằm mục đích chối bỏ trách nhiệm khi hệ luỵ về môi trường, sự xuống cấp của các tuyến đường và đặc biệt là sự mất an toàn đối với cây cầu trên do binh đoàn xe tải của doanh nghiệp ông gây ra (nếu có)?

Hàng loạt xe tải chở đất có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đất quá tải chạy qua cây cầu chỉ có tải trọng 10 tấn khiến người dân địa phương lo lắng, bức xúc

Qua sự việc trên chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên cần chỉ đạo các ngành chức năng liên quan của tỉnh cũng như huyện Phú Bình, đặc biệt là ngành CSGT của tỉnh, huyện và Thanh tra giao thông cần tăng cường công tác tuần tra, giám sát hoạt động của bình đoàn xe tải của Công ty Cổ phần Phú Cường Thái Nguyên. Đề nghị xử lý nghiêm những xe vi phạm (nếu có) để đảm bảo môi trường và sự an toàn tính mạng của người dân địa phương cũng như kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện Phú Bình.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Cầu 10 tấn oằn mình ‘cõng’ binh đoàn xe tải chở đất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành