Thứ năm, 25/04/2024 06:56 (GMT+7)

Thái Nguyên: Có tình trạng gián đoạn cung ứng một số thuốc, vật tư y tế

MTĐT -  Thứ ba, 23/08/2022 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Thái Nguyên, ở một số đơn vị như Bệnh viện A, Bệnh viện Y học Cổ truyền có tình trạng gián đoạn cung ứng một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế...

Chiều 22/8, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Đoàn kiểm tra số 1 của Bộ Y tế do ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh làm Trưởng đoàn cùng các thành viên đã có buổi làm việc để khảo sát tình hình cung ứng, sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đây là hoạt động triển khai theo Quyết định số 2183/QĐ-BYT ngày 5/8/2022 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Chú thích ảnh
Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: TTXVN)

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn đã khắc phục khó khăn do dịch bệnh COVID-19, duy trì đảm bảo tốt công tác khám chữa bệnh, thực hiện quy chế chuyên môn, tổ chức tốt hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân song song với việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, công suất sử dụng giường bệnh bình quân toàn tỉnh mới đạt 88,7%, nhiều đơn vị giảm nguồn thu, thiếu kinh phí cho tái đầu tư, đời sống cán bộ, viên chức y tế gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, các cơ sở y tế trên địa bàn cơ bản đáp ứng đủ thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị phục vụ công tác công tác khám chữa bệnh tại đơn vị.

Tuy nhiên, có tình trạng gián đoạn cung ứng một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế ở một số đơn vị như Bệnh viện A, Bệnh viện Y học Cổ truyền do đứt gãy nguồn cung ứng bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19 và tình hình một số nước trên thế giới có diễn biến phức tạp… Việc mua sắm, đấu thầu triển khai trong các năm gần đây được Ngành y tế tỉnh Thái Nguyên thực hiện theo đúng quy trình, quy định hiện hành. Ngành Y tế Thái Nguyên cũng đã linh hoạt triển khai nhiều biện pháp khắc phục khó khăn để đảm bảo không thiếu thuốc và vật tư trong công tác khám chữa bệnh.

Tại buổi làm việc, đại diện một số bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh cũng đề xuất với Chính phủ và Bộ Y tế sửa đổi, hoàn thiện một số chính sách pháp luật liên quan đến thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và trách nhiệm của đơn vị thẩm định. Đồng thời, ban hành hướng dẫn, tháo gỡ cho các đơn vị y tế được sử dụng vị thuốc cổ truyền còn tồn kho nhưng chưa có số đăng ký lưu hành đối với các gói thầu đã được tổ chức thực hiện lập hồ sơ mời thầu theo quy định tại Thông tư số 31/2016/TT-BYT; Sớm công bố kết quả lựa chọn nhà thầu đối với thuốc đàm phán giá, công bố thỏa thuận khung đối với thuộc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp Quốc gia đã có kết quả lựa chọn nhà thầu; thống nhất tên chung đối với vật tư y tế…

Phát biểu kết luận, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê ghi nhận, tiếp thu những ý kiến tâm huyết của các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực cố gắng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ ngành Y tế Thái Nguyên đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng như những giải pháp linh hoạt để vượt qua khó khăn, phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

Đối với công tác cung ứng, sử dụng thuốc, vật tư trang thiết bị tại các cơ sở khám chữa bệnh, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê đề nghị ngành Y tế Thái Nguyên cần chủ động xây dựng kế hoạch, sẵn sàng phương án từ sớm để mang lại hiệu quả cao nhất trong việc điều trị khám chữa bệnh cho nhân dân khu vực miền núi phía Bắc./.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Có tình trạng gián đoạn cung ứng một số thuốc, vật tư y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành