Thứ sáu, 26/04/2024 06:22 (GMT+7)

Thái Nguyên: Cty Trọng Khôi Thái Nguyên bị “nghi” phá rừng, san lấp mặt bằng gây ô nhiễm môi trường

PV -  Thứ tư, 01/06/2022 16:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù mới được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt chủ trương đầu tư một dự án ở huyện Đồng Hỷ, nhưng Công ty Trọng Khôi Thái Nguyên đã tự ý phá rừng, xẻ đồi san lấp mặt bằng gây ô nhiễm môi trường, khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép

Theo báo cáo của Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO), Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ các hiện tượng thiên tai, bão lũ. Các hiện tượng thiên tai như lũ lụt, sạt lở đất, hạn hán, ngập mặn,... ngày càng nghiêm trọng do tình trạng rừng bị tàn phá.

Hiện nay, các khu rừng ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên được cho là những lá phổi của huyện, gắn liền với đời sống đồng bào, người dân, có vị trí quan trọng về môi trường sinh thái, đa dạng sinh học và bảo vệ nguồn nước, điều tiết khí hậu không chỉ cho riêng huyện này mà còn cho các vùng lân cận.

tm-img-alt
Cả quả đồi trồng rừng đã bị Công ty Trọng Khôi chặt hạ, san lấp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật về chặt phá rừng trái phép, theo nội dung Chỉ thị số 05/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, làm rõ đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ án phá rừng, lấn chiếm đất rừng trong thời gian qua nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung; xử lý trách nhiệm của chủ rừng và các tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn quản lý nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Và đây là một trường hợp cụ thể về dấu hiệu chặt phá rừng, san lấp mặt bằng để thực hiện dự án khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH MTV Trọng Khôi Thái Nguyên (sau đây viết tắt là Công ty Trọng Khôi Thái Nguyên, địa chỉ tại xóm Minh Lý, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên), trực thuộc Công ty TNHH MTV Trọng Khôi có địa chỉ tại tổ 9, khu phố 8, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai tiến hành san lấp cả một quả đồi tại xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ gây ô nhiễm môi trường, phá vỡ mặt bằng rừng sản xuất khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Có mặt tại các xóm Minh Lý, Bình Ca và Cà Phê của xã Minh Lập, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam không khỏi ngỡ ngàng khi tại đây một quả đồi rộng hàng chục hecta đang bị đào xới từ chân đến tận đỉnh đồi với chiều cao lên tới mấy trăm mét, xung quanh là những cánh rừng sản xuất trồng keo của người dân. Tại hiện trường, có nhiều máy múc, xe tải đang vô tư hoạt động với tiếng gầm rú vang động cả cánh rừng vốn luôn tĩnh lặng. Cả quả đồi được tạo thành 5 tầng lớp từ chân đến đỉnh đồi, trông quy mô khai thác rất hoành tráng.

tm-img-alt
Đường vào khu vực san lấp gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường

Được biết, Công ty Trọng Khôi Thái Nguyên được phê duyệt dự án chăn nuôi lợn, gà công nghệ cao, kết hợp trồng cây lâu năm và sản xuất vi sinh được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 915/QĐ- UBND ngày 08/04/2019 với diện tích lên đến 300ha tại 3 xóm Minh Lý, Bình Ca và Cà Phê của xã Minh Lập. Trong đó, diện tích đất trồng lúa 10ha, đất rừng sản xuất 50ha, còn lại là đất nông nghiệp và phi nông nghiệp. Chủ trương đầu tư là vậy, nhưng khi chưa đo đạc hiện trạng để giải phóng mặt bằng và tiến hành đền bù cho người dân thì Công ty Trọng Khôi Thái Nguyên đã huy động máy móc ồ ạt vào đào xới, san lấp mặt bằng.

Theo ông V.V.B, một người dân sống gần khu vực này cho biết, Công ty Trọng Khôi Thái Nguyên đã bắt đầu tiến hành san lấp từ đầu năm 2022. Người dân cũng chỉ biết là họ được phép xây dựng khu chăn nuôi công nghệ cao gì đó tại xã Minh Lập, còn thực tế chăn nuôi, trồng cây gì thì chúng tôi không rõ. Hàng ngày tiếng máy xúc, xe tải chở đất hoạt động gây tiếng ồn đến tận nhà tôi còn nghe rõ. Có mấy tháng thôi mà họ đã san lấp gần xong quả đồi mà trước đó là rừng trồng keo của dân.

Theo như người dân, Công ty Trọng Khôi Thái Nguyên đã tiến hành san lấp từ đầu năm 2022 với một diện tích không hề nhỏ. Thế nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, chiều ngày 12/4/2022, phía UBND huyện Đồng Hỷ mới có buổi làm việc với Công ty Trọng Khôi để giải quyết các thủ tục về giải phóng mặt bằng.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Hoàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ đã phát biểu kết luận: "Yêu cầu chủ dự án cần hoàn thiện hồ sơ đầy đủ các thủ tục có liên quan như: Phê duyệt dự án; nghiệm thu bản đồ thu hồi đất; công bố cắm mốc chỉ giới quy hoạch, bàn giao mốc giới GPMB; Cam kết sử dụng đất theo đúng quy hoạch trước ngày 16/04/2022".

tm-img-alt
Xung quanh khu vực san lấp là những cánh rừng sản xuất trồng keo của người dân.

Cũng trong buổi họp, đại diện chủ đầu tư đã cam kết hoàn thiện hồ sơ theo đúng kế hoạch và đưa dự án vào thực hiện theo dõi đúng tiến độ.

Đến thời điểm hiện tại, chưa rõ Công ty Trọng Khôi đã thực hiện những cam kết về thủ tục pháp lý như cam kết hay chưa. Nhưng rõ ràng việc Công ty Trọng Khôi đưa máy móc vào thi công dự án trước khi hoàn thiện thủ tục pháp lý theo phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Để có thông tin chính xác, khách quan, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với chính quyền xã Minh Lập, UBND huyện Đồng Hỷ nhưng đến nay đã hơn 2 tuần trôi qua PV không nhận được phản hồi nào từ phía 2 đơn vị nói trên.

Để Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đi vào đời sống và đảm bảo thượng tôn pháp luật, chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên, chính quyền huyện Đồng Hỷ và các Sở, ngành liên quan cần vào cuộc thanh kiểm tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật đối với Công ty Trọng Khôi Thái Nguyên. Đồng thời xử lý nghiêm tập thể, cá nhân bao che cho sai phạm (nếu có).

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Cty Trọng Khôi Thái Nguyên bị “nghi” phá rừng, san lấp mặt bằng gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.