Thứ ba, 23/04/2024 13:46 (GMT+7)

Thái Nguyên: Chỉ 4/7 khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung

MTĐT -  Thứ hai, 22/05/2023 13:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi đó 100% các cụm công nghiệp (CCN) chưa lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Đó là thông tin được đưa ra theo báo cáo của UBND tỉnh Thái Nguyên. 

Không chỉ vậy, trong số 4 KCN đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung (đạt tỉ lệ 57%) thì mới có 3 khu đã lắp đặt quan trắc tự động và truyền dữ liệu, còn lại Khu A của KCN Nam Phổ Yên vẫn chưa lắp đặt quan trắc tự động. 

Với các cụm công nghiệp, những số liệu còn khiêm tốn hơn rất nhiều, hiện toàn địa bàn tỉnh Thái Nguyên mới có 3/9 CCN được đầu tư hệ thống xử lý nước thải (đạt 33%). Đặc biệt không có CCN nào hoàn thành lắp đặt quan trắc tự động.

Chỉ tính riêng từ năm 2019 đến nay, các cơ quan chức năng của trung ương và tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức 70 cuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường (BVMT) đối với KCN và các cơ sở trong KCN.

Qua các cuộc kiểm tra đã xử lý vi phạm 24 lượt với số tiền xử phạt 2.98 tỉ đồng, trong đó xử phạt 13 lượt đơn vị chưa hoàn thành công trình BVMT và chưa hoàn thành các thủ tục về bảo vệ môi trường.

Trong Báo cáo kiểm toán về BVMT tại Ban quản lý các khu kinh tế và KCN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng đã đưa ra 6 kiến nghị trong đó yêu cầu chấn chỉnh việc chưa kịp thời xử lý các hành vi vi phạm. Đôn đốc việc hoàn thành lắp đặt quan trắc tự động, xử lý vi phạm đối với các đơn vị, dự án chưa thực hiện xác nhận hoàn thành công trình BVMT.

Tuy nhiên đến nay, những tồn tại về môi trường tại các cụm, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TNMT) cho biết, chậm nhất là 31.12.2024, các KCN, CCN tại Thái Nguyên chưa có hệ thống xử lý nước thải thì bắt buộc phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

"Các đơn vị chưa có hệ thống xử lý nước thải thì kiên quyết không tiếp nhận thêm đối với các dự án mà có phát sinh nước thải mới hoặc nâng cấp mở rộng đối với các cơ sở nằm trong  KCN, CCN có phát sinh chất thải" - ông Trung đề nghị.

Mục tiêu mà tỉnh Thái Nguyên đặt ra, đến năm 2025, 100% các cụm công nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn phải có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Đồng thời hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường tự động, tuy nhiên đây được đánh giá sẽ là “ bài toán nan giải” với trung tâm kinh tế công nghiệp này.

An Na (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Chỉ 4/7 khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Sắp khởi công khu công nghiệp 1.555 tỷ đồng
Cùng với công tác giải phóng mặt bằng, hiện nay, các sở, ban, ngành, địa phương cũng đang tích cực phối hợp, nỗ lực thực hiện các thủ tục liên quan để trong tháng 5/2024 tiến hành khởi công dự án theo kế hoạch.

Tin mới