Thứ năm, 25/04/2024 07:45 (GMT+7)

Thái Nguyên: Đề xuất phương án xử lý siêu dự án gang thép 8.100 tỉ

MTĐT -  Thứ năm, 25/05/2023 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc mới đây đã gửi báo cáo đánh giá và đề xuất sơ bộ đối với phương án xử lý tiếp theo đối với dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên sau gần 2 thập kỷ “đắp chiếu”.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có cập nhật về tiến độ xử lý các tồn tại, yếu kém của 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.

Cụ thể, cơ quan này cho biết tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, dự án yếu kém, chậm tiến độ của ngành đã có nhiều chuyển biến tích cực, một số dự án khó xử lý nhất cũng đã có những tín hiệu khả quan để thoát khỏi tình trạng “đắp chiếu” trong thời gian tới.

tm-img-alt
Thủ tướng trực tiếp khảo sát hiện trạng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 ngày 31/7/2022

Đối với dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (Tisco 2), đây được coi là một trong những dự án khó xử lý nhất trong số 12 dự án, doanh nghiệp vướng mắc của ngành công thương. Tính đến nay, công tác xử lý các tồn tại, vướng mắc của dự án Tisco 2 đã có nhiều tiến triển tích cực.

Theo đó, từ ngày 14 - 24/10/2022, Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCC) đã cử Đoàn công tác đến làm việc trực tiếp tại Việt Nam để khảo sát, đánh giá, trao đổi với các cấp có thẩm quyền và doanh nghiệp liên quan của Việt Nam về dự án Tisco 2. Chuyến công tác đã giải quyết các tồn tại của dự án Tisco 2 khi lần đầu tiên hai bên đã cùng khảo sát, tiếp cận trên thực tế đối với các máy móc, thiết bị đã tập kết tại hiện trường.

Cùng với đó, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc của đoàn công tác Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ngày 13-19/3/2023, hai bên đã ký kết biên bản làm việc. Trong đó, đưa ra các nguyên tắc xử lý cơ bản; đề xuất của MCC về phương hướng giải quyết và đặc biệt là kế hoạch kiểm tra, đánh giá thiết bị với các mốc thời gian biểu cụ thể.

"Đây là bước tiến quan trọng sau 7 năm đàm phán trước đó giữa Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (Tisco) và MCC mà không ký kết được bất kỳ văn bản nào", Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá.

Trên cơ sở kết quả đàm phán tại Bắc Kinh, từ ngày 30/3, đoàn chuyên gia của MCC đã sang Việt Nam để kiểm tra, đánh giá thiết bị, công trình tại hiện trường, làm cơ sở để đề xuất Phương án khôi phục dự án Tisco 2.

Đến ngày 25/4, đoàn chuyên gia MCC đã gửi Tisco bản báo cáo kết quả đánh giá và đề xuất sơ bộ đối với phương án xử lý tiếp theo đối với dự án Tisco 2.

Được biết, Tisco 2 là dự án đầu tư trọng điểm do CTCP Gang thép Thái Nguyên làm chủ đầu tư nhưng đã tồn đọng, kéo dài gần 17 năm vẫn chưa hoàn thành, gây lãng phí nguồn lực rất lớn cho nhà nước và doanh nghiệp.

Dự án nói trên khởi công từ năm 2007, có tổng mức đầu tư ban đầu 3.843 tỉ đồng, sau đó được điều chỉnh lên hơn 8.100 tỉ đồng. Hiện dự án đã thanh toán hơn 95% số tiền cho các nhà thầu, mua sắm thiết bị, với tổng số tiền hơn 4.400 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay, dự án này vẫn đang trong tình trạng dở dang do những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Hợp đồng EPC.

Đến thời điểm 31/3/2023, tổng giá trị đầu tư của dự án Tisco 2 đã thực hiện là 6.348 tỉ đồng, đây là khoản chiếm tỉ trọng lớn nhất trên tổng tài sản của Tisco. Trong đó, lãi vay vốn hóa là 3.135 tỉ đồng, chi phí phát sinh chủ yếu trong quý 1 là chi phí lãi vay vốn hóa.

Thanh Hoa (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Đề xuất phương án xử lý siêu dự án gang thép 8.100 tỉ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành