Thứ tư, 24/04/2024 16:36 (GMT+7)

Thái Nguyên: Đảm bảo an toàn thực phẩm ở bếp ăn bán trú trong nhà trường

Yên Hoà -  Thứ hai, 31/10/2022 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn TP.Thái Nguyên đều tổ chức cho học sinh ăn bán trú tại trường. Vì vây, vấn đề đảm bảo ATTP ở các bếp ăn bán trú trong nhà trường là nhiệm vụ được Phòng GD-ĐT TP. Thái Nguyên đặc biệt quan tâm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) ở các bếp ăn bán trú trong nhà trường sẽ đảm bảo cho học sinh có sức khỏe tốt, phát triển đồng đều cả về trí lực và thể lực.

Hiện nay, các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn TP.Thái Nguyên đều tổ chức cho học sinh ăn bán trú tại trường.

Trước thực tế nhu cầu học sinh ăn bán trú ở các trường học ngày càng tăng, hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Thái Nguyên đều có văn bản chỉ đạo các trường thực hiện tốt hợp đồng với nhà cung cấp bữa ăn, nhập thực phẩm đến kiểm tra, chế biến, lưu mẫu thức ăn, bảo đảm cung cấp các bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và hợp vệ sinh cho trẻ. Yêu cầu đội ngũ nhân viên nhà bếp, giáo viên dinh dưỡng tại các trường được tập huấn, học tập, phổ biến các quy định, Luật ATTP…

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Thái Nguyên cũng tăng cường kiểm tra đột xuất, kiểm tra chuyên đề nhằm duy trì đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, kịp thời xử lý những cơ sở giáo dục chưa thực hiện tốt công tác này. Do đó, nhiều năm nay trên địa bàn TP. Thái Nguyên không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm trong trường học.

Để bữa ăn an toàn, đảm bảo dinh dưỡng, từ năm 2021, TP. Thái Nguyên đã đưa phầm mềm Cân bằng dĩnh dưỡng online vào triển khai thực hiện. Phấn đấu năm học 2022-2023 sẽ được triển khai toàn bộ ở 72 trường mầm non và 41 trường tiểu học trên địa bàn.

Được biết, trung tuần tháng 9 vừa qua, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế cũng đã kiểm tra thẩm định điều kiện an toàn thực phẩm tại bếp ăn Trường Tiểu học Đội Cấn 1, địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH Grenen Food Thái Nguyên và kết luận đạt yêu cầu, đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Tại với Trường Tiểu học Nha Trang, Nhà trường đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ HC Toàn cầu cung cấp bữa ăn bán trú cho học sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Minh Thu, Hiệu trưởng Nhà trường, thông tin: Nhà trường đã xin ý kiến của các bậc phụ huynh, tìm hiểu các cơ sở có uy tín để ký hợp đồng cung cấp bữa ăn. Đơn vị cung cấp bữa ăn cho Trường năm học này hiện đang cung cấp bữa ăn cho một số trường tiểu học trên địa bàn và cho công nhân một số nhà máy ở Khu công nghiệp Yên Bình. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, Trường Tiểu học Nha Trang yêu cầu Công ty cung cấp các hợp đồng nhập thực phẩm có giấy chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền. Buổi sáng từ 6 giờ đến 6 giờ 30 phút, cán bộ y tế của Trường sẽ giám sát việc nhập thực phẩm. Để đảm bảo chế độ dinh dưỡng, ngoài tính toán theo phần mềm hướng dẫn, thứ 6 hằng tuần, Công ty có trách nhiệm gửi thực đơn của tuần tiếp theo để lãnh đạo Nhà trường cho ý kiến.

Đối với các trường mầm non được giao chỉ tiêu hợp đồng nhân viên nấu ăn, nhiều trường trên địa bàn TP.Thái Nguyên đã lựa chọn ký hợp đồng với các cơ sở chuyên cung cấp thực phẩm. Khi chế biến thức ăn, khâu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được các trường rất coi trọng, yêu cầu giáo viên dinh dưỡng thực hiện đúng các bước trong quy trình chế biến theo quy định của Bộ Y tế. Theo đó, trẻ được ăn 1 bữa chính và 1 bữa phụ, thực đơn mỗi bữa gồm chất đạm, rau xanh, đảm bảo cân đối, đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Đảm bảo an toàn thực phẩm ở bếp ăn bán trú trong nhà trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.